(เพิ่มเติม) PS เตรียมเปิด 17 โครงการใหม่ใน Q4/52 มั่นใจทะลุเป้ายอดขาย 1.8 หมื่นลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 10, 2009 13:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายประเสิรฐ แต่ดุลยสาธิต กรรมการและรองกรรมการผู้จัดการ บมจ. พฤกษา เรียลเอสเตท (PS) เปิดเผยว่า ในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้บริษัทมีแผนจะเปิดโครงการใหม่อีก 17 โครงการ จากไตรมาส 3 ที่ผ่านมาที่เปิดโครงการใหม่ไปแล้ว 10 โครงการ มูลค่ารวม 4,233 ล้านบาท แบ่งเป็นทาวเฮ้าส์ 6 โครงการ บ้านเดี่ยว 3 โครงการ และคอนโดฯ อีก 1 โครงการ

รวมปี 52 ทั้งปี คาดว่าจะเปิดทั้งหมด 34 โครงการ มากกว่าที่ตั้งเป้าไว้ว่าจะเปิด 30 โครงการ ขณะที่บริษัทมียอดขายที่รอรับรู้รายได้ (Backlog) ณ สิ้นไตรมาส 3 ที่ 15,202 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้จนถึงปี 54

จากปัจจัยดังกล่าว ทำให้เชื่อว่ายอดขายปี 52 น่าจะสามารถทำได้ทะลุเป้ายอดขาย 1.8 หมื่นล้านบาท

โดยผลประกอลการงวด 9 เดือน บริษัทมียอดขายแล้ว 15,046 ล้านบาท หรือเพิ่มขึ้น 13% จากช่วงเดียวกันของปี 51

ทั้งนี้ ในส่วนของความคืบหน้าการลงทุนที่เมืองบังกะลอร์ ประเทศอินเดีย บริษัทได้ซื้อที่ดินและโอนกรรมสิทธิ์เรียบร้อยแล้ว จำนวน 65 ไร่ ซึ่งปัจจุบันอยู่ระหว่างการขออนุญาตจัดสรรโครงการพัฒนาที่อยู่อาศัย ส่วนประเทศเวียดนามอยู่ระหว่างการจดทะเบียนบริษัทร่วมทุนและดำเนินการซื้อที่ดิน ที่เมืองไฮฟอง จำนวน 145 ไร่

ขณะเดียวกันในส่วนของการลงทุนที่ประเทศจีน อยู่ระหว่างศึกษาและสำรวจสถานที่

นายทองมา กล่าววว่า บริษัทมีความสนใจเข้าไปพัฒนาโครงการในประเทศมัลดีฟ ซึ่งนอกเหนือจากการพัฒนาโครงการใน โดยคาดว่าจะใช้เงิน 10 ล้านเหรียญฯ ขณะนี้อยู่ระหว่างการศึกษารูปแบบการลงทุนทั้งในลักษณะการลงทุนเอง โดยการตั้งบริษัทย่อย หรือร่วมกับพันธมิตร แต่เบื้องต้นคาดว่าน่าจะเป็นการลงทุนเองมากกว่า

นอกจากนี้ การขยายการลงทุนในต่างประเทศแล้ว บริษัทยังให้ความสำคัญกับการพัฒนาโครงการในต่างจังหวัดด้วย โดยอยู่ระหว่างการศึกษาความเหมาะสมเรื่องทำเล ชลบุรี ภูเก็ต ขอนแก่น จากที่เห็นการพัฒนาโครงการที่นครปฐมในไตรมาส 4 นี้ ซึ่งบชื้องต้นคาดว่าจะเป็นการพัฒนาโครงการรูปแบบทาวเฮ้าส์หรือบ้านเดี่ยวระดับราคา 2-2.5 ล้านบาท

นายทองมา กล่าวต่อว่า จากการเติบโตของยอดขายที่ต่อเนื่องจะช่วยผลักดันให้รายได้ในปี 53 ปรับตัวเพิ่มขึ้น 33% จากปี 52 ที่คาดว่ายอดรับรู้รายได้จะอยู่ที่ 1.7 หมื่นล้านบาท จากยอดขายปี 52 ที่เกิน 2 หมื่นล้านบาท สำหรับไตรมาส 4 เชื่อว่าจะสามารถทำนิวไฮทั้งด้านรายได้และยอดขาย โดยเฉพาะในส่วนของยอดขาย คาดว่าจะเติบโตจากไตรมาส 3 ประมาณ 10%

จากการขยายตัวและขยายฐานลูกค้า ทำให้มีแบรนด์ใหม่เพิ่มอีก 3 แบรนด์ ได้แก่ The Tree เป็นโครงการคอนโดฯ บีโอไอ, แบรนด์ Urbano ทาวเฮ้าส์ มูลค่า 600 ล้านบาท และแบรนด์ The Seed Theme คอนโดฯ ซึ่งทั้ง 3 แบรนด์จัดอยู่ใน 17 โครงการที่เตรียมจะเปิดตัวในไตรมาส 4 นี้ด้วย

*ปี 53 เปิด 48 โครงการ รวม 2-3 หมื่นลบ.

นายทองมา กล่าวว่า คาดว่าจะเห็นการเปิดโครงการใหม่ในปีหน้าจำนวน 48 โครงการ มูลค่า 2-3 หมื่นล้านบาท ในจำนวนนี้มีการซื้อที่ดินแล้ว 7 แปลง จากที่วางแผนที่จะใช้ที่ดินพัฒนาโครงการในปี 53 จำนวน 50 แปลง ค่าที่ดิน 7 พันล้านบาท

สำหรับสถานการณ์ราคาวัสดุก่อสร้าง โดยเฉพาะเหล็ก และปูนมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้น เป็นผลจากราคาน้ำมัน แต่บริษัทก็ได้รองรับความเสี่ยงดังกล่าว ด้วยการดีลกับซัพพลายเออร์กำหนดราคาล่วงหน้าไว้ 2 ปี

ส่วนแผนออกหุ้นกู้จำนวนที่เหลือ 2.5 พันล้านบาท คาดว่าจะยังไม่เห็นในเร็วๆ นี้ เนื่องจากบริษัทยังมีเงินสดที่แข็งแกร่ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ