กองทุนความมั่งคั่งจีนเดินหน้าซื้อหุ้นไอพีโอของไชน่าหลงหยวนพาวเวอร์ 400 ล้านดอลล์

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 24, 2009 10:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ไชน่า อินเวสท์เมนท์ คอร์ป (CIC) ซึ่งเป็นกองทุนความมั่งคั่งของจีนเตรียมซื้อหุ้นไอพีโอของบริษัท ไชน่า หลงหยวน พาวเวอร์ กรุ๊ป พร้อมกับเพิ่มสัดส่วนการลงทุนในบริษัทที่ทำธุรกิจด้านพลังงานและสินค้าโภคภัณฑ์ ซึ่งการซื้อหุ้นครั้งนี้ถือเป็นการลงทุนครั้งล่าสุดจากวงเงินกว่า 4 พันล้านดอลลาร์ที่ CIC ได้ใช้จ่ายไปตั้งแต่เดือนก.ย.ที่ผ่านมากับธุรกิจพลังงานและทรัพยากร เพื่อรับมือกับภาวะเงินเฟ้อ ตลอดจนการรับมือกับเศรษฐกิจที่มีการขยายตัวรวดเร็วที่สุดในโลก

CIC มีสินทรัพย์มูลค่าเกือบ 3 แสนล้านดอลลาร์ในมือช่วงสิ้นปีที่แล้ว และเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว CIC ก็ได้ซื้อหุ้นในบริษัทผู้ผลิตโพลีซิลิคอนรายใหญ่สุดของจีนมูลค่า 710 ล้านดอลลาร์

หวาง เล่ย ผู้จัดการร่วมของทอร์นเบิร์ก อินเตอร์เนชั่นแนล แวลู ฟันด์ กล่าวว่า การเข้ามามีส่วนร่วมในหุ้นไอพีโอของ CIC นั้นสามารถมองได้ว่าเป็นทั้งการลงทุนที่น่าดึงดูดใจสำหรับกองทุนเพื่อความมั่งคั่ง และยังเป็นการตอกย้ำให้เห็นถึงการขยายตัวที่สูงที่สุดธุรกิจหนึ่งของจีน

บลูมเบิร์กรายงานว่า แผนการถือหุ้นของ CIC ในบริษัทพลังงานทางเลือกเช่นหลงหยวนนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความมั่นใจในธุรกิจพลังงานที่สามารถนำกลับมาใช้งานใหม่ได้ในประเทศจีน หลังจากที่จีนได้เปลี่ยนรูปแบบจากการใช้พลังงานจำนวนมากมาสู่การขยายตัวแบบที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากยิ่งขึ้น

ในปีนี้ การซื้อขายหุ้นไชน่า วินด์พาวเวอร์ กรุ๊ป และไชน่า โซลาร์ เอ็นเนอร์จี โฮลดิ้งส์ ในตลาดหุ้นฮ่องกงนั้นมีจำนวนสูงขึ้นกว่า 2 เท่า ขณะที่รัฐบาลจีนได้ผลักดันให้มีการใช้พลังงานที่สามารถนำกลับมาใช้งานใหม่ได้อีก โดยความสามารถในการผลิตพลังงานจากลมของจีนคาดว่า จะเพิ่มสูงขึ้นมากกว่า 5 เท่าในช่วง 10 ปีข้างหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ