ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดพุ่ง 203.52 จุด หลัง G20 หนุนใช้มาตรการกระตุ้นศก.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 10, 2009 06:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 1 ปีเมื่อคืนนี้ (9 พ.ย.) หลังจากกลุ่ม G20 ยืนยันว่าจะใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไป ซึ่งทำให้นักลงทุนคาดการณ์ว่าชาติสมาชิกกลุ่ม 20 จะคงดอกเบี้ยที่ระดับต่ำไปอีกระยะหนึ่ง โดยเฉพาะสหรัฐ นอกจากนี้ สกุลเงินดอลลาร์ที่อ่อนค่าลงยังช่วยกระตุ้นแรงซื้อเข้ามาในหุ้นกลุ่มพลังงานและกลุ่มโลหะ

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์พุ่งขึ้น 203.52 จุด หรือ 2.03% ปิดที่ 10,226.94 จุด ดัชนี S&P 500 ดีดบวก 23.78 จุด หรือ 2.22% ปิดที่ 1,093.08 จุด และดัชนี Nasdaq พุ่งขึ้น 41.62 จุด หรือ 1.97% ปิดที่ 2,154.06 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 1.24 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นบวกมากกว่าหุ้นลบในอัตราส่วน 5 ต่อ 1 ส่วนปริมาณการซื้อขายในตลาด Nasdaq มีอยู่ราว 2.03 พันล้านหุ้น

ฌอน ซิมโค หัวหน้านักวิเคราะห์จากบริษัท SEI Investments ในรัฐเพนซิลวาเนีย กล่าวกับเอพีว่า ดัชนีดาวโจนส์ทะยานขึ้นกว่า 200 จุดหลังจากที่ประชุม G20 ยืนยันว่าจะใช้มาตรกรกระตุ้นเศรษฐกิจต่อไปจนกว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวอย่างยั่งยืน โดยแรงซื้อส่วนใหญ่กระจุกตัวอยู่ในหุ้นกลุ่มพลังงานและกลุ่มเหมืองแร่หลังจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ

ซิมโคกล่าวว่า นักลงทุนพลิกสถานการณ์ที่สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐอ่อนค่าลงด้วยการทำ carry trade หรือการกู้ยืมเงินดอลลาร์มาซื้อสินทรัพย์ที่ให้อัตราผลตอบแทนสูง ซึ่งถือเป็นการระดมทุนอีกทางหนึ่งโดยใช้ความอ่อนแอของดอลลาร์เป็นเครื่องมือ อย่างไรก็ตาม ซิมโคมองว่าธุรกรรม carry trade อาจทำให้ค่าเงินดอลลาร์ร่วงลงต่อไปอีก และเตือนว่าอาจเกิดภาวะขาดทุนครั้งใหญ่ในตลาดหุ้นและตลาดอื่นๆหากค่าเงินดอลลาร์ดีดตัวขึ้น

การร่วงลงของสกุลเงินดอลลาร์ช่วยหนุนราคาน้ำมันดิบ NYMEX พุ่งขึ้น 2 ดอลลาร์ แตะที่ 79.43 ดอลลาร์/บาร์เรล และยังหนุนทองคำตลาด COMEX ทะยานขึ้นเหนือระดับ 1,100 ดอลลาร์/ออนซ์ นอกจากนี้ ความวิตกกังวลเกี่ยวกับพายุเฮอร์ริเคนไอด้าที่เคลื่อนตัวเข้าสู่อ่าวเม็กซิโกยังเป็นอีกปัจจัยที่หนุนราคาน้ำมันดิบทะยานขึ้นด้วย

ทั้งนี้ การพุ่งขึ้นของราคาน้ำมันดิบช่วยหนุนหุ้นกลุ่มพลังงานดีดตัวขึ้น โดยหุ้นเอ็กซอนโมบิลปิดพุ่ง 1% ส่วนหุ้นนิวมอนท์ ไมนิ่ง คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทเหมืองทองคำรายใหญ่ของโลกปิดพุ่ง 3.1%

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันอังคาร ABC News จะเปิดเผยผลสำรวจความเชื่อมั่นผู้บริโภคสหรัฐในสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 8 พ.ย. วันพุธ สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) เปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์

วันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และกระทรวงการคลังสหรัฐจะเปิดเผยงบประมาณของรัฐบาลกลางประจำเดือนต.ค. ส่วนวันศุกร์ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยราคานำเข้าและส่งออกเดือนต.ค.รวมทั้งข้อมูลการค้าระหว่างประเทศเดือนก.ย.และมหาวิทยาลัยมิชิแกนจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นขั้นต้นเดือนพ.ย.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ