(เพิ่มเติม) "กรณ์"เผยให้ ตลท.รับผิดชอบหลักสยบข่าวลือหากทำตลาดหุ้นร่วง 4-5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 2, 2009 15:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลัง เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.) และคณะกรรมการตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ก.ล.ต.)กล่าวว่า การหารือครั้งนี้มีการทบทวนความเสียหายที่เกิดขึ้นในตลาดหลักทรัพย์ที่เกิดจากข่าวลือในช่วง 2 สัปดาห์ก่อน

พร้อมกันนั้น ยังพูดคุยถึงมาตรการที่กระทรวงการคลัง, ตลท. และ ก.ล.ต.จะชี้แจงข้อมูลต่อนักลงทุนในตลาดหลักทรัพย์กรณีที่มีข่าวลือใดๆ ที่กระทบต่อความเชื่อมั่นและดัชนีตลาดหลักทรัพย์

นายกรณ์ กล่าวว่า ที่ประชุมได้มอบหมายให้ ตลท.เป็นหน่วยงานหลักในการชี้แจงข้อมูลต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทันที ทั้งผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย( ธปท.) เลขาธิการ ก.ล.ต. และ รมว.คลัง หากพบข่าวประเภทใดก็ตามที่ทำให้ดัชนีหุ้นเปลี่ยนแปลง 4-5% หลังจากนั้นจะนำข้อเท็จจริงมาแยกแยะ เพื่อชี้แจงต่อสาธารณชนให้เกิดความชัดเจนต่อนักลงทุน และให้ประชาชนได้รับทราบข้อเท็จจริง เพื่อช่วยลดปัญหาการตื่นตระหนกต่อการลงทุนในตลาดหุ้นไทย

รมว.คลัง กล่าวอีกว่า การสอบสวนที่มีของข่าวลือที่เกิดขึ้นพบว่ามีกลุ่มนักลงทุนไม่กี่รายที่ได้ประโยชน์จากการซื้อขายหุ้นในช่วงที่หุ้นผันผวน แต่ยังไม่มีนัยสำคัญ โดยกรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)ได้รับข้อมูลดิบจากตลท.และ ก.ล.ต.เพื่อนำไปขยายผลเพิ่มเติมว่ากลุ่มผู้ได้รับประโยชน์ดังกล่าวมีส่วนต่อการเผยแพร่ข่าวลือหรือไม่อย่างไร

กรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุมผู้ที่เผยแพร่ข่าวลือ 2 ราย ในความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์นั้น ก.ล.ต.และ ตลท.ได้ตรวจสอบข้อมูลการซื้อขายหุ้นไม่พบความผิดปกติ แต่ได้มอบหมายให้มีการตรวจสอบบุคคลที่ใกล้ชิดบุคคลที่ถูกจับกุมทั้ง 2 ราย ว่ามีการเคลื่อนไหวที่เกี่ยวโยงกับการเผยแพร่ข่าวลืออย่างไร

"2 รายที่ถูกจับกุม เป็นความผิดภายใต้ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ เกี่ยวกับการเผยแพร่ข้อมูลเป็นเท็จ โดยนำบทความที่อยู่ในเว็บที่ทางการจับตาดูแล ที่มีข้อความล่อแหลมทางการเมือง และล่อแหลมต่อความมั่นคง...ผมไม่เห็นข้อความที่บุคคลทั้งสองเสนอผ่านเว็บว่ามีการเขียน หรือแปลเพิ่มเติมหรือไม่อย่างไร แต่ก็เป็นบทเรียนต่ออนาคตให้ทุกคนรับผิดชอบต่อการกระทำใดๆ ที่กระทบความมั่นคงและความเชื่อมั่น" รมว.คลัง กล่าว

สำหรับการตรวจสอบบัญชีต่างประเทศที่มีปริมาณซื้อขายหุ้นผิดปกติในช่วงก่อนและหลังหุ้นผันผวน ก.ล.ต.รายงานว่าเป็นกองทุน เช่นเดียวกับกรณีที่นักลงทุนในประเทศ ที่มีพฤติกรรมในลักษณะเดียวกัน ซึ่งดีเอสไออยู่ระหว่างการตรวจสอบว่ามีการเชื่อมโยงกับกลุ่มที่ปล่อยข่าวลือหรือไม่

ด้านนายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้จับกุม ผู้ต้องหา 2 รายที่มีการปล่อยข่าวลือกระทบต่อการซื้อขายหุ้นนั้น ก.ล.ต.จึงได้มีหนังสือแจ้งไปยังบริษัทหลักทรัพย์ทุกแห่งให้รายงานข้อมูลการซื้อขายหุ้นในบัญชีผู้ต้องหาทั้ง 2 ราย รวมถึงบัญชีบุคคลที่ใช้นามสกุลเดียวกับบุคคลทั้งสอง บัญชีบุคคลที่ได้รับมอบอำนาจ และเทปคำสั่งการซื้อขายหุ้น เพื่อดำเนิการตรวจสอบว่าผู้ต้องหาทั้งสองมีการซื้อขายหุ้นและได้ประโยชน์จากข่าวลือหรือไม่

อย่างไรก็ตาม เบื้องต้นผู้ต้องหาทั้งสองรายยังไม่พบความเกี่ยวข้องกับการซื้อขายหุ้นที่ผิดปกติในบัญชีการซื้อขายจากต่างประเทศ

รมว.คลัง กล่าวอีกว่า ในวันนี้ได้ประชุมคณะกรรมการพัฒนาตลาดทุนไทยเกี่ยวกับแผนพัฒนาตลาดทุน และ 8 มาตรการเพื่อยกระดับการพัฒนาตลาดทุน เพื่อเป็นแหล่งพึ่งพาของผู้ประกอบการในการเข้าถึงแหล่งทุนในต้นทุนที่สามารถแข่งขันได้ นอกจากนี้จะมีมาตรการเพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันของตลาดหุ้นไทย การปรับโครงสร้างตลาดหุ้นไทย และการแก้ไขกฎหมายที่เกี่ยวข้องหลายฉบับ เพื่อนำเสนอที่ประชุม ครม.เศรษฐกิจ วันที่ 4 พ.ย.52 ให้ความชอบต่อไป

"ในที่ประชุม ครม.เศรษฐกิจ จะเสนอทั้งแผนพัฒนาตลาดทุน และแผนพัฒนาตลาดเงินควบคู่กันเป็นกลไกในการพัฒนาตลาดเงินและตลาดทุน" รมว.คลัง กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ