THAI เตรียมเสนอ 3 แผนกลยุทธเข้าบอร์ดเน้นด้านลูกค้า-การแข่งขัน-คล่องตัว

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 10, 2009 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.การบินไทย(THAI) ประกาศ MISSION TG “100" เพื่ออนาคตที่เข้มแข็งและยั่งยืน โดยแผนกลยุทธ์และแนวทางในการดำเนินการ รวมถึงการปรับโครงสร้างทางธุรกิจ ซึ่งเป็นผลจากการสัมมนาฝ่ายบริหารระหว่าง 8-9 พ.ย.52 จะสอดคล้องกับการจัดสรรงบประมาณของบริษัทฯ แบ่งออกเป็น 3 ระยะ ได้แก่ ระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ทั้งนี้ แผนกลยุทธ์ดังกล่าวจะนำเสนอคณะกรรมการบริษัทฯ เพื่อพิจารณาเห็นชอบต่อไป

การสัมมนาเชิงปฏิบัติการ (Workshop) ของฝ่ายบริหารได้ร่วมกันจัดทำแผนกลยุทธ์ของบริษัทฯ โดยมีนายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ และฝ่ายบริหารกว่า 150 คน เข้าร่วมสัมมนา ร่วมกันกำหนดทิศทางและนโยบายในการจัดทำแผนกลยุทธ์ที่จะนำการบินไทยสู่อนาคตที่แข็งแกร่งและเติบโตก้าวหน้าต่อไปอย่างยั่งยืนอีก 50 ปี

นายปิยสวัสดิ์ เปิดเผยว่า ในปี 53 การบินไทยจะดำเนินกิจการธุรกิจการบินพาณิชย์ครบ 50 ปี และจะก้าวต่อๆไปอย่างมั่นคง ดังนั้น จะต้องมีการปรับเปลี่ยนรูปแบบโครงสร้างทางธุรกิจขององค์กร เพื่อให้การบินไทย มีความเข้มแข็ง และเป็นองค์กรที่จะดำเนินธุรกิจก้าวหน้าต่อไปในอนาคตอย่างมั่นคง

การสัมมนาในครั้งนี้ ฝ่ายบริหารได้กำหนดแนวนโยบาย คือ Mission TG “100" เพื่อนำมาเป็นแนวทางในการจัดทำแผนกลยุทธ์ (แผน 5 ปี 53-58)ของบริษัทฯ ทั้งนี้ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของบริษัทฯ คือ เป็นความภาคภูมิใจของประเทศไทย ด้วยการเป็นสายการบินชั้นนำ 1 ใน 3 ของเอเชีย และ 1 ใน 5 ของโลก

การจะนำการบินไทยสู่อนาคตที่เข้มแข็งและยั่งยืน บริษัทฯ จะต้องมีคุณลักษณะ 3 ประการ ดังนี้ คือ 1.มุ่งเน้นลูกค้า โดยมีความเข้าใจความต้องการของลูกค้าอย่างถ่องแท้ และนำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการที่สนองต่อความต้องการที่สำคัญของลูกค้า 2.สามารถแข่งขันได้ โดยให้บริการที่มีคุณภาพดี ตามความคาดหวังอย่างสม่ำเสมอด้วยต้นทุนที่สามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้ และ 3.มีความคล่องตัว สามารถตัดสินใจและดำเนินการปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว ตามความผันผวนของอุตสาหกรรม

แนวทางกุลยุทธ์เพื่อมุ่งสู่ความสำเร็จ ในด้านการสร้างคุณค่าเพิ่มให้ลูกค้า ได้แก่ การปรับปรุงด้านตารางบินให้ตรงกับความต้องการเดินทางยิ่งขึ้น, ปรับปรุงระยะเวลาในการต่อเที่ยวบิน (Minimum Connecting Time) เพื่อเพิ่มความสะดวก รวดเร็วแก่ผู้โดยสารที่ต่อเที่ยวบิน, ปรับปรุงด้านอาหารและการบริหารบนเครื่องบิน เพื่อเพิ่มความพึงพอใจให้แก่ลูกค้า, พัฒนาคุณภาพการบริการและผลิตภัณฑ์,ปรับเปลี่ยนอุปกรณ์อำนวยความสะดวกภายในเครื่องบินและเก้าอี้ผู้โดยสาร เพื่อความสะดวกสบายในการเดินทาง,สร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์และการบริการในรูปแบบใหม่ ๆ, เพิ่มและพัฒนาศักยภาพช่องทางการจำหน่ายบัตรโดยสาร, การขยายตลาดและแสวงหากลุ่มลูกค้าใหม่ ๆ

แผนงานในด้านการแข่งขัน ได้แก่ การบริหารต้นทุนให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด, การบริหารจัดการด้านน้ำมันเชื้อเพลิงให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด,การปรับปรุงโครงสร้างทางการเงิน, สร้างความแข็งแกร่งด้านราคาในตลาดหลัก, การปรับปรุงผลิตภัณฑ์ให้สามารถแข่งขันได้โดยเฉพาะในเส้นทางหลัก, มุ่งเน้นการทำการตลาดเชิงรุก, การแสดงออกถึงการเป็นสายการบินที่รับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม, การปรับปรุงการปฏิบัติการให้มีประสิทธิภาพเพิ่มขึ้น, การนำระบบสารสนเทศมาใช้ให้มากขึ้น เพื่อลดค่าใช้จ่ายด้านบุคลากร

ส่วนแผนงานด้านการปรับความคล่องตัวในการดำเนินธุรกิจ ได้แก่ สร้างความคล่องตัวในการปรับเปลี่ยนฝูงบินและเส้นทางบินได้ตามความเหมาะสม,การปรับปรุงกระบวนการทำงานให้มีความคล่องตัวยิ่งขึ้น, ปรับปรุงกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างให้มีความรวดเร็ว และคล่องตัว, ปรับปรุงโครงสร้างทางการเงินของทุกหน่วยธุรกิจ, มุ่งเน้นให้มีการศึกษา และวิเคราะห์ทางธุรกิจ, ศึกษากลยุทธ์ และแนวทางในการสร้างรายได้จากสินทรัพย์


แท็ก การบินไทย   (THAI)  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ