ภาวะตลาดหุ้นลอนดอน: ฟุตซี่ปิดลบ 4.63 จุดหลังฟิทช์เตือนอังกฤษอาจถูกหั่นอันดับเครดิต

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 11, 2009 07:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนปิดลบเมื่อคืนนี้ (10 พ.ย.) หลังจากธนาคารบาร์เคลย์สเปิดเผยผลประกอบการที่ย่ำแย่และฟิทช์ เรทติ้งส์ ระบุว่าอังกฤษมีความเสี่ยงที่จะถูกลดอันดับเครดิต อย่างไรก็ตาม ดัชนีปรับตัวลงไม่มากนักเพราะตลาดได้รับแรงหนุนจากผลประกอบการที่แข็งแกร่งของธนาคาร HSBC

บลูมเบิร์กรายงานว่า ดัชนี FTSE 100 ลดลง 4.63 จุด ปิดที่ 5,230.55 จุด

นิโคลา พอสกี้ นักวิเคราะห์จากบริษัท City Index ในลอนดอน กล่าวว่า นักลงทุนแสดงความวิตกกังวลหลังจากนายเดวิด ไรลีย์ หัวหน้าฝ่ายจัดอันดับเครดิตระหว่างประเทศของฟิทช์ เรทติ้งส์ เตือนว่าอังกฤษมีความเสี่ยงที่จะถูกปรับลดอันดับเครดิตมากที่สุดในบรรดาประเทศที่มีอันดับเครดิตสูงสุดที่ AAA เนื่องจากยอดขาดดุลงบประมาณที่มีอยู่สูงมาก

ตลาดหุ้นลอนดอนได้รับแรงกดดันหลังจากบาร์เคลย์ส พีแอลซี ธนาคารรายใหญ่อันดับสองของอังกฤษเผยผลกำไรไตรมาส 3 ร่วงลง 54% หลังธนาคารมีอัตราการด้อยค่าของสินทรัพย์ที่เพิ่มมากขึ้น โดยเมื่อปีที่แล้วบาร์เคลย์สหลีกเลี่ยงที่จะขอความช่วยเหลือจากรัฐบาล แต่เลือกที่จะระดมทุนจากกลุ่มนักลงทุนในตะวันออกกลางกว่า 5 พันล้านปอนด์แทน นอกจากนี้ ยังได้ขายหุ้นของบาร์เคลย์ส โกลบอล อินเวสเตอร์ราว 80% ให้กับบริษัทแบล็คร็อคเพื่อระดมทุนอีกราว 1.42 หมื่นล้านดอลลาร์

อย่างไรก็ตาม ดัชนี FTSE 100 ปิดลบไม่มากนักเพราะตลาดได้รับแรงหนุนหลังจาก HSBC ธนาคารรายใหญ่สุดของยุโรป เผยกำไรก่อนหักภาษีเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในไตรมาส 3 เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว หลังการตั้งสำรองหนี้สูญลดลง

ทั้งนี้ หุ้น HSBC ดีดขึ้น 4% หุ้นบาร์เคลย์สร่วงลง 5.1% ส่วนหุ้นโวดาโฟนปิดลบ 1.5%



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ