AGE ยังจ่ายปันผลงวดปี 52 แม้กำไรต่ำกว่าปีก่อนมาก,รายได้ปี 53 โต 10-20%

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 23, 2009 11:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสมยศ ฐิติสุริยารักษ์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บมจ. เอเชีย กรีน เอนเนอจี (AGE) เปิดเผยว่า คาดว่าปีนี้จะมีกำไรน้อยกว่าปีก่อนซึ่งมีกำไร 120 ล้านบาทมาก เนื่องจาก 9 เดือนแรกของปีนี้มีกำไรพียง 2 ล้านบาท แม้ว่ารายได้น่าจะใกล้เคียงปีก่อน 2.2 พันล้านบาท เนื่องจากไตรมาส 3 ที่ผ่านมา มีการตั้งสำรองสต็อกสินค้า 43 ล้านบาทซึ่งเป็นการขาดทุนทางบัญชีจากการที่ราคาถ่านหินปรับตัวลดลง

แต่คาดว่าปีหน้ารายได้จะโต 10-20% ตามปริมาณการขายถ่านหินที่เติบโต 10-20% จากปีนี้ที่มีปริมาณการขายถ่านหิน 9.3-9.5 แสนตัน/ปี ส่วนราคาขายถ่านหินน่าจะใกล้เคียงปีนี้ที่ราคาเฉลี่ยอยู่ที่ 2.5 -2.6 พันบาท/ตัน

ด้านการแข่งขันคาดว่ายังรุนแรงและจะเป็นการแข่งขันทางด้านราคา โดยเฉพาะรายใหญ่ในตลาดเทรดดิ้งคือ UMS และ บริษัทเอง ที่ครองส่วนแบ่งตลาดรวมกันกว่า 90% ส่วนความสามารถในการแข่งขันของผู้ค้าถ่านหินน่าจะเน้นที่การควบคุมต้นทุนค่าขนส่งเป็นหลัก เนื่องจากปัจจุบันราคาถ่านหินที่บริษัทรับซื้อใกล้เคียงกับคู่แข่ง โดยเป็นการซื้อจากเหมืองในอินโดนีเซียจำนวน 5 แห่ง

"แม้ว่ากำไรปี 52 จะน้อยแต่ว่าการจ่ายปันผลงวดปี 52 จะยังเป็นไปตามนโยบายคือจ่ายในอัตราไม่น้อยกว่า 40% เพื่อตอบแทนนักลงทุนและมีกำไรสะสมเหลืออยู่"นายสมยศ กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทอยู่ระหว่างการศึกษาแนวทางลดต้นทุน ด้านขนส่ง แต่ต้องรอความชัดเจน และผลสรุปการศึกษา เชื่อว่าจะเริ่มทำได้ในปี 54 ซึ่งจะค่อยๆเห็นการเปลี่ยนแปลงของอัตรากำไรขั้นต้นอย่างมีนัยสำคัญ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ