DCC พุ่ง7.55%ผู้บริหารเผยยอดขาย-กำไรปีนี้ทำสถิติใหม่,ปีหน้าดีต่อเนื่อง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 5, 2009 12:37 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น DCC พุ่ง 7.55% มาอยู่ที่ 28.50 บาท เพิ่มขึ้น 2.00 บาท เมื่อเวลา 12.18 น.โดยเปิดตลาดที่ 26.25 บาท ขึ้นสูงสุดที่ 28.50 บาท และลงต่ำสุดที่ 26.25 บาท มูลค่าการซื้อขาย 51.54 ล้านบาท

นายชนะ สุทธิหวังเจริญ กรรมการ บมจ.ไดนาสตี้เซรามิค(DCC)เปิดเผยกับ"อินโฟเควสท์"ว่า ราคาหุ้นพุ่งแรงวันนี้น่าจะเป็นเรื่องประกาศจ่ายปันผลงวดไตรมาส 3/52 ไปแล้ว 0.50 บาท/หุ้น ถึงแม้นักลงทุนจะรับรู้ไปแล้วแต่พอดีช่วงที่ประกาศจ่ายปันผลตลาดไม่ดีติดลบ ตอนนี้ตลาดเริ่มดีขึ้นก็หันมาสนใจเพราะเงินปันผลถือว่าจ่ายเยอะ และคงจะคาดแนวโน้มปีหน้ายังดีต่อเนื่อง เพราะมีการขยายกำลังการผลิต หรืออาจจะเป็นเพราะว่าภาพรวมเศรษฐกิจอาจจะดีขึ้นรัฐบาลเริ่มมีงบประมาณออกมา ทั้งงบฯไทยเข้มแข็ง กองทุนหมู่บ้านต่างๆ ที่จะอัดฉีดเศรษฐกิจในไตรมาสที่ 4 นี้ และแนวโน้มตั้งแต่ปีหน้าก็ต้องผงกหัวขึ้น อาจจะเป็นภาพที่ทำให้คนหันมาซื้อหุ้น

"เงินอัดฉีดเข้าไปในไทยเข้มแข็งเงินก็สะพัดอยู่ในตลาด เพราะขนาดที่ผ่านมาเศรษฐกิจซบเซาเรายังขายดีขนาดนี้ถ้ามีงบฯเข้าไปด้วย ก็น่าจะต้องดีกว่าปีนี้มากๆ มั่นใจว่าปีหน้าจะต้องดีกว่าปีนี้ ขณะที่ปันผลแนวโน้มจะจ่ายเยอะขึ้นมาตลอด เพราะนโยบายเราจ่ายไม่ต่ำกว่า 70% ของกำไร แต่ถ้าดูคิดเป็นเปอร์เซนต์จริงๆ ตั้ง 80% กว่า และยังมีการขยายกำลังการผลิตปลายปีนี้ออกต้นปีและออกไตรมาสที่ 2/53 อีกประมาณ 10% ดังนั้นปีหน้าก็เตรียมรับภาพรวมของเศรษฐกิจว่าน่าจะดีขึ้นกระเบื้องก็น่าจะขายได้มากขึ้นยอดขายก็จะเพิ่มขึ้นกำไรก็จะมากขึ้นปันผลก็จะได้มากขึ้น คนคงมองภาพรวมเช่นนี้"

นายชนะ กล่าวว่า ปีนี้เป็นปีที่มีงบฯ ลบสถิติทั้งหมดทั้งยอดขายและกำไร ตั้งแต่เปิดมาปีนี้ทำลายสถิติทั้งหมด และปีหน้าก็จะทำลายสถิติปีนี้ ส่วนจะดีกว่ามากหรือดีกว่าน้อยก็ต้องรอดู

ขณะที่ผลประกอบการไตรมาส 4 กำไรน่าจะใกล้เคียงกับไตรมาส 3 ที่ผ่านมาตามฤดูกาล แต่ปีนี้ดูแนวโน้มแล้วถ้าเศรษฐกิจเริ่มผงกหัวขึ้นแนวโน้มก็น่าจะดีขึ้นซึ่งกระเบื้องมีฤดูกาล เพราะไตรมาส 3 จะเป็นไตรมาสที่อยู่ในช่วงหน้าฝน ไตรมาส 4 ปลายฝน แนวโน้มไตรมาส 4 น่าจะใกล้เคียงหรือดีกว่าไตรมาส 3 ส่วนปันผลก็แล้วแต่กำไร ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยกำไรเพราะขึ้นอยู่กับต้นทุนน้ำมัน และแก๊สเป็นเชื้อเพลิงในการผลิตก็มีส่วน ฉะนั้นกำไรก็ขึ้นอยู่กับน้ำมัน แก๊สธรรมชาติ ใช้ในการขนส่งต่างๆ ซึ่งมีปัจจัยหลายตัว

"แนวโน้มกำไรไตรมาส 3 น่าจะพอๆ กับไตรมาส 3 หรือดีกว่าตามภาพรวมของเศรษฐกิจ" นายชนะ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ