(เพิ่มเติม) TCAP เผยผถห.อนุมัติซื้อหุ้น SCIB,คาดออกหุ้นกู้ 9 พันลบ.ขาย PP 9 พ.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 5, 2009 18:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ที่ประชุมผู้ถือหุ้น บมจ.ทุนธนชาต(TCAP) อนุมัติการเสนอตัวเข้าซื้อหุ้นธนาคารนครหลวงไทย(SCIB)ที่กองทุนเพื่อการฟื้นฟูและพัฒนาสถาบันการเงินเตรียมจะประกาศขายในเร็ว ๆ นี้ คาดว่าจะมีคู่แข่งเข้าร่วมประมูลราว 3-5 ราย ซึ่งน่าจะสรุปได้ในช่วงไตรมาส 1/53 โดย TCAP มีแผนจะออกหุ้นกู้วงเงินไม่เกิน 9 พันล้านบาท เสนอขายให้นักลงทุนเฉพาะเจาะจงวันที่ 9 พ.ย.นี้ เพื่อนำมาเตรียมไว้ใช้ในการซื้อหุ้นดังกล่าว

พร้อมกันนั้น TCAP ยังได้ปฏิเสธกระแสข่าวที่ระบุว่าอาจะมีการเพิ่มทุนราว 4 หมื่นล้านบาท โดยยืนยันว่าไม่มีแผนงานดังกล่าว แต่หากชนะประมูลซื้อหุ้น SCIB ก็อาจจะให้ธนาคารธนชาตพิจารณาเพิ่มทุน โดยเรียกชำระเงินเพิ่มทุนจากผู้ถือหุ้นทั้งในฝั่ง TCAP และ โนวาสโกเทีย

นายบันเทิง ตันติวิท ประธานกรรมการ TCAP กล่าวว่า บริษัทเตรียมความพร้อมด้านกการเงินเพื่อร่วมประมูลซื้อหุ้น SCIB ในสัดส่วน 47.58% ที่กองทุนฟื้นฟูฯ ถือหุ้นอยู่ คาดว่าที่ปรึกษาทางการเงินในการขายหุ้น SCIB จะสามารถสรุปเงื่อนไขต่าง ๆ ภายในสิ้นเดือนนี้ และการประมูลจะมีความชัดเจนในต้นปีหน้า

อย่างไรก็ตาม หากบริษัทชนะประมูล จะต้องมีการทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของ SCIB คาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1-2 เดือน ทั้งนี้ หาก TCAP ชนะประมูลก็จะต้องร่วมกับธนาคารโนวาสโกเทียเพิ่มทุนให้กับธนาคารธนชาต ตามสัดส่วนที่บริษัทถือหุ้นอยู่ 4.97% ขณะที่โนวาสโกเทียถืออยู่ 4.97% เช่นเดียวกัน นอกจากนั้นยังมีกลุ่มมาบุญครองถือหุ้นอยู่ราว 4% ด้วย

นายบันเทิง กล่าวว่า บริษัทยังได้เตรียมแผนสำรอง หากไม่สามารถซื้อหุ้น SCIB ได้ตามที่ตั้งใจไว้ ก็จะหันมาทำธุรกิจอื่น ๆ เช่น การปล่อยสินเชื่อโดยใช้อสังหาริมทรัพย์ค้ำประกัน หรืออาจจะนำเงินที่เตรียมไว้ไปซื้อหุ้น TCAP คืนจากในตลาดหลักทรัพย์ในสัดส่วน 20-30% แต่หากจะดำเนินการจริงก็จะต้องขออนุมัติจากผู้ถือหุ้นก่อน หรือ อาจจะจ่ายเงินปันผลพิเศษให้กับผู้ถือหุ้น

"หากเราซื้อหุ้น SCIB ไม่ได้ ก็มี 3 แนวทางที่จะใช้เงินที่ระดมทุนมา อาจจะเลือกใช้ทั้ง 3 แนวทางพร้อม ๆ กันก็เป็นไปได้ แต่ต้องคำนึงถึงผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นให้มากที่สุด ซึ่งการเตรียมความพร้อมทางการเงินเพื่อเป็นการแสดงเจตนารมณ์และความตั้งใจของบริษัทที่จะเข้าซื้อหุ้น SCIB"นายบันเทิง กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ