(เพิ่มเติม) AI ปี 52 กำไรใกล้เคียงปีก่อนแม้ลดเป้ารายได้,ปี 53 รายได้กว่า 3 พันลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 18, 2009 16:25 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธนิตย์ ธารีรัตนาวิบูลย์ ประธานกรรมการ บมจ. บมจ.เอเชียน อินซูเลเตอร์ (AI) เปิดเผยว่า แนวโน้มของธุรกิจจะเริ่มฟื้นตัวได้ในปี 53 เมื่อเทียบกับปี 52 และจะกลับสู่ภาวะปกติในปี 54 เนื่องจากสัญญาณการฟื้นตัวของเศรษฐกิจและการลงทุนของภาครัฐที่จะทยอยดำเนินการในปีหน้า

บริษัทคาดว่าในปี 53 รายได้น่าจะปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่า 3 พันล้านบาท จากปี 52 ที่บริษัทคงจะต้องปรับลดเป้ารายได้ลงอีกครั้งเหลือ 2.5 พันล้านบาทจากเดิมที่คาดว่าจะทำได้ประมาณ 3 พันล้านบาท เนื่องจากลูกค้าหลายรายปรับกลยุทธหันมาว่าจ้างผลิตในรูปแบบจัดหาวัตถุดิบมาให้บริษัท ดังนั้น แม้ปรับลดเป้ารายได้แต่ก็จะไม่มีผลกระทบกับกำไรที่คาดว่าจะทำได้ใกล้เคียงกับปีก่อน

"เป็นการปรับไปเมื่อไตรมาส 3 ที่ผ่านมา เนื่องจากบริษัทได้ปรับวิธีการผลิตโดยการหันมารับจ้างผลิตเพียงอย่างเดียวจากเดิมที่จะทำทุกขั้นตอนตั้งแต่สั่งซื้อวัตถุดิบจนถึงการผลิตแต่ระยะหลังลูกค้าเปลี่ยนมาเป็นสั่งซื้อวัตถุดิบเอง แล้วมาจ้างเราผลิต อย่างไรก็ตาม การปรับดังกล่าวไม่ส่งผลกระทบต่อกำไร เพราะยังไงก็ยังได้ส่วนต่างกำไรจากการรผลิตแต่ไม่ได้วอลุ่ม"นายธนิตย์ กล่าว

ประกอบกับ รายได้ที่มาจากการผลิตลูกถ้วยไฟฟ้า ซึ่งเป็นธุรกิจหลักก็มีปริมาณลดลงตามคำสั่งซื้อที่ลดลง โดยเฉพาะเมื่อโครงการต่างๆ ของภาครัฐถูกชะลอออกไป แต่ในไตรมาส 4/52 เริ่มเห็นสัญญาจากกคำสั่งซื้อลูกถ้วยไฟฟ้าที่ดีขึ้น หลังจากโครงการที่ชะลอไปกลับมาดำเนินการต่ออีกครั้ง แต่คงจะไปส่งผลอย่างเต็มที่ในปี 53 โดยคาดว่ายอดจำหน่ายลูกถ้วยไฟฟ้าจะเพิ่มขึ้น 20% เมื่อเทียบกับยอดขายปีนี้ที่คาดว่าจะอยู่ที่ 300-400 ล้านบาท และจะเห็นการกลับมาของยอดจำหน่ายเป็นปกติในปี 54 ที่ราว 600 ล้านบาท

นายธนิตย์ กล่าวว่า ในปีหน้าบริษัทคาดว่าจะใช้เงินลงทุนราว 250 ล้านบาทเพื่อขยายธุรกิจร่วมทุนจากมูลค่าโครงการทั้งหมด 550 ล้านบาท โดยที่เหลือจะมาจากผู้ร่วมทุนในบริษัท PPCAI ที่ AI ถือหุ้นอยู่ 25.10% โดยเพิ่มกำลังการผลิตน้ำมันพืชจาก 3.5 แสนลิตร/ปี เป็น 8.5 แสนลิตร/ปี ใช้เงิน 80 ล้านบาท เนื่องจากความต้องการไบโอดีเซล และน้ำมันพืชเพื่อรองรับความต้องการที่มากขึ้น

และสร้างโรงไฟฟ้าชีวมวลคาดว่าใช้ระยะเวลา 15 เดือนในการก่อสร้าง ใช้เงินลงทุน 70 ล้านบาท ส่วนที่เหลือกว่า 400 ล้านบาทจะใช้ขยายกำลังผลิตภัณฑ์ลูกถ้วยเพิ่มอีกเท่าตัวจาก 3.5 พันตัน/ปี ซึ่งต้องรอการประชุมคณะกรรมการบริษัทพิจารณารายละเอียดของโครงการทั้งหมดในวันที่ 9 ธ.ค.52

นายธนิตย์ คาดว่าธุรกิจน้ำมันพืชและไบโอดีเซลจะเป็นตัวสร้างรายได้ให้กับบริษัทอย่างมากในปี 53 ซึ่งจะมีสัดส่วนรายได้เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง คาดว่าในปี 54 สัดส่วนรายได้จากธุรกิจทั้งสองจะเพิ่มเป็น 60% จาก 50% ในปีนี้ ส่วนรายได้จากลูกถ้วยไฟฟ้าจะลดสัดส่วนเหลือ 40% จาก 50% ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ