"ไซเบอร์ฯ" กำหนดราคา IPO เบื้องต้น 1.60-2.00 บ. สรุปราคาขายปลายพ.ย.

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 19, 2009 11:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวรชาติ ทวยเจริญ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ฟินเน็กซ์ แอ๊ดไวซอรี่ จำกัด ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงินของ บมจ.ไซเบอร์แพลนเน็ต อินเตอร์แอ็คทีฟ (CYBER) เปิดเผยว่า บริษัทได้กำหนดช่วงราคาหุ้น IPO ของ CYBER ไว้เบื้องต้นที่ 1.60-2.00 บาท/หุ้น โดยคาดว่าจะมีการกำหนดราคาขายชัดเจนราวปลายเดือน พ.ย.นี้ และจะเข้าซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ mai กลางเดือน ธ.ค.52

สำหรับช่วงราคา IPO ดังกล่าวคิดเป็นส่วนลดที่ให้กับนักลงทุนประมาณ 10-20% จากจำนวนหุ้น IPO ของบริษัทที่จะมีการกระจายให้กับนักลงทุนทั่วไปจำนวน 60 ล้านหุ้น

ปัจจุบัน สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้อนุมัติข้อมูลไฟลิ่งเรียบร้อยแล้วและรอเพียงการปรับปรุงข้อมูลผลประกอบการไตรมาส 3/52 เท่านั้น ซึ่งบริษัทมีความพร้อมทั้งผลประกอบการที่เติบโตต่อเนื่องและมีทิศทางการขยายตัวที่ดี ดังนั้น จึงมั่นใจว่านักลงทุนจะให้การตอบรับที่ดี ประกอบกับเป็นธุรกิจใหม่ที่มีศักยภาพในการเติบโต

ด้านนายชนินทร์ วานิชวงศ์ กรรมการผู้จัดการ CYBER เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ากำไรในปี 53 ขยายตัวแบบก้าวกระโดดจากปีนี้ที่คาดว่าจะเติบโต 30% จากปี 51 ที่ทำกำไรได้ 10 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทฯ มีความพร้อมในด้านสินค้า และเตรียมขยายตลาดต่างประเทศไปยังญี่ปุ่น นอกเหนือจากสหรัฐฯและแถบยุโรปที่ยังมีช่องทางในการเพิ่มรายได้อย่างต่อเนื่อง โดยพบว่าญี่ปุ่นเป็นตลาดที่มีศักยภาพในการเติบโตค่อนข้างมาก

ทั้งนี้ อัตรากำไรในตลาดต่างประเทศสูงกว่าการจำหน่ายในประเทศไทย โดยอยู่ที่ประมาณ 70% ซึ่งแม้บริษัทฯ จะมีรายได้จากต่างประเทศค่อนข้างมาก แต่ไม่ได้รับผลกระทบจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนเนื่องจากได้ทำประกันความเสี่ยงไว้แล้ว

นายชนินทร์ กล่าวว่า บริษัทตั้งหมายยอดจำหน่ายเกมในปีหน้าไว้ราว 2-3 แสนกล่อง เพิ่มขึ้นจากปีนี้ที่คาดว่าจะขายได้ 5 หมื่นกล่อง โดยบริษัทเตรียมพิจารณาปรับราคาขายเกมในต่างประเทศจากปีนี้ 40 เหรียญสหรัฐ/กล่อง ปีหน้าคงเพิ่มเป็น 50 เหรียญสหรัฐ/กล่อง

นอกจากนี้ในปี 53 บริษัทจะขยายการลงทุนในธุรกิจสถาบันเสริมทักษะการเรียนรู้สำหรับเด็ก (Genius Planet )โดยตั้งเป้าขยายสาขาให้ได้ 100 แห่ง แบ่งเป็นการขายแฟรนไชส์ 60 แห่ง และเปิดดำเนินการเอง 40 แห่ง จากปัจจุบันที่มีอยู่ 1 แห่ง และมีนักเรียนจำนวน 70 คน เชื่อว่าจะเป็นปัจจัยสำคัญในการสร้างผลกำไรในปีหน้า

ส่วนการเข้าระดมทุนในตลาดนั้น นายชนินทร์ กล่าวว่า ไม่ได้กังวลเกี่ยวกับบรรยากาศการลงทุนในตลาดหุ้นที่ผันผวนนัก เพราะ มั่นใจพื้นฐานของบริษัทมีความแข็งแกร่ง ประกอบกับ ธุรกิจพัฒนาซอฟต์แวร์เกมยังคงมีศักยภาพในการเติบโตอย่างมาก นอกจากนี้ การที่บริษัทเตรียมพัฒนาเกมในรูปแบบใหม่ๆ ที่สามารถเล่นได้ทั้งครอบครัว ซึ่งก็จะทำให้สามารถขยายฐานผู้เล่นได้มากและหลากหลาย ดังนั้นจึงคาดว่านักลงทุนจะให้ความสนใจหุ้น CYBER


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ