KCE แจง Q3/52 กำไรก้าวกระโดดจากอัตรากำไรขั้นต้นที่ปรับเพิ่มขึ้นอย่างมีนัย

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 9, 2009 10:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ. เคซีอี อีเลคโทรนิคส์ (KCE) ชี้แจงถึงผลการดำเนินงานของไตรมาส 3 ปี2552 ที่ปรากฎเป็นผลกำไรสุทธิจำนวน 123.5 ล้านบาท เทียบกับผลการดำเนินงานของไตรมาสเดียวกันในปีก่อน ที่มีผลกำไรสุทธิ 10.3 ล้านบาท โดยผลการดำเนินงานที่ปรับตัวดีขึ้นดังกล่าว แม้ว่ายอดขายตามงบการเงินรวมในไตรมาส 3 ปี 2552 มีจำนวน 1,627.7 ล้านบาท (เทียบเท่า 48 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งลดลงจากยอดขายของไตรมาสเดียวกันในปีก่อน ที่ 2,059.6 ล้านบาท (เทียบเท่า 61 ล้านดอลลาร์สหรัฐ)

แต่อย่างไรก็ดี ยอดขาย PCB ในไตรมาส 3 นี้ ได้เพิ่มสูงขึ้นกว่า ร้อยละ 33 เมื่อเทียบกับยอดขายในไตรมาส 2 ที่ผ่านมา อันเกิดจากความต้องการในสินค้า (Demand) ที่มีเพิ่มมากขึ้น ทั้งจากลูกค้าเดิมและลูกค้ารายใหม่ในอุตสาหกรรมยานยนต์ อีกทั้ง อัตรากำไรขั้นต้นก็ได้ปรับตัวสูงขึ้นเป็นร้อยละ 21 ต่อยอดขาย ทำให้ผลการดำเนินงานของไตรมาส 3 ปีนี้ มีกำไรสูงถึง 123.5 ล้านบาท ส่งผลให้การดำเนินงานสำหรับงวด 9 เดือน สิ้นสุดเดือนกันยายน มีกำไรสุทธิ 9.1 ล้านบาท ผลกำไรดังกล่าวได้รวมผลขาดทุนรายจ่ายคงที่ จำนวน 19 ล้านบาท และ 63 ล้านบาท ตามลำดับ ของบริษัทย่อยแห่งหนึ่ง (บจ.เคซีอี อินเตอร์เนชั่นแนล) ซึ่งอยู่ใน ระหว่างการหยุดดำเนินงานชั่วคราวไว้ด้วย

การฟื้นตัวของผลประกอบการในครั้งนี้ เป็นผลจากการปรับตัวเพิ่มขึ้นของอัตรากำไรขั้นต้นอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งสืบเนื่องมาจากการบริหารจัดการต้นทุน ควบคู่กับการควบคุมการผลิต จนทำให้ประสิทธิภาพการผลิต (Yield) อยู่ในระดับเป็นที่น่าพอใจ ขณะที่อัตราการใช้กำลังการผลิต (Utilization) อยู่ใกล้ระดับการผลิตสูงสุด ทำให้เกิดประโยชน์เต็มที่ ต่อการประหยัดต่อขนาด (Economy of scale)

นอกจากนี้ การนำระบบ ERP มาใช้ยังช่วยสนับสนุนให้การบริหารจัดการเป็นไปตามเป้าหมายและทันต่อเหตุการณ์ และยังช่วยผลักดันการใช้ KPIs ได้เป็นอย่างดี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ