THAI เผยไทยแอร์คาร์โก้เช่าเครื่องบินโบอิ้งให้บริการขนส่งสินค้าในปี 53

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 5, 2009 14:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพฤทธิ์ บุปผาคำ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายการพาณิชย์ รักษาการกรรมการผู้จัดการฝ่ายการพาณิชย์สินค้าและไปรษณียภัณฑ์ บมจ.การบินไทย (THAI) เปิดเผยว่า ไทยคาร์โก้ ได้ลงนาม Block Space Agreement ทั้งลำ กับบริษัท เซาท์เทิร์น แอร์ เพื่อเป็นเครื่องบินสำหรับบรรทุกสินค้าโดยเฉพาะ โดยใช้เครื่องบินรุ่น โบอิ้ง777-200 LRF ผลิตใหม่ที่ได้รับการพัฒนาด้านการใช้เชื้อเพลิงอย่างมีประสิทธิภาพ ปล่อยก๊าซคาร์บอนในปริมาณต่ำ สามารถบินได้ระยะทางไกลโดยไม่ต้องแวะเติมน้ำมัน บรรทุกสินค้าได้สูงสุดถึง 103 ตัน

การบินไทยและเซาท์เทิร์นแอร์ได้ตกลงเงื่อนไขการ Block Space โดยบริษัท Southern Air Inc. (SAI) เป็นผู้ให้บริการและปฏิบัติการบิน เป็นเจ้าของเครื่องบิน สิทธิการบิน(Traffic Right) ดูแลบำรุงรักษาเครื่องบิน และเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกี่ยวเนื่องกับการปฏิบัติการบินทั้งหมด ยกเว้นเฉพาะค่าน้ำมันเชื้อเพลิง การบริการภาคพื้นที่กรุงเทพฯ และการบริการคลังสินค้าในจุดบินต่างๆ โดยการบินไทยจะเป็นผู้กำหนดเส้นทางบินและตารางบินเอง

การบินไทยจะได้รับมอบเครื่องบินบรรทุกสินค้า(Freighter)ทั้ง 2 ลำดังกล่าวในปี 53 โดย ลำแรกในเดือน ก.พ.และลำที่ 2 ในเดือน มี.ค. สัญญาเช่ามีกำหนด 24 เดือน และจะเริ่มให้บริการขนส่งสินค้าในเส้นทางบินกรุงเทพฯ - ยุโรปเป็นหลัก เพื่อลดปัญหาความคับคั่งของสินค้าในเที่ยวบินออกจากกรุงเทพฯ ซึ่งจะช่วยให้สามารถตอบสนองความต้องการขนส่งสินค้าออกจากประเทศไทยไปยังยุโรป และเพิ่มปริมาณบรรทุกสินค้าในพื้นที่ใต้ท้องของเที่ยวบินโดยสารขาเข้าจากเมืองต่างๆ ในภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิกได้เป็นอย่างดี

อีกทั้งยังสามารถที่จะปรับเปลี่ยนเส้นทางบิน และความถี่ในการบินทันทีตามการเปลี่ยนแปลงของความต้องการของตลาด ซึ่งการ Block Space เครื่องบินบรรทุกสินค้าในครั้งนี้ บริษัทฯ คาดว่าจะสามารถสร้างรายได้ให้กับไทยคาร์โก้ในปีหน้าเพิ่มขึ้นรวมประมาณ 11% ซึ่งเกิดจาก Freighter 9% และ feeder ที่เพิ่มขึ้น 2% เป็นอย่างน้อย

จากสัญญาซื้อพื้นที่ระวางบนเครื่องบินบรรทุกสินค้า ทำให้ไทยคาร์โก้สามารถเพิ่มพื้นที่ระวางเพื่อการขนส่งได้สูงถึง 14% หรือประมาณ 9,150 ตันต่อสัปดาห์ ซึ่งขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาดที่เป็นไปตามสภาวะเศรษฐกิจ หากเศรษฐกิจกลับมาเติบโตในอัตราเช่นเดิมก็จะมีการพิจารณาเพิ่ม เที่ยวบินและพื้นที่ระวางได้อย่างเต็มที่ รวมไปถึงการจัดหาพื้นที่ระวางเพิ่มเติมได้อย่างต่อเนื่องต่อไป


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ