(เพิ่มเติม) PTTEP เชื่อปี 53 ยังโตดีตามผลผลิต-ราคาน้ำมันสูงขึ้น แม้มีปัญหามอนทารา

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 4, 2009 18:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนนต์ สิริแสงทักษิณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ปตท.สำรวจและผลิตปิโตรเลียม(PTTEP) กล่าวว่า เชื่อว่าในปี 53 การดำเนินงานของบริษัทยังสามารถโตดีตามผลผลิต และราคาน้ำมันสูงขึ้น แม้จะมีปัญหาแหล่งมอนทารา ทั้งนี้จากการประเมินเบื้องต้นโครงสร้างหลักแท่นหลุมผลิตมอนทาราไม่เสียหาย อาจซ่อมแค่ส่วนบน ทำให้คงคาดการณ์ปริมาณการผลิตแหล่งมอนทารา 3.5 หมื่นบาร์เรล/วัน

พร้อมกล่าวยืนยันว่าทางบริษัทจะไม่ถูกถอนใบอนุญาต เนื่องจากได้ประสานงานกับทางรัฐบาลออสเตรเลียโดยตลอด และในช่วงเกิดปัญหามีการดำเนินการแก้ไขปัญหาอย่างรวดเร็ว และทุกขั้นตอนการแก้ไขได้ผ่านการอนุมัติจากรัฐบาลออสเตรเลีย

"ไปดูแล้ว ไม่ถอดใจ ผมคิดว่าเราเอาอยู่ เชื่อว่าโครงการนี้(มอนทารา)ยังมีผลตอบแทนที่ดี...ในสายตารัฐบาลออสเตรเลียเขาเข้าใจและเห็นว่าเราแก้ปัญหาจบได้รวดเร็ว และทำอย่างมีมาตรฐาน"นายอนนต์ กล่าว

ทั้งนี้ บริษัทมีวงเงินประกันไว้จำนวน 270 ล้านเหรียญ ซึ่งในไตรมาส 3/52 ได้บันทึกเป็นค่าใช้จ่าย 150 ล้านเหรียญสหรัฐแล้ว และคาดว่าจะบันทึกค่าใข้จ่ายจากเหตุการณ์เพลิงไหม้ในไตรมาส 4/52 ซึ่งคาดว่าบันทึกค่าใข้จ่ายไม่เท่ากับไตรมาส 3/52 ซึ่งส่วนใหญ่ความเสียหายเกิดจากเหตุการณ์น้ำมันรั่วไหล

นายอนนต์ คาดว่าจะมีการเซ็นสัญญาซื้อขายก๊าซฯ ในแหล่ง M9 ได้ทันภายในปีนี้ ซึ่งจะส่งผลให้มีปริมาณสำรองในปี 52 เพิ่มอีก120 ล้านบาร์เรล จาก 994 ล้านบาร์เรล ณ สิ้นปี 51 และจะเริ่มผลิตได้อย่างเร็วใน เม.ย.56 หรืออย่างช้า เม.ย. 57

นายอนนต์ กล่าวยอมรับว่า ในปี 53 ปริมาณขายจะไม่ถึงเป้าที่วางไว้ 3 แสนบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ/วัน เพราะคงจะไม่มีการผลิตจากแหล่งมอนทารา แต่ยังมีปริมาณเพิ่มจากแหล่ง MTJDA และ อาทิตย์เหนือ ซึ่งเบื้องต้นยังไม่ปรับประมาณการ และเชื่อว่าราคาขายเฉลี่ยน่าจะยืนในระดับสูงได้

ขณะที่ปี 52 ปริมาณขายคาดว่าจะลดลง 3-5% จากเป้าหมายที่วางไว้ที่ 2.4 แสนบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ/วัน เนื่องจากแหล่งอาทิตย์เหนือผลิตล่าช้าและน้อยกว่าแผนจากการผลิตที่ไม่ได้คุณภาพ โดยจะเข้ามาในไตรมาส 4/52 ปริมาณ 100 ล้านลบ.ฟุต/วันจากเดิมคาดว่าจะได้ 150 ล้านลบ.ฟุต/วัน

แต่ในไตรมาส 4/52 คาดว่าปริมาณขายจะใกล้เคียงกับไตรมาส 3/52 ที่ระดับ 234,601 ล้านบาร์เรลเทียบเท่าน้ำมันดิบ/วัน และราคาขายผลิตภัณฑ์โดยรวมน่าจะมากกว่า 40 เหรียญสหรัฐ/บาร์เรล จากแนวโน้มราคาน้ำมันดิบในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้น

"แนวโน้มความต้องการสูงขึ้น ความต้องการใช้ก๊าซเริ่มดีขึ้นตั้งไตรมาส 2 ไตรมาส 3 และไตรมาส 4 ก็คงดีต่เนื่อง ทั้งปีดูไม่แย่จากที่ต้นปีที่คาดว่าความต้องการติดลบ ...แต่ปีนี้ไปไม่ถึงเป้าที่เฉลี่ย 2.4 แสนบาร์เรล ส่วนหนึ่งมาจากซัพพลายแหล่งอาทิตย์เหนือ" นายอนนต์ กล่าว
อย่างไรก็ตาม แผนการลงทุนในช่วง 5 ปี (ปี 52-56) จะยังคงเดิมที่ 4.85 แสนล้านบาท ส่วนใหญ่ลงทุนในโครงการแหล่ง M9 ของพม่า ที่คาดว่าจะผลิต 300 ล้านลบ.ฟุต/วัน, โครงการในเวียดนาม 16-1 ผลิต 4 หมื่นบาร์เรล/วัน เริ่มผลิตในปี 54 และ โครงการในอัลจีเรีย 2 หมื่นบาร์เรล/วัน เริ่มผลิตในปี 55

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ