กรมทางหลวงนัดถก"ดอนเมืองโทลล์เวย์"พรุ่งนี้ วอนชะลอปรับค่าผ่านทาง

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 18, 2009 20:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระ เรืองสุขศรีวงศ์ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า ในวันที่ 20 พ.ย.นี้ กรมทางหลวงงจะประชุมกับบริษัท ทางยกระดับดอนเมือง จำกัด(มหาชน) ผู้รับสัมปทานโครงการทางยกระดับอุตราภิมุข(ดอนเมืองโทลล์เวย์)เรื่องการปรับอัตราค่าผ่านทางหลังบริษัทจะปรับอัตราค่าผ่านทางตลอดสายจากดินแดง-อนุสรณ์สถานในวันที่ 22 ธ.ค.นี้ โดยในส่วนของรถสี่ล้อจะเพิ่มเป็น 85 บาท จากเดิม 55 บาท ส่วนรถเกิน 6 ล้อขึ้นไปจะเพิ่มเป็น 125 บาท จากเดิม 95 บาท

ที่ผ่านมากรมฯได้มอบให้บริษัทจัดทำแบบสำรวจความคิดเห็นจากผู้ใช้ทาง เรื่องผลกระทบจากการปรับอัตราค่าผ่านทาง โดยบริษัทได้ว่าจ้างมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เป็นผู้ดำเนินการสำรวจความคิดเห็น โดยกรมฯและบริษัทจะประชุมร่วมกันเพื่อพิจารณาผลการสำรวจดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม หากผลการสำรวจความคิดเห็นพบว่าผู้ใช้ทางได้รับความเดือดร้อนและไม่ต้องการให้ปรับอัตราค่าผ่านทาง คงต้องขึ้นอยู่กับการพิจารณาของบริษัทว่าจะตัดสินใจอย่างไร และจะชะลอการปรับอัตราค่าผ่านทางหรือไม่ เพราะตามเงื่อนไขสัญญาสัมปทานนั้น บริษัทสามารถปรับอัตราค่าผ่านทางได้ แม้กรมฯจะเป็นคู่สัญญากับบริษัทโดยตรง แต่ไม่มีอำนาจบังคับไม่ให้บริษัทปรับอัตราค่าผ่านทาง

"กรมฯ ไม่มีอำนาจบังคับไม่ให้ปรับอัตราค่าผ่านทาง แต่จะพยายามเจรจาขอให้บริษัทชะลอการปรับค่าผ่านทางออกไปก่อน หรืออาจให้ปรับขึ้นน้อยกว่า 30 บาท แต่ถ้าบริษัทยืนยันว่าต้องปรับค่าผ่านทางตามอัตราใหม่ กรมฯจะให้บริษัทหาแนวทางช่วยเหลือเพื่อลดผลกระทบของผู้ใช้ทางด้วย" นายวีระ กล่าว

ด้านนายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า หากบริษัทยืนยันว่าต้องปรับค่าผ่านทางตามอัตราใหม่ ก็ต้องยอมรับ เพื่อป้องกันปัญหาการถูกฟ้องร้องเรียกค่าชดเชยในอนาคต

นายสมบัติ พานิชชีวะ ประธานคณะกรรมการ บริษัท ทางยกระดับฯ เปิดเผยว่า บริษัทยืนยันว่าต้องปรับขึ้นค่าผ่านทางตามอัตราใหม่ตั้งแต่วันที่ 22 ธ.ค.นี้ หากต้องชะลอการปรับอัตราค่าผ่านทางจะส่งผลให้บริษัทได้รับผลกระทบ เพราะที่ผ่านมาประสบปัญหาขาดทุนมาโดยตลอด ยอมรับว่าการปรับค่าผ่านทางจะส่งผลให้ปริมาณจราจรลดลงส่วนหนึ่ง แต่บริษัทไม่กังวลประเด็นนี้ โดยพร้อมรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น

สำหรับอัตราค่าผ่านทางใหม่ ประกอบด้วย เส้นทางขาออก ช่วงดินแดง — ดอนเมือง รถ 4 ล้อ จัดเก็บ 60 บาท จากเดิม 35 บาท ขณะที่รถมากกว่า 4 ล้อ จัดเก็บ 90 บาท จากเดิม 65 บาท ส่วนช่วงดอนเมือง — อนุสรณ์สถาน รถ 4 ล้อ จัดเก็บ 25 บาท จากเดิม 20 บาท ขณะที่รถมากกว่า 4 ล้อ จัดเก็บ 35 บาท จากเดิม 30 บาท หรือตลอดเส้นทางเพิ่มเป็น 85 บาท จากเดิม 55 บาท ขณะที่รถมากกว่า 4 ล้อ เพิ่มเป็น 125 บาท จากเดิม 95 บาท

ส่วนเส้นทางขาเข้า ช่วงอนุสรณ์สถาน — ดินแดง รถ 4 ล้อ จัดเก็บ 85 บาท จากเดิม 55 บาท รถมากกว่า 4 ล้อ จัดเก็บ 125 บาท จากเดิม 95 บาท และช่วงดอนเมือง — ดินแดง รถ 4 ล้อ จัดเก็บ 60 บาท จากเดิม 35 บาท รถมากกว่า 4 ล้อ จัดเก็บ 90 บาท จากเดิม 65 บาท โดยสัญญาสัมปทานระบุให้ปรับขึ้นค่าผ่านทุก 5 ปี จนกว่าจะหมดอายุสัมปทานในวันที่ 12 ก.ย. 2577 และครั้งต่อไปจะปรับในวันที่ 22 ธ.ค. 2557



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ