มอร์แกน สแตนลีย์คาดตลาดหุ้นจีนคึกยาวถึงปีหน้า หลังศก.ขยายตัวแข็งแกร่ง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 12, 2009 11:05 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มอร์แกน สแตนลีย์ชี้ตลาดหุ้นจีนมีแววขยายตัวต่อเนื่องในปีนี้ ก่อนจะพุ่งร้อนแรงถึงขีดสุดในปีหน้า เนื่องจากเศรษฐกิจในประเทศขยายตัวได้เร็วขึ้น ประกอบกับอัตราเงินเฟ้อและอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำ ซึ่งจะช่วยสร้างปัจจัยหนุนได้เป็นอย่างดี

ทีมนักวิเคราะห์จากมอร์แกน สแตนลีย์คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจจีนอาจขยายตัวได้ 10% ในปีหน้า ซึ่งจะช่วยหนุนให้บริษัทที่จดทะเบียนซื้อขายในดัชนี MSCI China มีรายได้สูงขึ้นอีก 25.5% และบรรยากาศการซื้อขายที่คึกคักในตลาดอาจกินเวลายาวไปถึงจนสิ้นปีหน้าด้วย

ทั้งนี้ ดัชนี MSCI China ซึ่งชี้วัดการซื้อขายหุ้นจีนในฮ่องกงปรับตัวสูงขึ้น 62% ในปีนี้ ขณะที่ดัชนีเซี่ยงไฮ้คอมโพสิตทะยานขึ้น 74% โดยอัตราการขยายตัวในตลาดหุ้นได้รับปัจจัยหนุนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลมูลค่า 4 ล้านล้านหยวน (5.86 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งช่วยกระตุ้นการลงทุนในสินทรัพย์คงที่ และการขยายตัวของเงินกู้ รวมถึงยอดค้าปลีกในประเทศ

ด้านผลผลิตมวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ในไตรมาส 3 พุ่งสูง 8.9% และทำสถิติขยายตัวได้ที่เร็วที่สุดในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดในโลก โดยรัฐบาลตั้งเป้าให้เศรษฐกิจในปีนี้ขยายตัวที่ระดับ 8% และคาดว่าอัตราเงินเฟ้อ ซึ่งชี้วัดได้จากดัชนีราคาผู้บริโภคจะเคลื่อนไหวในอัตราเฉลี่ยที่ 2.5% ในปีหน้า ซึ่งจะเป็นสัญญาณที่แสดงให้เห็นว่า ธนาคารกลางจะยังคงดอกเบี้ยที่ระดับต่ำต่อไปในปี 2553 ขณะที่นักวิเคราะห์คาดว่า ธนาคารจะยังไม่ขึ้นดอกเบี้ยจนกว่าจะถึงช่วงครึ่งหลังของปีดังกล่าว

นอกจากนี้ นักวิเคราะห์จาก Cnooc Ltd. บริษัทสำรวจน้ำมันนอกชายฝั่งรายใหญ่สุดของจีนกล่าวว่า นักลงทุนอาจเข้าซื้อหุ้น กลุ่มบริษัทผู้ผลิตสินค้าอุปโภคบริโภค ประกันภัย อินเทอร์เน็ต สื่อ การสื่อสารโทรคมนาคม และพลังงาน แต่จะเลี่ยงการซื้อหุ้นกลุ่มธนาคาร อสังหาริมทรัพย์ และวัตถุดิบ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ