ADVANC ประเมินอัตรากำไรขั้นต้นลดลง 2-3% ช่วง 2 ปีแรกของการลงทุน 3G

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 16, 2009 16:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพรรัตน์ เจนจรัสสกุล ผู้อำนวยการฝ่ายวางแผนและวิเคราะห์การตลาด บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (ADVANC) ประเมินว่า หากบริษัทมีการลงทุนวางโครงข่ายเพื่อรองรับการให้บริการระบบ 3G ในช่วง 3 ปีข้างหน้า คาดว่าช่วง 2 ปีแรกอัตรากำไรขั้นต้นจะปรับตัวลดลง 2-3% เนื่องจากจะต้องมีเงินลงทุนจำนวนมาก

อย่างไรก็ตาม บริษัทมั่นใจว่าการลงทุนดังกล่าวจะไม่กระทบการจ่ายเงินปันผล โดยบริษัทมีเป้าหมายจะพยายามจะรักษาอัตราการจ่ายปันผลไว้ไม่ให้ต่ำกว่าปีนี้ที่จ่ายในอัตรา 6.30 บาท/หุ้น

นายพรรัตน์ คาดว่า หากมีการประมูลใบอนุญาตให้บริการ 3G ในปี 53 ก็คาดว่าจะใช้เงินลงทุนต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ว่าจะลงทุนปีละ 1.5-1.7 หมื่นล้านบาท ภายใต้งบลงทุนรวมทั้งหมดราว 5 หมื่นล้านบาทใน 3 ปี เนื่องจากคาดว่ากว่าจะเริ่มการประมูลใบอนุญาตและและเริ่มลงทุนจริงน่าจะเป็นปลายปี 53 ซึ่งทำให้งบลงทุนต้องล่าช้าตามออกไปได้วย

"เรายังมีความหวังว่า 3G จะประมูลได้ในปีหน้า แต่กว่าจะเกิดการลงทุนคงต้องใช้เวลาและช่วงแรกของการลงทุนน่าจะส่งผลให้อัตรากำไรขั้นต้นลดลง 2-3% แต่ก็ยังเชื่อว่ามีกำไร"นายพรรัตน์ กล่าว

นายพรรัตน์ กล่าวต่อว่า บริษัทประเมินว่ารายได้จะเติบโตประมาณ 3% เฉลี่ยใน 3 ปีบนพื้นฐานที่มีการให้บริการ 3G โดยรายได้ทางด้าน Data Internet broadband และ Mobile broadband จะเติบโตเพิ่มมากขึ้น แต่หาก 3G ไม่เกิด อัตราการเติบโตก็คงต่ำกว่านี้

ส่วนในปี 52 นี้ บริษัทยังคงเป้าหมายรายได้เติบโตในช่วง 0 ถึงติดลบ 3% และหวังว่าไตรมาส 4/52 รายได้จะเติบโตดีกว่าทุกไตรมาสที่ผ่านมา เพราะเป็นช่วงไฮซีซั่น แต่ก็หวังว่ารายได้จากบริการโรมมิ่งจะกลับมาเติบโตได้ดี

"ปีนี้แม้ว่ารายได้จะไม่เติบโต แต่บริษัทสามารถควบคุมค่าใช้จ่ายได้ดีที่สุด โดยค่าใช้จ่ายลดลง 13%จากปีก่อน เนื่องจากมีการควบคุมอย่างเคร่งครัดทั้งงบการตลาด ต้นทุนด้านบัตรเติมเงิน รวมถึงค่าใช้จ่ายในการบริหารงาน"นายพรรัตน์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ