SAMART อยู่ระหว่างประสานงานรบ.ไทยกรณีรบ.กัมพูชาตั้งตัวแทนดูแล CATSชั่วคราว

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 19, 2009 08:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.สามารถคอร์ปอเรชั่น (SAMART) แจ้งว่า จากการจับกุมนายศิวรักษ์ ชุติพงศ์ ด้วยข้อกล่าวหาเกี่ยวกับการนำข้อมูลตารางการบินไปเปิดเผยรัฐบาลกัมพูชาจึงได้แต่งตั้งผู้แทนของ State Secretariat of Civil Aviation ของประเทศกัมพูชา เข้ามาดูแลกิจการของบริษัท แคมโบเดีย แอร์ ทราฟฟิค เซอร์วิส จำกัด (CATS) เป็นการชั่วคราว และไม่อนุญาตให้พนักงานชาวไทยเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ในบริษัทดังกล่าว อย่างไรก็ตาม CATS ยังให้บริการภายใต้การควบคุมดูแลของผู้แทนดังกล่าว

ขณะนี้ บริษัทฯ อยู่ระหว่างการประสานงาน และขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลไทย ในการเจรจากับรัฐบาลกัมพูชา เพื่อคลี่คลายสถานการณ์ดังกล่าว และหากมีความคืบหน้าประการใด บริษัทฯ จะแจ้งให้ทราบต่อไป

CATS เป็นบริษัทย่อยที่ บมจ. สามารถคอร์ปอเรชั่น (SAMART) ถือหุ้นร้อยละ 100 โดยบริษัทดังกล่าวประกอบธุรกิจจัดตั้งระบบและให้บริการควบคุมการจราจรทางอากาศในประเทศกัมพูชา ภายใต้สัญญาสัมปทานที่ได้รับจากรัฐบาลกัมพูชา รวมระยะเวลาทั้งสิ้น 32 ปี จากปี พ.ศ. 2544 - 2576 ปัจจุบัน CATS มีรายได้จากการให้บริการประมาณ 800 ล้านบาท คิดเป็นร้อยละ 5 ของรายได้รวมของกลุ่มบริษัทสามารถ โดยประเทศไทยและประเทศกัมพูชามีข้อตกลงเพื่อการส่งเสริมและคุ้มครองการลงทุนระหว่างกัน (Investment Promotion and ProtectionAgreement)

อนึ่ง บริษัท สามารถคอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) เป็นบริษัทที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ซึ่งบริษัท Axiata Group Berhard รัฐวิสาหกิจด้านโทรคมนาคมของประเทศมาเลเซียถือหุ้นอยู่ด้วย ร้อยละ 18.96


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ