ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าขึ้นต่อตามดาวโจนส์ น้ำมัน-ดอลล์อ่อน หวังเชิงบวกมาบตาพุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 17, 2009 09:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจริญ เอี่ยมพัฒนธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เคที ซีมิโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้ยังน่าจะมีแรงเล่นกันต่อ เพราะวันนี้ตลาดไม่ได้มีปัจจัยอะไรใหม่ แม้ว่าเมื่อวานต่างชาติจะเป็นผู้ขายอยู่แต่แรงขายน้อยลง ปัจจัยภายนอกวันนี้ไม่ได้มีอะไรออกมาในเชิงที่เป็นลบ ขณะที่ดาวโจนส์บวก 100 กว่าจุด ราคาน้ำมันปรับขึ้น และบ้านเรายังมีการคาดหวังเรื่องของมาบตาพุด คิดว่าตลาดหุ้นคาดหวังในเชิงบวกน่าจะมีออกมาดีทั้ง 2 ฝ่าย ส่งให้หุ้นในกลุ่มพลังงาน ราคายังไม่ขยับมีโอกาสที่จะขยับขึ้นมารอ ประกอบกับวันนี้ดัชนีเงินดอลลาร์มีแนวโน้มที่จะทำ low ถ้าเป็นเช่นนั้นก็จะได้ผลดีกับตลาดหุ้นด้วยเพราะจะมี flow ไหลเข้ามาจากเรื่องเงินดอลลาร์ที่อ่อน

ปัจจัยตลาดยังมีสิ่งที่เป็นบวกอยู่แม้ว่าความเสี่ยงของตลาดหุ้นเรื่องมาบตาพุดก็ยังตอบไม่ได้ว่าสุดท้ายแล้วจะออกมาอย่างไรแน่ ในจุดนี้จะเห็นว่าดัชนีพยายามจะขึ้นไปจริงและมองว่าปัจจัยที่เข้ามาน่าจะพาขึ้นไปได้ มองแนวต้าน 718 และ 734 จุด แนวรับ 702 และ 692 จุด แนะเล่นสั้นไปตามตลาดก่อน

"กลุ่มวันนี้ไม่พ้นกลุ่มหลักคือบิ๊กแคปที่เกี่ยวกับมาบตาพุดก็คือกลุ่มพลังงานอาจจะมีการเล่นกันขึ้นมา กลุ่มแบงก์ก็น่าสนใจเพราะที่ผ่านมาราคาแข็งแกร่งกว่าเพื่อน ส่วนพร็อพเพอร์ตี้จะเป็นลักษณะของการเทรดดิ้ง" นายเจริญ กล่าว
ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :
  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(16 พ.ย.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 10,406.96 จุด เพิ่มขึ้น 136.49 จุด(+1.33%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,109.30 จุด เพิ่มขึ้น 15.82 จุด(+1.45%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,197.85 จุด เพิ่มขึ้น 29.97 จุด (+1.38%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 96.00 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ธ.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 78.90 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 2.55ดอลลาร์
  • “พาณิชย์"เปิดโพยออเดอร์ข้าวรัฐต่อรัฐปริมาณ 9.5 แสนตัน มั่นใจทิศทางราคาข้าวพุ่งไม่หยุด หลังจากประเมินความต้องการตลาดสูงต่อเนื่อง ยอดส่งออกข้าวปีนี้เกินเป้า คาดปีหน้าส่งออกข้าว 10 ล้านตัน โบรกเกอร์-นักวิเคราะห์คาดราคาข้าวพุ่งสูงต่อเนื่อง ทุบสถิติราคาข้าวปี 2551 ระบุประเทศผู้นำเข้าผลผลิตเสียหายจากภัยธรรมชาติ เผยกลางปีหน้าราคาอาจพุ่งสูง 2 พันดอลลาร์สหรัฐต่อตัน ขณะที่ดัชนีข้าวไทยพุ่งทุบสถิติ 1,038 ดอลลาร์สหรัฐ ช่วงต้นปีหน้า
  • ทีโอทีพร้อมประเดิมตลาด3จีรายแรกในไทย อาศัยจังหวะกทช.ยังไม่จัดประมูลไลเซ่น ให้คู่แข่งในตลาด ส่งมือถือราคา 4 พันบาท สั่งผลิตแบรนด์ทีโอทีพร้อมโปรโมชั่นโดนใจ เตรียมขายพนักงาน 19-23 พ.ย.นี้ หวังขยายโครงข่ายเร็วเร่งตลาดโตใน 2 ปี ถึง 5 ล้านเลขหมาย ขณะที่รมว.คลังย้ำไม่ค้ำประกันเงินกู้
  • กระทรวงพลังงาน เลือกพื้นที่สร้างโรงไฟฟ้านิวเคลียร์เริ่มงวด ก.พลังงานเฟ้น จาก 14 แห่ง เหลือแค่ 5 แห่งใน 4 จังหวัด "สุราษฎร์ฯ-นครศรีธรรมราช-ตราด-นครสวรรค์" บริษัทที่ปรึกษาเล็งลงพื้นที่สำรวจทางธรณีวิทยา
  • “อภิศักดิ์" เชื่อปีหน้าเศรษฐกิจโต 3-4% อุตฯ แบงก์รับอานิสงส์ ตั้งเป้าสินเชื่อกรุงไทยโต 7% หรือ 7.5 หมื่นล้านบาท เน้นสินเชื่อโครงการไทยเข้มแข็ง มั่นใจได้มาร์เก็ตแชร์ 25% แม้สินเชื่อปีนี้จะโตแค่ 3-4% เหตุรัฐบาลคืนหนี้กว่า 3.5 แสนล้านบาท คาดปีหน้าดอกเบี้ยนโยบายขึ้นนำดอกเบี้ยแบงก์ ชี้สภาพคล่องยังสูงกว่า 1.2 แสนล้านบาท ดอกเบี้ยเงินฝากขึ้นยาก มั่นใจการลงทุนเอกชนจะฟื้นตัวชัดเจนไตรมาสที่ 2 ปีหน้า หลังรัฐบาลทุ่มเม็ดเงินกระตุ้นเศรษฐกิจ 1.43 ล้านล้าน คาดปีหน้าจีดีพีโต 3-3.5%
  • นางอรรชกา สีบุญเรือง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ)เปิดเผยผลสำรวจโครงการศึกษาและวิเคราะห์ความเชื่อมั่นนักลงทุนต่างชาติในประเทศไทยประจำปี 2552 จัดทำระหว่างเดือนเม.ย.ถึงมิ.ย. 2552 จากจำนวนตัวอย่าง 576 ราย พบว่านักลงทุนยังไม่มีแผนที่จะถอนการลงทุนออกไปจากไทย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ