TRUE คาดQ4/52รายได้ทรูมูฟโตต่อเนื่องจากQ3/52จากโทรตปท.กับNon-voice

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday November 14, 2009 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายศุภชัย เจียรวนนท์ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานคณะผู้บริหาร บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น (TRUE) คาดไตรมาส 4/52 ทรูมูฟจะได้รับประโยชน์จากการที่ตลาดโทรศัพท์ข้ามแดนระหว่างประเทศปรับตัวดีขึ้น ในขณะที่บริการแบบรายเดือนและบริการที่ไม่ใช่เสียง(Non-voice)จะยังคงเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องต่อไป

ทั้งนี้ ทรูมูฟ รายได้จากการให้บริการ (ไม่รวมค่า IC)ในไตรมาส 3/52 เพิ่มขึ้นร้อยละ 4.6 จากไตรมาส 2/52 เป็น 5.9 พันล้านบาท เนื่องจากการเติบโตของบริการที่ไม่ใช่เสียง (Non-voice) และการฟื้นตัวของบริการโทรศัพท์ข้ามแดนระหว่างประเทศ

แม้ว่าตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่จะเข้าใกล้จุดอิ่มตัว แต่ ทรูมูฟสามารถเพิ่มยอดผู้ใช้บริการรายใหม่ในไตรมาส 3 ได้ 117,559 ราย ทำให้มีจำนวนผู้ใช้บริการรวมทั้งสิ้น 15.4 ล้านราย ในขณะที่บริการแบบรายเดือนยังคงเติบโตอย่างรวดเร็ว โดยมีรายได้เพิ่มขึ้นร้อยละ 6.7 จากไตรมาสก่อนหน้า และร้อยละ 22.5 จากปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ เป็นผลจากการดำเนินกลยุทธ์คอนเวอร์เจนซ์ และการจำหน่ายสมาร์ทโฟน อาทิ iPhone 3G และ 3G S รวมทั้ง แบล็คเบอร์รี่

"แม้ในปีนี้ บริษัทต้องดำเนินธุรกิจท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจที่ท้าทาย แต่บริษัทมั่นใจว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายรายได้ โดยรวมของปี 2552 ที่วางไว้ รวมทั้งยังคงประสบความสำเร็จในการควบคุมค่าใช้จ่ายอย่างต่อเนื่อง"นายศุภชัยกล่าว

นายศุภชัย กล่าวว่า บริษัทจะเข้าร่วมขบวนการคัดเลือกใบอนุญาต 3G และมีแนวทางในการระดมทุนหลายแนวทาง เนื่องจากเล็งเห็นศักยภาพของบริการ 3G และมีความพร้อมที่จะให้ลูกค้าได้สัมผัสประสบการณ์ 3G ที่ครบถ้วนสมบูรณ์แบบด้วยคอนเทนต์ โครงข่าย และบริการต่างๆ บนแพลตฟอร์มหลากหลาย ภายใต้ยุทธศาสตร์คอนเวอร์เจนซ์ของกลุ่มทรู

โดยในไตรมาส 3 ที่ผ่านมากลุ่มทรูมีความก้าวหน้าในหลายๆด้าน โดยผลประกอบการของทรูมูฟปรับตัวดีขึ้นมาก จากการเติบโตอย่างแข็งแกร่งของบริการที่ไม่ใช่เสียง ในขณะที่บริการโทรศัพท์ข้ามแดนระหว่างประเทศ (International Roaming - IR) เริ่มฟื้นตัว รวมทั้งความสำเร็จอย่างต่อเนื่องของทรูมูฟในการบริหารค่าIC สำหรับบริการบรอดแบนด์ มีรายได้เติบโตต่อเนื่องสามารถเพิ่มยอดผู้ใช้บริการรายใหม่สุทธิในอัตราก้าวกระโดดในไตรมาสนี้

นอกจากนั้น ทรูวิชั่นส์ยังได้รับอนุญาตจากบมจ. อสมท (MCOT) ให้ดำเนินการหารายได้จากการรับทำการโฆษณาในช่องรายการของทรูวิชั่นส์ ซึ่งจะส่งผลให้มีการผลิตคอนเทนท์ ต่างๆ เพิ่มขึ้น ทำให้ผู้ชมได้รับชมรายการที่หลากหลายยิ่งขึ้น ในขณะที่ รายได้จาก โฆษณาจะสามารถพัฒนาเป็นแหล่งรายได้ใหม่ที่มีความสำคัญต่อไปในอนาคต

ด้านนายนพปฎล เดชอุดม หัวหน้าคณะผู้บริหารด้านการเงิน TRUE กล่าวเสริมว่า สถานะทางการเงินของกลุ่มทรูปรับตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง การออกหุ้นกู้สกุลเงินบาทเพื่อชำระคืนหนี้ของทรูออนไลน์ ประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง โดยสามารถระดมทุนได้ประมาณ 7 พันล้านบาท และหลังจากการจัดทำรีไฟแนนซิ่งให้กับธุรกิจ ทรูออนไลน์เรียบร้อยแล้ว บริษัทมีแผนที่จะเสริมสร้างความแข็งแกร่งทางการเงินให้กับธุรกิจทรูมูฟและธุรกิจ ทรูวิชั่นส์ต่อไป

และทรูยืนยันให้การสนับสนุนการเข้าร่วมขบวนการคัดเลือกเพื่อรับใบอนุญาต 3G บนคลื่นความถี่ 2.1GHz ที่กำลังจะเกิดขึ้นในเร็วๆ นี้

ทั้งนี้ รายได้จากการให้บริการโดยรวม (ไม่รวมค่าเชื่อมโยงโครงข่าย หรือ IC) ของกลุ่มทรู ในไตรมาส 3/52 เพิ่มขึ้น ร้อยละ 2.4 จากไตรมาสที่ผ่านมา เป็น 1.3 หมื่นล้านบาท เนื่องจากการเติบโตของทรูมูฟและทรูวิชั่นส์หลังการปรับตัวดีขึ้นตามฤดูกาล ทำให้ EBITDA (กำไรจากการดำเนินงานก่อนหักดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อมราคา และค่าใช้จ่ายตัดจ่าย) โดยรวมเพิ่มขึ้นในอัตราร้อยละ 0.9 เป็น 4.8 พันล้านบาท หลังหักรายการที่เกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวในไตรมาส 2 ที่เกี่ยวข้องกับค่าใช้จ่ายด้านคอนเทนท์ ของทรูวิชั่นส์ หากเทียบกับไตรมาสเดียวกันปีก่อนหน้า รายได้จากการให้บริการโดยรวม (ไม่รวมค่า IC) เพิ่มขึ้นร้อยละ 1.6 เนื่องจากการเติบโตของทรูมูฟและ ทรูออนไลน์

นอกจากนี้ EBITDA โดยรวมเพิ่มขึ้นร้อยละ 9.8 เนื่องจากรายได้จากการให้บริการที่เพิ่มขึ้น และความสำเร็จในการควบคุมรายจ่ายค่า IC สุทธิได้อย่างต่อเนื่อง ส่วนผลกำไรสุทธิจำนวน 123 ล้านบาท ในไตรมาส 3/52


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ