TRTตั้งเป้ารายได้ปี 53 ใกล้เคียงปีนี้ที่ 2.5 พันลบ., กำไรขั้นต้น 27.5%

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 18, 2009 11:31 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสัมพันธ์ วงษ์ปาน กรรมการผู้จัดการ บมจ.ถิรไทย(TRT) ตั้งเป้ารายได้ปี 53 ใกล้เคียงปีนี้ที่คาดว่าจะทำตามเป้า 2.5 พันล้านบาท และจะรักษาอัตรากำไรขั้นต้น (Gross Profit Margin:GP) เท่ากับปี 52 ที่ทำได้ 27.5% ถึงแม้ราคาวัตถุดิบจะมีความผันผวน แต่บริษัทไม่มีความกังวลมากนัก เนื่องจากมีการ Fix ราคาไว้ล่วงหน้าแล้ว

โดยเฉพาะในไตรมาสสุดท้ายของปีนี้ ซึ่งเป็นช่วง High Season จะมีการส่งมอบงานประมาณ 870 ล้านบาท จากงานในมือ(Bagklog)ที่มีในมือ 1,518 ล้านบาท ส่วนที่เหลือประมาณ 648 ล้านบาทจะรับรู้รายได้ในปี 53 รวมทั้งยังมีงานในต่างประเทศที่คาดว่าจะได้มาเพิ่มประมาณ 200 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้มี Backlog สะสมปี 53 เพิ่มเป็น 800 ล้านบาท ถือว่าเพียงพอต่อการรักษาการเติบโตในปี 53

"ผมเชื่อว่าในไตรมาสสุดท้ายปีนี้ รายได้และกำไรจะดีขึ้นค่อนข้างมาก เมื่อเทียบกับไตรมาส 3 ที่มีผลขาดทุนสุทธิกว่า 20 ล้านบาท เพราะในไตรมาส 4 เราจะมีการส่งมอบงานจำนวนมาก แต่ทั้งปีมั่นใจได้ว่าจะมีกำไรแน่นอนิเพราะฉะนั้นผู้ถือหุ้นยังสบายใจได้ว่าบริษัทสามารถจ่ายปันผลงวดปี 52 ได้แน่นอน และคาดว่าอาจจะได้ในอัตราสูงกว่างวดปีก่อน"นายสัมพันธ์ กล่าว

ทั้งนี้ สาเหตุที่มองว่าปี 53 การรับรู้รายได้ใกล้เคียงปี 52 เนื่องจากยังมีความกังวลเรื่องสถานการณ์เศรษฐกิจที่ยังฟื้นตัวไม่เต็มที่ถึงแม้ในเดือนที่แล้วจะเริ่มมีสัญญาณที่ดีขึ้นแล้วก็ตาม แต่หากเศรษฐกิจชะลอตัวก็จะทำให้การลงทุนชะลอตามไปด้วย

สำหรับงานประมูลในปีหน้า ส่วนใหญ่จะเป็นงานต่อเนื่องจากงานที่ได้รับมาในปีนี้ เช่น งานของการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) การไฟฟ้าส่วนภูมิภาค(กฟภ.) และ บมจ.ไออาร์พีซี (IRPC)

อย่างไรก็ตาม ภายใต้สถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวยังไม่ชัดเจน คงจะไม่เห็นการลงทุนขนาดใหญ่ของบริษัทที่ต้องใช้เงินลงทุนจำนวนมาก แต่น่าจะมีเพียงการปรับปรุงประสิทธิภาพเครื่องมือเครื่องจักรเท่านั้น คาดว่าจะใช้เม็ดเงินเพียง 30-50 ล้านบาทในปี 53


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ