ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าผันผวนในกรอบ เหตุตลาดฯไร้ปัจจัยขับเคลื่อน-ราคาน้ำมันหด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 9, 2009 08:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะผันผวนในกรอบ แนวต้าน 703-704 จุด แนวรับ 683 จุด เนื่องจากขณะนี้ตลาดฯไม่ได้มีอะไรขับเคลื่อน ขณะที่ตลาดต่างประเทศก็แกว่งตัวในกรอบแคบ และราคาน้ำมันก็อ่อนตัวลงเล็กน้อย

อย่างไรก็ดีตลาดฯอาจจะมีแรงเก็งกำไรหุ้นในกลุ่มที่กำลังจะประกาศผลประกอบการงวดไตรมาส 3/52 ออกมา ซึ่งจะเห็นได้ว่าหุ้นตัวใหญ่ ๆ ได้ประกาศออกมาแล้ว ตอนนี้ก็คงเหลือพวกหุ้นขนาดกลาง-เล็ก ซึ่งก็คงจะทำให้ตลาดฯแกว่งในกรอบแคบได้เท่านั้น

พร้อมแนะติดตามสถานการณ์การเมืองอย่างใกล้ชิด และการประกาศงบฯไตรมาส 3/52 ของบริษัทจดทะเบียน

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คล่าสุด(6 พ.ย.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 10,023.42 จุด เพิ่มขึ้น 17.46 จุด(+0.17%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,069.30 จุด เพิ่มขึ้น 2.67 จุด(+0.25%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,112.44 จุด เพิ่มขึ้น 7.12 จุด (+0.34%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 378.30 ล้านบาทเมื่อ 6 พ.ย.52
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ธ.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุดที่ 77.43 ดอลลาร์/บาร์เรล ร่วงลง 2.19 ดอลลาร์หรือ 2.75%
  • "ฮุนเซน" เดินหน้า เชิญ "ทักษิณ" เยือน 12 พ.ย.บรรยายให้มือเศรษฐกิจกัมพูชา 300 คนฟัง "อภิสิทธิ์" ย้ำเรียกทูตไทยกลับเพื่อรักษาศักดิ์ศรีของประเทศ "ฮุนเซน" ผิดคำพูดนำเรื่องส่วนตัวมาบดบังสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ระบุต้องระงับกรอบเจรจาเข้าสู่สภา เสนอ ครม.ยกเลิกเอ็มโอยู 10 พ.ย. ลั่นรับไม่ได้ตั้งแง่กระบวนการยุติธรรมไทย
  • คลัง ยันต้องแปรสัมปทานก่อนประมูล 3 จี "กรณ์" ห่วงเอกชนแอบติดตั้งอุปกรณ์ 3 จีบนโครงข่ายเดิม 2 จี ก่อข้อพิพาทเพิ่มในอนาคต หลังจากที่ผ่านข้อพิพาท 2 รัฐวิสาหกิจ-เอกชนทะลุ 5.4 หมื่นล้านบาทแล้ว "สศช." เสนอให้ "ทีโอที-กสท" ควบรวม รองรับความเสี่ยงการแข่งขันที่รุนแรง
  • "กรณ์" ลั่นพร้อมทบทวนความช่วยเหลือทางการเงินแก่รัฐบาลกัมพูชา ยันการลดระดับความสัมพันธ์ไม่กระเทือนเศรษฐกิจและการเป็นผู้นำอาเซียนของไทย นักเรียนทุนเขมรลำบาก ก.ต่างประเทศเตรียมหยุดช่วยเหลือ
  • ขณะนี้กระทรวงพลังงานกำลังศึกษาแนวทางการเพิ่มสัดส่วนการใช้บี100 ไบโอดีเซลผสมในน้ำมันดีเซล จากปัจจุบันที่บังคับเติมในสัดส่วน 2% (บี2) เพิ่มเป็น 3% หรือบี3 ในปี 2553 เพื่อเป็นการส่งเสริมการใช้บี100 ให้เพิ่มขึ้นซึ่งเป็นการเตรียมพร้อมก่อนที่จะมีการบังคับเติมในสัดส่วน 5% หรือ บี5 ตามแผนพลังงานทดแทนในปี 2555
  • ขณะนี้ ธปท. ได้เปิดโอกาสให้ธนาคารพาณิชย์ในระบบสามารถให้บริการด้านการเงินฐานราก (ไมโครไฟแนนซ์)ได้ทันทีโดยไม่ต้องรอการอนุมัติจากธปท.หลังจากที่แผนพัฒนาระบบสถาบันการเงิน(มาสเตอร์แพลน) ฉบับที่ 2 ซึ่งได้เวลาร่างมาตั้งแต่ปี50 และได้ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 4 พ.ย.ที่ผ่านมาแล้ว เพื่อช่วยให้ประชาชนทั่วไปเข้าถึงบริการทางการเงินมากขึ้น ส่วนผู้ให้บริการรายใหม่จะเปิดโอกาสให้ในปี 55-57 ต่อไป
  • นักลงทุน แห่ยืมหุ้นขายชอร์ต 10 เดือนยอดพุ่งทะลุ 4.17 หมื่นล้านบาท ทำสถิติสูงสุดตั้งแต่เริ่มเก็บข้อมูลปี 47 และเพิ่มขึ้นจากปีก่อนเท่าตัวผู้บริหารตลาดหลักทรัพย์ฯ แจงเกิดจากตลาดหุ้นไทยผันผวนสูง นักลงทุนจึงหันยืมหุ้นขายชอร์ตจากทำกำไรบล.เข้ามาทำธุรกรรมการยืมและให้ยืมหุ้นเพิ่มอีก 4 ราย
  • ผู้เชี่ยวชาญตลาดทุน ยกปีหน้าวัดผลวิกฤตเศรษฐกิจจบแล้ว หรือยังแย่อยู่จับตาประเด็นสำคัญการเลิกใช้เงินอัดฉีดของสหรัฐฯ และความแข็งแกร่งของสถาบันการเงินอเมริกาจะพยุงธุรกิจต่างๆ ได้มากน้อยแค่ไหน ชี้ปีนี้หุ้นไทยพุ่งเกินปัจจัยพื้นฐาน จากสภาพคล่องที่มีอยู่มากล้น แต่ปี 53 จะเริ่มลดลงจนไม่ใช่ปัจจัยหลักในการผลักดันตลาดภาพรวมปีขาลดัชนีแตะ 800 จุดดอลลาร์แข็งค่าระยะสั้น ระยะยาวยังอ่อนตัว หุ้นแบงก์-วัสดุก่อสร้าง-รับเหมาโดดเด่น

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ