BBL ปล่อยกู้วงเงิน 8.13 พันลบ.ให้กลุ่ม KSL ขยายกำลังการผลิต

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 11, 2009 14:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชาญศักดิ์ เฟื่องฟู รองผู้จัดการใหญ่ ผู้อำนวยการลูกค้าธุรกิจรายใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ (BBL) เปิดเผยว่า ธนาคารลงนามสัญญาให้การสนับสนุนทางการเงินจำนวนวงเงินรวม 8,134 ล้านบาท ให้แก่ บริษัท โรงงานน้ำตาลนิวกรุงไทย จำกัด บริษัท โรงไฟฟ้าน้ำตาลขอนแก่น จำกัด และบริษัท ขอนแก่น แอลกอฮอล์ จำกัด บริษัทย่อยของ บมจ. น้ำตาลขอนแก่น (KSL) หรือ กลุ่มเคเอสแอล เพื่อลงทุนขยายกำลังการผลิตน้ำตาล และขยายการลงทุนในธุรกิจพลังงานทดแทน

ประกอบด้วย โครงการย้ายและขยายกำลังการผลิตโรงงานน้ำตาล ของบริษัท โรงงานน้ำตาลนิวกรุงไทย จำกัด จากที่ตั้งเดิมอำเภอท่ามะกา ไปยังที่ตั้งแห่งใหม่ที่อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี , โครงการลงทุนต่อเนื่องในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าพลังชีวมวล แห่งที่ 2 ของบริษัท โรงไฟฟ้าน้ำตาลขอนแก่น จำกัด และ โครงการลงทุนต่อเนื่องในการสร้างโรงงานเอทานอล แห่งที่ 2 ของบริษัท ขอนแก่นแอลกอฮอล์ จำกัด

นายชาญศักดิ์ กล่าวว่า โครงการย้ายโรงงานน้ำตาลของนิวกรุงไทยไปยังที่ตั้งแห่งใหม่ที่อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี ครอบคลุมพื้นที่การผลิตภาคกลาง เพื่อให้สามารถขยายกำลังการผลิตจาก 8,385 ตันอ้อยต่อวัน เป็น 20,400 ตันอ้อยต่อวัน ทั้งนี้น้ำตาลที่ผลิตได้จะจำหน่ายเป็นส่วนประกอบสำคัญของธุรกิจอาหารและเครื่องดื่มรายใหญ่ทั้งในและต่างประเทศ และตลาดส่งออกที่สำคัญได้แก่ อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น ฟิลิปปินส์ รัสเซีย และจีน

ทางด้านโครงการลงทุนในธุรกิจพลังงานทดแทน โรงไฟฟ้าพลังชีวมวล แห่งที่ 2 ขนาด 90 เมกะวัตต์ (MWH) ที่อำเภอบ่อพลอย จังหวัดกาญจนบุรี เพื่อผลิตไฟฟ้าจากเชื้อเพลิงชีวมวล และก๊าซชีวภาพ รวมถึงการผลิตไอน้ำ จำหน่ายให้แก่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยและบริษัทในเครือ

สำหรับโครงการลงทุนต่อเนื่องในโรงงานเอทานอล แห่งที่ 2 ขนาดกำลังการผลิต 200,000 ลิตรต่อวัน เพื่อก่อสร้างโรงงานผลิตเอทานอลจากกากน้ำตาลที่เหลือจากกระบวนการผลิตน้ำตาลทราย ซึ่งสามารถนำไปผสมกับน้ำมันเชื้อเพลิง เพื่อใช้เป็นเชื่อเพลิงสำหรับรถยนต์

"นับเป็นการลงทุนของกลุ่มเคเอสแอล เพื่อขยายกำลังการผลิตน้ำตาลให้ใหญ่ขึ้นและสร้างมูลค่าเพิ่มจากผลพลอยได้จากกระบวนการผลิตน้ำตาล ด้วยลักษณะการลงทุนสู่ธุรกิจปลายน้ำตามนโยบายพลังงานและสิ่งแวดล้อมของรัฐบาล สำหรับอุตสาหกรรมน้ำตาลนับเป็นอุตสาหกรรมหลักประเภทหนึ่งของประเทศ โดยมีอัตราการส่งออกเป็นอันดับที่ 2 ของโลกรองจากประเทศบราซิล ซึ่งตลาดส่งออกที่สำคัญล้วนอยู่ในประเทศในทวีปเอเชียทั้งสิ้น" นายชาญศักดิ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ