โบรกฯมองราคา PTTEP ปลอดภัยสุด 123 บ./มีข่าวรบ.ออสเตรเลียอาจถอนสัมปทาน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 4, 2009 09:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บล.ธนชาต ประเมินความคืบหน้าเพิ่มเติมเกี่ยวกับอุบัติเหตุเพลิงไหม้ที่มอนทารา หลัง บมจ.ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม (PTTEP) รายงานว่าสามารถดับไฟเพลิงไหม้ที่แหล่งมอนทารา ในทะเลติมอร์ และสามารถยับยั้งการรั่วไหลของก๊าซ และน้ำมัน ได้แล้ว ซึ่งหมายความว่าการรั่วไหลของน้ำมันน่าจะได้รับการซ่อมแซมไปแล้วค่อนข้างมาก

อย่างไรก็ตาม มีการพูดถึงกันทั่วไปในตลาดไทยว่า รัฐบาลออสเตรเลียอาจจะเพิกถอนสัมปทานที่ให้แก่ PTTEP โดยเราได้สอบถามไปยัง PTTEP โดยบริษัทฯ ระบุว่า มีข่าวว่ารัฐบาลรู้สึกไม่ดีกับอุบัติที่เหตุที่เกิดขึ้นที่มอนทารา แต่อย่างไรก็ตามบริษัทฯ ยังไม่ได้รับแจ้งจากรัฐบาลในเรื่องดังกล่าว

เนื่องจากมีคำถามมากมายเกี่ยวกับผลกระทบที่เกิดขึ้นต่อราคาหุ้น หาก PTTEP ตัดโครงการที่ออสเตรเลียออกไป จึงประเมินถึงผลกระทบที่เกิดขึ้น โดยคาดว่าราคาหุ้นจะลดลงจากราคาปิดเมื่อวานนี้ราว 10% เราสมมติให้ค่าใช้จ่ายในการลงทุนทั้งหมดอยู่ที่ USD1.3b หรือ 10% ของ market cap ของ PTTEP เมื่อวานนี้ที่ USD13.5b ดังนั้น หากหักค่าใช้จ่ายออกจาก market cap เมื่อวานนี้ ราคาหุ้นของ PTTEP ซึ่งเป็นระดับที่ปลอดภัยที่สุดน่าจะอยู่ที่ 123 บาท/หุ้น

อนึ่ง การลงทุนที่ออสเตรเลียของ PTTEP รวมถึง Coogee resources นั่นคือ Montara,Jaburu & Chalis, และ Cash& Maple,AC/P36 และ WA-423-P

วานนี้ PTTEP ปิดที่ 130.00 บาท ลดลง 7.00 บาท ด้วยมูลค่าที่หนาแน่น 5,833.39 ล้านบาท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ