โบรกฯ แนะ"ซื้อ"PTTAR ค่าการกลั่นมีโอกาสฟื้นช่วงสั้น-ราคามี upside สูง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 9, 2009 13:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โบรกเกอร์ แนะ"ซื้อหุ้น บมจ.ปตท.อะโรเมติกส์และการกลั่น(PTTAR)มองราคาหุ้นปัจจุบันลงมาต่ำกว่าเป้าหมาย ถือว่าไม่แพง เพราะที่ผ่านมาปรับลงมามากแล้วทั้งจากปัญหาเรื่องมาบตาพุดและความล่าช้าในการควบรวมกลุ่มโรงกลั่นในเครือ บมจ.ปตท.(PTT) คาดว่าราคาโอกาสฟื้นตัวตามค่าการกลั่นที่น่าจะฟื้นตัวได้ในระยะสั้นจากป้จจัยพายุเฮอริเคนไอด้าพัดถล่มอ่าวเม็กซิโก และเชื่อว่าปัญหาจะคลี่คลายไปในทางที่ดี

          โบรกฯ                  คำแนะนำ                    ราคาเป้าหมาย(บาท)
          บล.กิมเอ็ง (ประเทศไทย)    ซื้อเก็งกำไร                       31.00
          บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย)     ซื้อ                              30.50
          บล.เคจีไอ (ประเทศไทย)    ถือ                              28.00
          บล.บีฟิท                  ซื้อ                              31.00
          บล.เอเซีย พลัส            ถือ                              25.32

นายกิติชาญ ศิริสุขอาชา ผู้อำนวยการฝ่ายหลักทรัพย์ บล.กิมเอ็ง(ประเทศไทย)แนะ"ซื้อเก็งกำไร"หุ้น PTTAR เนื่องจากราคาหุ้นยังต่ำกว่าราคาเหมาะสม และเชื่อว่าราคาหุ้นจะมีการฟื้นตัวได้ตามค่าการกลั่นที่มีโอกาสฟื้นตัวได้ในระยะสั้นจากข่าวเฮอริเคนไอด้ากำลังมุ่งหน้าไปยังอ่าวเม็กซิโก

"ตอนนี้ราคาลงมาเยอะก็มีการดีดตัวตามรอบซื้อเก็งกำไรได้" นายกิติชาญ กล่าว

แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 4/52 ราคาน้ำมันพุ่งขึ้นมาทำให้อาจจะมีกำไรสต็อกน้ำมัน เป้าหมาย 31.00 บาท ส่วนประเด็นเรื่องมาบตาพุดต้องรอเรื่องการไต่สวนของศาลในวันที่ 12 พ.ย.นี้ก่อนว่าจะมีทิศทางเป็นอย่างไรคงต้องใช้เวลา

นายสุทธิชัย คุ้มวรชัย นักวิเคราะห์ บล.เคจีไอ(ประเทศไทย)กล่าวว่า สัปดาห์ที่ผ่านมาสเปรดของปิโตรเคมีทั้งพาราไซลีนกับเบนซีนปรับตัวดีขึ้น เป็นผลบวกกับ PTTAR หุ้น ณ ราคานี้ถือว่าไม่แพงเพราะราคาเป้าหมายให้ไว้ที่ 28 บาท upside ก็มี แต่มองว่าโอกาสของสเปรดของปิโตรเคมีอาจจะมีความเสี่ยงบ้าง จึงแนะเป็นกลางๆ

"ถ้ามองในแง่ upside ก็ยังเป็นบวกอยู่ค่อนข้างมาก และสาเหตุหนึ่งมองว่าสเปรดปิโตรเคมีที่ดูดีขึ้นเป็นตัวช่วยด้วย แนวโน้มไตรมาส 4/52 ถ้าสเปรดขึ้นมาแล้วยืนได้ก็ดีก็น่าจะทำให้ผลประกอบการดีกว่าที่มองไว้ แต่ก็ดูว่าจะยืนได้นานแค่ไหน"นายสุทธิชัย กล่าว

นายอนุพนธ์ ศรีอาจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.บีฟิท แนะเล่นไปตามตลาด ช่วงนี้ต้องรอดูผลประกอบการล่าสุด แต่กลุ่มโรงกลั่นในไตรมาส 3/52 น่าจะมีกำไรเมื่อเทียบกับปีที่แล้วที่ขาดทุนหนัก แม้ว่ากำไรอาจจะต่ำกว่าไตรมาส 2/52 แต่จะพลิกจากที่ขาดทุนช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และถ้ามองรวมทั้งปีนี้จะพลิกกลับมามีกำไรได้ โดยพื้นฐานให้ราคาเป้าหมาย 31.00 บาท

น.ส.นลินรัตน์ กิตติกำพลรัตน์ นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เอเซีย พลัส คาดว่า ผลประกอบการไตรมาส 3/52 ถ้าเทียบกับไตรมาส 2/52 คงชะลอลง เพราะธุรกิจโรงกลั่นยังไม่ค่อยดีนัก แต่ก็ได้ในส่วนของอะโรเมติกส์มาช่วยพยุงไว้

แนวโน้มไตรมาส 4/52 อย่างดีที่สุดก็ทรงๆ ตัวหรือน่าจะอ่อนตัว เนื่องจากสเปรดอะโรเมติกส์เริ่มลดลงแล้ว ค่าการกลั่นก็ยังไม่ค่อยดี และเหตุที่แนะ"ถือ"เพราะยังมีประเด็นกดดันจากเรื่องมาบตาพุดที่ยังไม่มีความชัดเจน ส่วนเรื่องควบรวมกิจการในกลุ่ม ปตท.ก็คงต้องรอให้กรณีการลงทุนในมาบตาพุดมีความชัดเจนก่อนจึงจะสามารถ value ได้

"ราคาหุ้นที่ดีดตัวขึ้นมาเป็นเพราะลงไปค่อนข้างต่ำกว่าพื้นฐานที่ควรจะเป็นจริง" น.ส.นลินรัตน์ กล่าว

บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) แนะ"ซื้อ"ราคาพื้นฐานปี 53 เท่ากับ 30.50 บาท ในระยะสั้นคาดว่าราคาหุ้นยังถูกกดดันจากปัญหามาบตาพุดและการควบรวมที่ล่าช้าออกไป แต่อย่างไรก็ตามทางฝ่ายยังมีมุมมองเป็นบวกว่าปัญหาต่างๆ จะคลี่คลายได้ไม่ยาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ