ทีโอที คาดเปิดประมูลโครงข่าย 3G ต้นปี 53 เริ่มให้บริการอย่างเร็วกลางปี

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 4, 2009 15:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ทีโอที คาดว่าจะสามารถเปิดประมูลสร้างโครงข่ายให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3G ราวต้นปี 53 โดยคาดว่าจะเริ่มต้นให้บริการได้อย่างเร็วกลางปี 53 และอย่างช้าในช่วงปลายปี โดยขณะนี้กำลังรอการอนุมัติลงทุนจากคณะรัฐมนตรี(ครม.)ภายใต้วงเงินเฟสแรก 1.6 หมื่นล้านบาท คาดว่าจะมีการนำเสนอครม.ในอีก 3 สัปดาห์ข้างหน้า

นอกจากนี้ บริษัทยังจะมีการพัฒนาส่วนอื่นอีก 4 พันล้านบาท ตามวงเงินการลงทุนโครงการให้บริการ 3G ที่ครม.มีมติให้ปรับลดกรอบวงเงินจาก 2.9 หมื่นล้านบาท เหลือเพียง 2 หมื่นล้านบาท

นายวรุธ สุวกร กรรมการผู้จัดการใหญ่ ทีโอที กล่าวว่า หากจะต้องพัฒนา 3G แบบเต็มรูปแบบ และให้ครอบคลุมทั่วประเทศอย่งมีประสิทธิภาพอย่างแท้จริง ก็คาดว่าจะต้องใช้เงินลงทุนไม่ต่ำกว่า 5 หมื่นล้านบาท แต่สำหรับการลงทุนเฟสแรกก็จะครอบคลุมพื้นที่หัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ

และเรายืนยันว่าสามารถพัฒนา 3G ได้โดยไม่จำเป็นต้องรอการตีความของ กทช.เพราะเรามีโครงข่ายและมีความถี่ที่สามารถให้บริการ 3G ได้อยู่แลว แต่อย่างไรก็ตาม รัฐบาลก็ต้องการรอการตีความทางกฎหมายที่ชัดเจนในหลักการเพื่อไม่ให้มีปัญหาตามมาภายหลัง

"เราไม่จำเป็นต้องรอ กทช.ในการพัฒนา 3G เพราะเรามีมีคลื่นความถี่อยู่แล้ว สามารถพัฒนาได้เลย แต่ที่เราต้องรอคือการอนุมัติงบลงทุนของรัฐบาลที่เป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของทีโอที"นายวรุธ กล่าว

นายวรุธ กล่าวว่า ทีโอทีจะเริ่มทดลองการให้บริการ 3G อย่างเป็นทางการในพื้นที่กรุงเทพและปริมณฑลในวันที่ 3 ธ.ค.52 ซึ่งจะมีการติดตั้งสถานีฐาน 548 แห่ง รองรับผู้ใช้บริการได้ 5 แสนเลขหมาย โดยทีโอทีเป็นผู้ทำการตลาดเอง 1 แสนราย และภายใต้ Mobile Virtual Network Operator (MVNO)4 แสนเลขหมาย โดยมีเป้าหมายว่าการขยายเฟสต่อไปจะรองรับลูกค้าได้ถึง 5 ล้านเลขหมายภายในไตรมาส 3/53 ซึ่งจะครอบคลุมทั่วประเทศ



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ