(เพิ่มเติม) KTB ตั้งเป้าปี 53 สินเชื่อโต 7% หลังคาดปี 52 โตแค่ 3-4% พลาดเป้า

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 16, 2009 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอภิศักดิ์ ตันติวรวงศ์ กรรมการผู้จัดการ ธนาคารกรุงไทย(KTB) คาดว่า สินเชื่อของธนาคารในปี 52 จะเติบโตได้เพียง 3-4% หรือมียอดปล่อยสินเชื่อสุทธิราว 3-4 หมื่นล้านบาท ต่ำกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ในระดับ 6-7%

ขณะที่ในปี 53 ธนาคารตั้งเป้าการขยายตัวของสินเชื่อไว้ที่ 7% หรือมียอดปล่อยสินเชื่อสุทธิราว 7.5 หมื่นล้านบาท คาดว่าธนาคารจะได้รับผลดีจากงบลงทุนในโครงการไทยเข้มแข็งของภาครัฐ โดยประเมินว่าธนาคารจะมีส่วนแบ่งในการปล่อยกู้ให้กับภาครัฐราว 25% จากงบลงทุนที่จะใช้ในปี 53 ราว 1.06 ล้านล้านบาท

ส่วนสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้สุทธิ(NPL)คาดว่าสิ้นปี 52 Net NPL ของธนาคารจะอยู่ที่ประมาณ 4% และคาดว่าในปีหน้าสัดส่วนน่าจะลดลงตามการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ ขณะนี้คาดว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายน่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงกลางปี 53 และคาดว่าทั้งปี 53 ดอกเบี้ยนโยบายจะเพิ่มขึ้นในช่วง 0.75-1.00% ภายใต้สมมติฐานอัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น 2-3%

นายอภิศักดิ์ กล่าวว่า สาเหตุที่ยอดสินเชื่อสุทธิในปีนี้ต่ำกว่าเป้าหมาย เนื่องจากมีวงเงินขอคืนสินเชื่อจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นยอดขอคืนสินเชื่อจากภาครัฐ แต่การอนุมัติสินเชื่อใหม่ของธนาคารในปีนี้คาดว่าจะอยู่ที่ 450,000 ล้านบาท สูงจากเป้าหมายเดิมที่ตั้งไว้ที่ 300,000 ล้านบาท

ส่วนปี 53 คาดว่าการปล่อยสินเชื่อทั้งที่อยู่ภายใต้โครงการลงทุนของภาครัฐ และสินเชื่อภาคการก่อสร้าง จะเป็นผลักดันให้สินเชื่อในปีหน้ามีการเติบโตได้ โดยธนาคารมีลูกค้าสินเชื่อในภาคธุรกิจก่อสร้างเป็นจำนวนมากอยู่แล้ว

"ส่วนการปล่อยสินเชื่อในโครงการไทยเข้มแข็งปีนี้ ปีหน้า คาดว่าน่าจะมีการเบิกจ่ายเงินได้หมด ขณะที่เป้าหมายที่ตั้งไว้น่าจะทำได้ตามเป้าหากโครงการลงทุนในมาบตาพุดจบ ซึ่งของเรามียอดปล่อยกู้ 70,000 ล้านบาท มีการเบิกจ่ายไปแล้ว 40,000 ล้านบาท ยังเหลือค้างเบิก 30,000 ล้านบาท" นายอภิศักดิ์ กล่าว

สำหรับแนวโน้มทิศทางอัตราดอกเบี้ย นายอภิศักดิ์ คาดว่า อัตราดอกเบี้ยในปีหน้าจะอยู่ในช่วงขาขึ้นแน่นอน โดยคาดว่าอัตราดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ที่เป็นตัวชี้นำก็จะต้องปรับขึ้น เนื่องจากอัตราเงินเฟ้อสูงขึ้น ดอกเบี้ยนโยบายคงไม่สามารถทรงตัวในระดับเดิมที่ 1.25% ได้ โดยคาดว่าดอกเบี้ยนโยบายน่าจะเริ่มปรับขึ้นตั้งแต่ช่วงไตรมาส 1/52 ตามการขึ้นของเงินเฟ้อ

อย่างไรก็ตาม เชื่อว่าธนาคารพาณิชย์จะยังไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยก่อนดอกเบี้ยนโยบาย เนื่องจากสภาพคล่องในระบบยังมีอยู่สูง มากกว่า 1.1-1.2 ล้านล้านบาท ดังนั้น โอกาสที่ธนาคารพาณิชย์จะปรับขึ้นดอกเบี้ยก่อน ธปท.จึงมีน้อย

"แบงก์จะไม่นำแบงก์ชาติปรับขึ้นดอกเบี้ย เพราะสภาพคล่องในระบบมีสูง...หากอาร์พีขึ้น แต่สภาพคล่องในระบบยังมีอยู่ ดอกเบี้ยแบงก์ก็อาจไม่ปรับขึ้น"นายอภิศักดิ์ กล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ