THAI เล็งดึงพันธมิตรร่วมทุนตั้ง รง.ดัดแปลงเครื่องบินขนสินค้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 4, 2009 17:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เรืออากาศเอกมนตรี จำเรียง กรรมการผู้จัดการฝ่ายช่าง บมจ.การบินไทย(THAI) เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษารายละเอียดด้านการเงิน และความคุ้มค่าทางการลงทุนในการจัดตั้งโรงงานดัดแปลงเครื่องบินขนส่งผู้โดยสาร คือ โบอิ้ง 747-400 ให้เป็นเครื่องบินขนส่งสินค้า เนื่องจากปัจจุบันบริษัทฯ มีปัญหาเรื่องราคาขายเครื่องบินเก่าที่ถูกปลดระวางจากฝูงบิน โดยขายได้ในราคาที่ต่ำกว่า BOOK VALUE จึงมีแนวความคิดที่จะนำเครื่องบินเก่ามาปรับปรุงให้เป็นเครื่องบินขนส่งสินค้า เพื่อช่วยเพิ่มมูลค่าเครื่องบินเก่าได้ และรองรับการเติบโตของธุรกิจการขนส่งสินค้าในอนาคต โดยคาดว่าจะได้ข้อสรุปผลการศึกษาในเดือน ธ.ค.นี้

อย่างไรก็ตาม จากการศึกษาเบื้องต้นพบว่าแนวทางที่มีความเป็นไปได้มากที่สุดคือ การร่วมทุน (JOINT VENTURE) กับพันธมิตรที่มีใบอนุญาตในการดัดแปลงเครื่องบินขนส่งสินค้า โดยบริษัทฯ สามารถนำสินทรัพย์ที่มีอยู่ เช่น เครื่องมืออุปกรณ์ รวมทั้งบุคลากรมาตีเป็นมูลค่า เพื่อใช้ในการร่วมทุนได้โดยไม่ต้องนำเงินมาลงทุน

นอกจากนี้ ฝ่ายช่างอยู่ระหว่างจัดทำแผนกลยุทธ์ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพการดำเนินงานภายในระยะเวลา 10 ปี โดยแบ่งการดำเนินงานเป็น 3 ระยะ คือ 1.ในช่วง 2 ปีแรก(ปี 53-54) 2.ช่วง 3 ปีถัดไป(ปี 55-57 และ 3.ช่วง 5 ปีสุดท้าย(ปี 58-62) โดยในช่วง 2 ปีแรกจะเป็นการหาธุรกิจใหม่และการจัดหาลูกค้าเพิ่มขึ้นเพื่อสร้างรายได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ