ภาวะตลาดหุ้นนิวยอร์กดาวโจนส์ปิดบวก 20.03 จุด แต่ภาวะการซื้อขายผันผวน

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 11, 2009 06:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ (10 พ.ย.) แต่ภาวะการซื้อขายเป็นไปอย่างผันผวน โดยในขณะที่ดาวโจนส์ปิดบวก ดัชนี Nasdaq และ S&P 500 ปิดในแดนลบ เนื่องจากนักลงทุนชะลอการเข้าซื้อหุ้นกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์หลังจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฟื้นตัวขึ้น

ดัชนีเฉลี่ยอุตสาหกรรมดาวโจนส์ปิดบวก 20.03 จุด หรือ 0.20% แตะที่ 10,246.97 แต่ะดัชนี S&P 500 ปิดลบ 0.07 จุด หรือ 0.01% ปิดที่ 1,093.01 จุด และดัชนี Nasdaq ปิดลบ 2.98 จุด หรือ 0.14% แตะที่ 2,151.08 จุด

ปริมาณการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กมีอยู่ราว 1.07 พันล้านหุ้น มีจำนวนหุ้นลบมากกว่าหุ้นบวกในอัตราส่วน 3 ต่อ 2 ส่วนปริมาณการซื้อขายในตลาด Nasdaq มีอยู่ราว 2.01 พันล้านหุ้น

บิล สโตน หัวหน้านักวิเคราะห์จากบริษัท PNC Wealth Management กล่าวกับเอพีว่า ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กผันผวนเกือบตลอดทั้งวันเนื่องจากนักลงทุนชะลอการซื้อหุ้นกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ หลังจากสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฟื้นตัวขึ้น โดยดัชนี ICE Futures US dollar index ดีดตัวขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆในตะกร้าเงิน

"อีกครั้งหนึ่งที่นักลงทุนใช้ทิศทางของสกุลเงินดอลลาร์เป็นปัจจัยชี้นำ โดยเมื่อดัชนีดอลลาร์ฟื้นตัวขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ นักลงทุนก็เทขายหุ้นกลุ่มสินค้าโภคภัณฑ์ ผิดกับเมื่อวันก่อนที่ดอลลาร์ร่วงลงอย่างหนักทำให้มีแรงซื้อเข้ามาในหุ้นกล่มพลังงานและกลุ่มเหมืองแร่อย่างคึกคัก" สโตนกล่าว

อย่างไรก็ตาม การที่ดัชนีดาวโจนส์ดีดกลับขึ้นมายืนเหนือระดับ 10,000 จุดทำให้นายอลัน กรีนสแปน อดีตประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มองว่าการพุ่งขึ้นของตลาดหุ้นนิวยอร์กช่วยให้เม็ดเงินไหลเวียนในระบบเศรษฐกิจของสหรัฐกลับมาลื่นไหลอีกครั้ง และราคาบ้านในสหรัฐที่ปรับตัวสูงขึ้นยังบ่งชี้ว่าภาวะเศรษฐกิจถดถอยในสหรัฐสิ้นสุดลงเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้

"สหรัฐโชคดีอย่างยิ่งที่ตลาดหุ้นกลับมาคึกคักอีกครั้ง และการทะยานขึ้นของตลาดหุ้นช่วยให้ระบบเศรษฐกิจโดยรวมไหลลื่น นอกจากนี้เศรษฐกิจสหรัฐยังฟื้นตัวขึ้นหลังจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจวงเงิน 7.87 แสนล้านดอลลาร์ของรัฐบาลส่งผลด้านบวกอย่างเต็มที่ต่อระบบเศรษฐกิจ และราคาบ้านที่ดีดตัวขึ้นยังช่วยชดเชยผลกระทบที่เกิดจากยอดการยึดบ้านที่สูงขึ้นด้วย" กรีนสแปนกล่าวในที่ประชุมซึ่งจัดขึ้นโดยการปิโตรเลียมอาบูดาบี ในมณฑลอัลเบอร์ต้าของแคนาดา

หุ้นอเมริกัน อินเตอร์เนชั่นแนล กรุ๊ป อิงค์ (เอไอจี) ปิดพุ่ง 3.9% หลังจากมูดี้ส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส กล่าวว่าเอไอจี บริษัทประกันที่รับความช่วยเหลือจากรัฐบาลสหรัฐ อาจสามารถใช้เงินคืนธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ทั้งหมด หรือ เกือบหมด หากตลาดเงินมีเสถียรภาพ ขณะที่หุ้นเอ็มบีไอเอปิดร่วง 26.7% หลังจากบริษัทเปิดเผยผลประกอบการไตรมาส 3 ที่ย่ำแย่

นักลงทุนจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญของสหรัฐในสัปดาห์นี้ โดยวันพุธ สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) เปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันรายสัปดาห์ และวันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานสหรัฐจะรายงานจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และกระทรวงการคลังสหรัฐจะเปิดเผยงบประมาณของรัฐบาลกลางประจำเดือนต.ค.

ส่วนวันศุกร์ กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยราคานำเข้าและส่งออกเดือนต.ค.รวมทั้งข้อมูลการค้าระหว่างประเทศเดือนก.ย.และมหาวิทยาลัยมิชิแกนจะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นขั้นต้นเดือนพ.ย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ