(เพิ่มเติม) THCOM คาดปี 53 รายได้เติบโต 2 digit , พับแผนเช่า-ซื้อดาวเทียมสหรัฐ

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 13, 2009 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไทยคม(THCOM)คาดว่าในปี 53 รายได้ของบริษัทจะเติบโตเป็น 2 digit จากปีนี้ เนื่องจากธุรกิจการให้บริการดาวเทียมไอพีสตาร์จะถึงจุดคุ้มทุนในปีหน้า หลังจากเซ็นสัญญาให้บริการในตลาดอินเดียในปีนี้ ซึ่งคาดว่าจะเริ่มรับรู้รายได้ในปีหน้า ล่าช้ากว่าแผนเล็กน้อย เนื่องจากติดปัญหาเรื่องการจัดซื้ออุปกรณ์และใบอนุญาต

ส่วนผลประกอบการในปีนี้ บริษัทเชื่อมั่นว่าจะมีกำไร โดยในไตรมาส 4/52 คาดว่าจะทำกำไรต่อเนื่องจากไตรมาส 3/52

สำหรับการจัดหาดาวเทียมมาทดแทนไทยคม 2 นั้น ขณะนี้บริษัทได้ยกเลิกแผนซื้อหรือเช่าดาวเทียมของสหรัฐ เนื่องจากในขั้นตอนการประมูลพบว่าราคาสูงเกินไป

นายธนฑิต เจริญจันทร์ รองกรรมการผู้อำนวยการ สายการเงินและการบัญชี THCOM กล่าวว่า บริษัทคาดว่ารายได้ในปีหน้าจะเติบโตเป็น 2 หลัก เนื่องจากมีรายได้จากไอพีสตาร์ เข้ามา และจะเปิดตลาดใหมที่ที่อินเดีย ซึ่งคาดว่าจะรับรู้รายได้ตั้งแต่ม.ค.53 เช่นนเดียวกับตลาดจีนที่อยู่ระหว่างการแก้ไขสัญญาและ รายละเอียดสัญญากับทางไชน่า เทเลคอม คาดว่าจะสามารถสรุปและดำนินการเชิงพาณิชย์ได้ปีหน้า

ส่วนตลาดอื่น อย่างญี่ปุ่น ก็มีการขยายตลาดเพิ่มมากขึ้น ขณะนี้อยู่ระหว่างพูดคุยกับพันธมิตร ซึ่งเป็นโมบายโอเปอเรเตอร์ หากได้ข้อสรุปจะช่วยสร้างรายได้จากญี่ปุ่นเพิ่มเติม ส่วนที่ออสเตรเลีย ยังถือว่าเป็นตลาดหลักของไอพีสตาร์ โดยปัจจุบันมีลูกค้าบุคคลกว่า 9 หมื่นราย ขณะนี้อยู่ระหว่าการทำการตลาดในกลุ่มลูกค้าองค์กร คาดว่าจะมีรายได้จากลูกค้าองค์กรเพิ่มเข้ามาด้วย

ส่วนไอพีสตาร์ คาดว่าจะเข้าสู่จุดคุ้มทุนปีหน้า โดยมีการใช้ Utilities ประมาณ 25% เชื่อว่าปีหน้าจะไม่ขาดทุนจากไอพีสตาร์

“ปีหน้าไม่น่าจะขาดทุน รวมถึงปีนี้ ไตรมาส 4 ก็ยังมีกำไรต่อเนื่องจากไอพีสตาร์ เริ่มมีการสร้างรายได้เติบโตต่อเนื่องและหากเข้าสู่จุดคุ้มทุน ก็จะไม่ต้องรับภาระขาดทุนจากไอพีสตาร์"นายธนฑิต กล่าว

สำหรับดาวเทียมไทยคม 2 ที่จะหมดอายุลงในช่วงต้นปี 53 ขณะนี้มีแผนจะย้ายลูกค้าจากดาวเทียมไทยคม 2 ไปไทยคม 5 และยกเลิกแผนการเข้าซื้อดาวเทียมจากที่ไปประมูลดาวเทียมที่สหรัฐฯ เนื่องจากราคาสูงมากถึง 210 ล้านเหรียญสรอ0 ซึ่งไม่คุ้มกับการลงทุน และเชื่อว่าดาวเทียมไทยคม 5 จะเพียงพอ

"อาจจะมีลูกค้าเหลือบ้าง 1-2 รายที่ไม่สามารถย้ายได้ เราก็จะหาดาวเทียมดวงอื่นๆ ที่อยู่ในวงโคจรให้ลูกค้าเช่า" นายธนฑิต กล่าว

สำหรับปีหน้าหากดาวเทียมไทยคม 2 หมดอายุไปจะเหลือไอพีสตาร์และดาวเทียมไทยคม 5 แต่ไม่ใช่ปัญหาเนื่องจากดาวเทียม ไทยคม 2 ที่หมดอายุมี Utilities แค่ 10% ของไอพีสตาร์ ซึ่งน่าจะรองรับได้ แต่บริษัทก็ยังไม่ปิดโอกากาส เพิ่มดาวเทียมของบริษัท หากมีดาวเทียมที่มีราคาน่าสนใจก็จะพิจารณาและดูปริมาณความต้องการใช้ของลูกค้า

ปัจจุบันไอพีสตาร์ มีจำนวนลูกค้า 2 แสนราย อายุสัมปทานของไทยคมที่มีต่อกระทรวงไอซีทีเหลืออีก 12 ปี ส่วนแบ่งรายได้ 17.5% และเชื่อว่าการที่บริษัทไม่มีดาวเทียมดวงใหม่เพิ่มเติมไม่ได้เข้าข่ายทำผิดสัญญาแต่อย่างใด

ส่วนปัญหาความสัมพันธ์กับกัมพูชา นายธนฑิต เชื่อว่าจะไม่ส่งผลกระทบ เนื่องจากบริษัทมีพนักงานคนไทยประมาณ 10 คน เน้นรักษาความปลอดภัยสูงสุด แต่ตอนนี้ไม่มีอะไรผิดปกติ ยังดำเนินธุรกิจได้

ส่วนกรณีที่มีกระแสข่าวว่า ทางกลุ่มสามารถฯ ยื่นข้อเสนอต่อกลุ่มเทมาเสกเพื่อซื้อหุ้น บมจ.ไทยคม (THCOM) นั้น ที่ผ่านมาไม่เคยได้รับการติดต่อจากทางกลุ่มสามารถ และไม่ได้รับการแจ้งเรื่องนี้จากเทมาเสกเลย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ