บอร์ด ก.ล.ต.เห็นชอบปรับรายละเอียดค่าธรรมเนียมขั้นบันไดเริ่ม 1 ม.ค.53

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 23, 2009 17:02 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายธีระชัย ภูวนาถนรานุบาล เลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(ก.ล.ต.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการ ก.ล.ต.วันนี้ว่า ที่ประชุมฯ เห็นชอบให้ปรับรายละเอียดการคิดค่านายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์แบบขั้นบันได ซึ่งเป็นข้อสรุปที่ได้จากการหารือระหว่างตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย(ตลท.)และสมาคมบริษัทหลักทรัพย์

ทั้งนี้ คณะกรรมการ ก.ล.ต. มีมติเห็นชอบตามข้อเสนอของคณะกรรมการ ตลท.เรื่อง หลักเกณฑ์และวิธีการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมในการเป็นนายหน้าซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียน ภายใต้หลักการเดิมคือคิดค่าธรรมเนียมแบบ sliding scale และเปิดให้ต่อรองเสรีได้เมื่อมีปริมาณการซื้อขายมากกว่า 20 ล้านบาท

แต่ให้มีการปรับในรายละเอียด โดยขยายขั้นบันไดขั้นแรกจากยอดซื้อขายต่อวันไม่เกิน 1 ล้านบาท เป็น 5 ล้านบาท และเปิดให้ผู้ลงทุนสถาบันต่อรองค่าธรรมเนียมเสรีได้ก่อนกำหนดเดิมคือที่ปี 55 และกำหนดเพดานค่าธรรมเนียมไว้ที่ 1% โดยการเรียกเก็บค่าธรรมเนียมดังกล่าวจะมีผลใช้บังคับตั้งแต่ 1 ม.ค.53 เป็นต้นไป

สำหรับเรื่องการจ่ายค่าตอบแทนให้แก่ผู้ติดต่อกับผู้ลงทุน ซึ่งเป็นข้อตกลงทางธุรกิจ ตลท.หรือสมาคมบริษัทหลักทรัพย์จะเป็นผู้กำหนดหลักเกณฑ์ดังกล่าวเอง โดยไม่ต้องผ่านการพิจารณาของสำนักงาน ก.ล.ต. หรือคณะกรรมการ ก.ล.ต.

นอกจากนั้น คณะกรรมการ ก.ล.ต.อนุญาตให้ผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต่างประเทศ สามารถเผยแพร่บทวิเคราะห์แก่ผู้ลงทุนไทย หรือนำบุคลากรของตนมาให้คำแนะนำแก่ผู้ลงทุนไทยได้ โดยไม่ต้องได้รับใบอนุญาตประกอบธุรกิจหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าประเภทการเป็นที่ปรึกษาการลงทุนหรือที่ปรึกษาสัญญาซื้อขายล่วงหน้า

ทั้งนี้ หากเป็นการให้คำแนะนำผู้ลงทุนทั่วไป บริษัทหลักทรัพย์ไทยต้องจัดให้มีการให้คำแนะนำและคัดเลือกผู้ประกอบธุรกิจหลักทรัพย์ต่างประเทศที่น่าเชื่อถือ มีความสามารถ และอยู่ภายใต้การกำกับดูแลขององค์กรกำกับดูแลในต่างประเทศที่เป็นสมาชิกของ IOSCO แต่หากเป็นการให้คำแนะนำเฉพาะแก่ผู้ลงทุนสถาบัน ผู้ประกอบธุรกิจต่างประเทศสามารถให้คำแนะนำได้โดยตรง โดยไม่ต้องผ่านบริษัทหลักทรัพย์ไทย และแนะนำได้เฉพาะหลักทรัพย์หรือสัญญาซื้อขายล่วงหน้าต่างประเทศเท่านั้น



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ