(เพิ่มเติม) PTTEP เลื่อนแผนผลิตแหล่งมอนทาร่าจากปลายปี 52, ชี้ไม่กระทบแผนลงทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 2, 2009 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ปตท.ผลิตและสำรวจปิโตรเลียม (PTTEP) ยอมรับว่าการที่แหล่งมอนทารา โครงการพีทีทีอีพี ออสตราเลเชียเกิดเหตุเพลิงไหม้ ทำให้แผนการผลิตของแหล่งดังกล่าวต้องเลื่อนออกไปจากเดิมตั้งเป้าเริ่มได้ในปลายปีนี้ ส่วนจะไปเริ่มผลิตได้เมื่อไหร่นั้นคงต้องขอประเมินสถานการณ์อีกครั้งก่อน

ขณะเดียวกันคาดว่าวงเงินประกันที่บริษัททำไว้ 270 ล้านเหรียญสหรัฐจะครอบคลุมความเสียหายทั้งหมดได้ โดยบริษัทคาดว่าจะสามารถประเมินความเสียหายได้หลังจากดับไฟได้แล้วในอีก 2-3 วัน อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้ไม่ส่งผลกระทบต่อแผนการลงทุนของบริษัท ซึ่งยังคงเดินหน้าหาโอกาสการลงทุนแหล่งอื่น ๆ ในออสเตรเลียต่อไป

“เรื่องนี้ไม่กระทบแผนการลงทุนในออสเตรเลีย เรายังคงใช้ออสเตรเลียเป็นยุทธศาสตร์ในการเติบโตต่อไป ...อุบัติเหตุที่เกิดขึ้น ถือเป็นบทเรียน เราไม่ต้องโทษใคร" นายอนนต์ กล่าว

นายอนนต์ กล่าวว่า จากเหตุการณ์ก่อนหน้าเมื่อ 21 ส.ค.52 พบว่าแหล่งมอนทาราเกิดน้ำมันและก๊าซรั่วไหล บริษัทจึงได้ประสานกับรัฐบาลออสเตรเลียทั้งเรื่องกำจัดคราบน้ำมันและดูแลเรื่องผลกระทบสิ่งแวดล้อม รวมทั้งวางแผนการสกัดการรั่วไหลของน้ำมันและก๊าซในช่วงต่อไป

และเมื่อวันที่ 1 พ.ย.ที่ผ่านมาบริษัทประสบความสำเร็จในการสกัดการรั่วไหลที่ก้นหลุม หลังจากใช้ความพยายามอยู่ 5 ครั้ง แต่หลังจากนั้นประมาณ 1 ชั่วโมงต่อมาก็เกิดไฟไหม้ โดยไม่ทราบสาเหตุ ทั้งที่ไม่มีใครอยู่ใกล้ ซึ่งนายอนนต์ กล่าวว่า เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นยากที่จะเหตุการณ์เช่นนี้

อย่างไรก็ดี บริษัทได้ว่าจ้างบริษัท Alert Well Control ซี่งเป็นบริษัทเชี่ยวชาญชั้นนำ 1 ใน 3 ของโลกเข้าไปแก้ไขปัญหา ตัดต้นตอของเชื้อเพลิงที่บริษัทเข้าถึงชั้นน้ำมันและก๊าซที่รั่วไหลอยู่แล้ว ขณะนี้ได้เตรียมการสกัดกั้นการรั่วไหลด้วยการอัดโคลนกลับเข้าไปอีก

“ขณะนี้ ยังติดไฟอยู่ แต่ยังโชคดีที่เรารู้ต้นตอเชื้อเพลิง เป็นความพยายามต่อเนื่อง เราใช้วิธีอัดน้ำโคลน คาดว่าวันนี้พรุ่งนี้จะดับ...เรารอให้ไฟดับจะรอประเมินความเสียหาย และจะผลิตน้ำมันให้เร็วที่สุด" นายอนนต์ กล่าว

อย่างไรก็ตาม คาดว่าผลกระทบจะไม่มาก โดยปริมาณสำรองแหล่งมอนทาราอยู่ที่ 40 ล้านบาร์เรล และมีอายุ 5 ปีนับจากวันเริ่มผลิต ส่วนค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นในครั้งนี้จะบันทึกเป็นค่าใช้จ่ายในไตรมาส 4/52 เช่นเดียวกับเหตุการณ์ที่เกิดรั่วไหล ซึ่งบริษัทได้ประมาณการความเสียหาย 5,174 ล้านบาท และบันทึกเป็นค่าใช้จ่ายในไตรมาส 3/52 โดยส่งผลกระทบต่อกำไรสุทธิของบริษัท 2,198 ล้านบาท และจะเริ่มทยอยรับรู้กลับมาในไตรมาส 4/52 ขณะนี้อยู่ระหว่างขั้นตอนการเรียกร้องค่าชดเชยจากผู้รับประกันภัย

ทั้งนี้ PTTEP ได้เข้าซื้อกิจการแหล่งมอนทารา ซึ่งมีการพัฒนาไปครึ่งทางแล้ว และบริษัทเข้ามารับช่วงต่อไป โดยทั้งหมดมี 5 หลุม ซึ่งก่อนหน้าที่เข้าไปสำรวจก่อนซื้อก็ไม่พบสิ่งผิดปกติ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ