สนามบินสุวรรณภูมิทุ่มงบ 12 ลบ.ติดตั้งฟิล์มกรองแสงหลังคาอาคารผู้โดยสาร

ข่าวหุ้น-การเงิน Saturday November 14, 2009 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิรันดร์ ธีรนาทสิน ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ บมจ. ท่าอากาศยานไทย(AOT หรือ ทอท.) เปิดเผยว่าท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ (ทสภ.) ใช้งบประมาณ 11.67 ล้านบาท ติดฟิล์มกรองแสงที่หลังคาอาคารผู้โดยสาร เพื่อช่วยกรองแสงแดดที่ผ่านหลังคากระจกเข้ามาในตัวอาคารผู้โดยสารชั้น 4

ทั้งนี้ คาดว่าเมื่อการติดตั้งฟิล์มกรองแสงแล้วเสร็จจะสามารถลดทอนความเข้มของแสงให้ส่องเข้าในตัวอาคารได้น้อยลงถึงครึ่งหนึ่ง และทำให้อุณหภูมิภายในอาคารลดลงได้ ช่วยให้ผู้โดยสารรู้สึกร่มเย็นและสบายตามากยิ่งขึ้น และเป็นการปรับปรุงบรรยากาศและสภาพแวดล้อมภายในอาคารผู้โดยสารให้ดีมากยิ่งขึ้นด้วย

นายนิรันดร์ กล่าวว่า เนื่องจากที่ผ่านมาบริเวณห้องโถงผู้โดยสารชั้น 4 มีอากาศค่อนข้างร้อน และมีแสงแดดส่องเข้าในตัวอาคารค่อนข้างมาก ส่งผลกระทบต่อการทำงานของเจ้าหน้าที่และทำให้ผู้โดยสารรู้สึกร้อนในจุดที่แสงส่องเข้ามา รวมทั้งจะทำให้อุณหภูมิเฉลี่ยในอาคารผู้โดยสารชั้น 4 สูงขึ้นด้วย

โดยหลังคาอาคารผู้โดยสารจะประกอบด้วยหลังคากระจกและอลูมิเนียม ซึ่งการติดตั้งฟิล์มกรองแสงในครั้งนี้จะติดฟิล์มเฉพาะส่วนที่เป็นกระจกหลังคาในพื้นที่ประมาณ 17,869 ตร.ม. โดยติดฟิล์มที่ทำจากโพลีเอสเตอร์เคลือบสารป้องกันรังสีอุลตร้าไวโอเลตและสารป้องกันการขูดขีดซึ่งมีคุณสมบัติกรองแสงและยอมให้แสงผ่านได้ประมาณร้อยละ 12-20

อนึ่ง ทสภ. เริ่มดำเนินการมาตั้งแต่เดือนกันยายน 2552 ขณะนี้มีความคืบหน้าไปแล้วกว่าร้อยละ 40 คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเดือนมีนาคม 2553 นี้ โดยดำเนินการในช่วงกลางคืนหรือช่วงเวลาที่มีเที่ยวบินและผู้โดยสารไม่มากเพื่อไม่ให้กระทบต่อการให้บริการผู้โดยสาร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ