(เพิ่มเติม) CSL ตั้งเป้าปี 53 รักษากำไรและ Net Profit Margin ให้ใกล้เคียงปี 52

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 12, 2009 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอนันต์ แก้วร่วมวงศ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ซีเอส ล็อกซอินโฟ (CSL) ระบุว่า ในปี 53 บริษัทตั้งเป้ารักษาระดับการเติบโตของกำไรให้ใกล้เคียงกับในปี 52 ซึ่งคาดว่ากำไรจะเพิ่มขึ้นจากปี 51 ส่วนรายได้ในปีนี้คาดว่าจะลดลงประมาณ 1%

โดยบริษัทจะพยายามรักษาอัตรากำไรสุทธิในปีหน้าไว้ที่ 10% เท่ากับปีนี้

"เราไม่เน้นการเติบโตของรายได้ แต่ที่เรามองคือรักษาระดับการทำกำไรให้ได้ใกล้เคียงกับปีนี้ เพราะเรานึกถึงผลประโยชน์ของผู้ถือหุ้นเป็นหลัก อีกทั้งมองว่าภาพรวมอุตสาหกรรมธุรกิจโทรคมนาคมมีแนวโน้มที่รายได้จะลดลง แต่จะมีวิธีการในการทำธุรกิจเปลี่ยนไป หรือไม่ก็มีความสามารถในการทำกำไรกระจายออกไป บริษัทฯ ก็จะต้องปรับตัวและดำเนินธุรกิจในลักษณะเดียวกันจนกว่าตัวแปรด้านโทรคมนาคมจะมีแนวโน้มชัดเจนมากขึ้น" นายอนันต์ กล่าว

สำหรับธุรกิจหลักที่ยังสามารถสร้างกำไรในปี 52 คือ ธุรกิจโมบายคอนเทนท์ และยังมีแนวโน้มการเติบโตที่ดี เนื่องจากไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจ ส่งผลให้ธุรกิจโมบายคอนเทนท์ สามารถพลิกจากขาดทุนในปีก่อนกลับมามีกำไรในปีนี้

ขณะที่ธุรกิจอื่นๆ คือ ธุรกิจอินเทอร์เน็ต และธุรกิจสมุดหน้าเหลือง (Yellow Pages) ก็ยังสามารถมีกำไรได้ แต่เป็นกำไรที่มีอัตราลดลง เนื่องจากกลุ่มลูกค้า ซึ่งอยู่ในกลุ่มผู้ประกอบการธุรกิจมีการปรับลดค่าใช้จ่ายด้านการโฆษณาลง

ด้านเงินลงทุนในปี 53 บริษัทมีแผนใช้เงินลงทุนในระดับปกติที่เคยลงทุนเฉลี่ยปีละ 100 ล้านบาท หลังจากที่ในช่วงปลายปี 51-52 มีการลงทุนในส่วนของ Internet Data Center ภายในบริเวณสำนักงานใหญ่ไปแล้ว 300-400 ล้านบาท

สำหรับทิศทางธุรกิจ ISP ในปี 52/53 บริษัทยังคงมุ่งเน้นการบริหารต้นทุนเครือข่ายให้มีประสิทธิภาพเพื่อเพิ่มอัตรากำไรขั้นต้นและเพื่อให้สอดคล้องกับการเติบโตของรายได้ และมุ่งเน้นการให้บริการ Leased Line และบริการอินเทอร์เน็ต ดาต้า เซ็นเตอร์ (IDC) สำหรับลูกค้าองค์กรอย่างต่อเนื่อง

ส่วนธุรกิจสมุดหน้าเหลืองปี 53 จะรักษายอดขายสมุดหน้าเหลืองฉบับกรุงเทพฯ ปี 53 ให้ใกล้เคียงกับปี 52 โดยมุ่งเน้นการเพิ่ม Advertiser's ROI เพราะคาดว่าเศรษฐกิจในปี 53 จะดีขึ้น, เพิ่มยอดขายสมุดซิตี้ เยลโล่ เพจเจส, เพิ่มยอดขายในตลาดใหม่ตามลักษณะการใช้งานและพื้นที่บริการ รวมทั้งส่งเสริมการให้บริการสมุดหน้าเหลืองแบบออนไลน์ทั้งทางอินเทอร์เน็ตและโทรศัพท์มือถือ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ