TTW คาดปี 53 รายได้โต 10%-กำไรสูงกว่าปีก่อน ยอดขายน้ำเพิ่ม

ข่าวหุ้น-การเงิน Friday November 20, 2009 12:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.น้ำประปาไทย(TTW)เผยคณะกรรมการบริษัทเห็นชอบแผนธุรกิจปี 53 ตั้งเป้าหมายการเติบโตของรายได้ในระดับ 10% หรือเพิ่มขึ้นเป็น 4.4 พันล้านบาท จากระดับ 4 พันล้านบาทในปี 52 ซึ่งเติบโตจากปีก่อนประมาณ 12%

แผนธุรกิจดังกล่าว อยู่ภายใต้คาดการณ์ยอดขายน้ำประปาเพิ่มขึ้น 10-12% ในปีหน้า ได้รับผลดีจากความต้องการใช้จากภาคอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น และ กำลังการผลิตของTTW จะเพิ่มเข้ามาอีก 1.2 แสน ลบ.ม./วันในไตรมาส 3/53 เพิ่มเป็น 4.4 แสน ลบ.ม./วัน ซึ่งจะรองรับความต้องการไปได้อีก 3-4 ปีข้างหน้า โดยบริษัทไม่ต้องลงทุนเพิ่ม

แต่ยอดขายน้ำของบริษัท น้ำประปาปทุม (PTW) ซึ่งเป็นบริษัทลูกคาดว่าจะเพิ่มขึ้นราว 4.5% แต่ในแง่รายได้อาจจะทรงตัว เนื่องจากการปรับราคาขายน้ำอยู่บนพื้นฐานอัตราเงินเฟ้อที่ค่อนข้างต่ำในปีนี้

รวมทั้งในปีหน้าจะมียอดรับรู้รายได้เต็มปีจากการซื้อสิทธิเข้าไปผลิตและจำหน่ายน้ำประปาและบำบัดน้ำเสียในเขตนิคมอุตสาหกรรมบางปะอิน จากปีนี้ที่รับรู้รายได้แพียง 4 เดือน ขณะที่ในปีนี้บริษัทได้จ่ายคืนเงินหนี้ก่อนครบกำหนดชำระประมาณ 9 พันล้านบาท ส่งผลดีให้ปีหน้าบริษัทค่าใช้จ่ายด้านการเงิน รวมภาระดอกเบี้ย รวม 230 ล้านบาท

"ปีหน้า รายได้เพิ่มขึ้น ต้นทุนการผลิต ต้นทุนการเงินลดลง โอากสที่จะทำกำไรได้ดีกว่าปีนี้...เราตั้งเป้าว่าภายใน 5 ปี รายได้จะเติบโต 2 หลัก หรือ 10%ขึ้นไป" นายสมโพธิ ศรีภูมิ กรรมการผู้จัดการ ให้สัมภาษณ์กับ "อินโฟเควสท์"

สำหรับการลงทุนธุรกิจน้ำประปาในประเทศเพื่อนบ้านในแถบอาเซียน ขณะนี้อยู่ระหว่างศึกษาความเป็นไปได้ คาดว่าครึ่งปีหลังของปีหน้า เลื่อนจากที่เดิมจะได้ข้อสรุปในปลายปีนี้ เนื่องจากความล่าช้าการจัดหาที่ปรึกษาต่างประเทศ จากที่ได้เลือกที่ปรึกษาในประเทศแล้วไม่มั่นใจ โดยหากได้ข้อศึกษาก็จะยื่นข้อเสนอต่อรัฐบาลประเทศนั้นๆ

ขณะที่โครงการผลิตสารส้ม บริษัทได้ยกเลิกโครงการนี้แล้วเมื่อ 2-3 เดือนที่ผ่านมา เพราะราคาขายในประเทศปรับตัวลลดง 40% ซึ่งเป็นผลจากการผ่อนคลายกฏข้อบังคับของทางการ ทำให้พิจารณาแล้วว่าไม่ควรดำเนินการลงทุน แต่จะซื้อเพิ่มจากผู้ผลิตอีก 1 ราย เป็น 2 รายเพื่อลดความเสี่ยง

นายสมโพธิ กล่าวว่า ในปี 52 คาดว่าทั้งปีบริษัทจะจ่ายเงินปันผลได้สูงกว่าปีก่อนที่จ่ายในอัตราหุ้นละ 0.20 บาท โดยในครึ่งแรกปี 52 บริษัทได้จ่ายปันผลไปแล้ว 0.11 บาท/หุ้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ