BAY ให้เงินกู้ยืมกับ เทสโก้ คาร์คฯ วงเงิน 2.17 พันลบ.เพื่อใช้คืน GE

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 4, 2009 09:08 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) เปิดเผยว่า คณะกรรมการธนาคารได้มีมติอนุมัติการเข้าทำธุรกรรมเกี่ยวกับการให้ความช่วยเหลือทางการเงินต่อบริษัท เทสโก้ คาร์ด เซอร์วิสเซส จำกัด(TCS) เป็นจำนวนเงินไม่เกิน 2,173 ล้านบาท ก่อนวันที่ทำการ Closing โดยเงินดังกล่าวจะนำไปจ่ายคืนให้แก่ GeneralElectric และ/หรือ บริษัทในเครือ (GE)

และ อนุมัติการชำระคืนเงินกู้ยืมก่อนเวลาที่ตกลงกันไว้ในสัญญากู้ยืมระหว่างธนาคาร ซึ่งเป็นผู้ให้กู้ กับบริษัท จีอี แคปปิตอล (ประเทศไทย) จำกัด (GECT) ซึ่งเป็นผู้กู้ และสัญญากู้ยืมระหว่างธนาคาร ซึ่งเป็นผู้ให้กู้ กับบริษัท เจเนอรัล คาร์ด เซอร์วิสเซส จำกัด (GCS) ซึ่งเป็นผู้กู้ ("การชำระคืนเงินกู้ยืม")โดยคิด Funding loss เป็นเงินรวม 5 ล้านบาท

ทั้งนี้ เนื่องจาก TCS มีความจำเป็นต้องดำเนินการคืนเงินกู้ให้กับ GE ให้แล้วเสร็จก่อนการ Closing ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นภายในเดือนพฤศจิกายน 2552 และก่อนที่ GECT บริษัท เจเนอรัล คาร์ด เซอร์วิสเซส จำกัด (GCS) และ TCS จะมีสถานะเป็นบริษัทในกลุ่มธุรกิจทางการเงินของธนาคาร จึงเป็นผลให้ธนาคารต้องให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ TCS ไปก่อน

แต่ด้วยเหตุของข้อจำกัดของธนาคารในการปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย ในเรื่อง การให้สินเชื่อลงทุน ก่อภาระผูกพัน กับผู้ถือหุ้นรายใหญ่ หรือกิจการที่มีผลประโยชน์เกี่ยวข้อง (SLL - Related Lending) ดังนั้น GECT และ GCS จึงจำเป็นที่จะต้องชำระคืนเงินกู้ยืมให้แก่ธนาคารก่อนกำหนด เพื่อให้มีวงเงิน SLL - Related Lending ของ GE ที่เพียงพอต่อการ ให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่ TCS ต่อไป

อนึ่ง การทำรายการดังกล่าวเป็นผลจาการที่ธนาคารเข้าซื้อกิจการบริษัทในกลุ่ม จีอี มันนี่ประเทศไทย (GEMT)


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ