TMB ตั้งเป้าปล่อยสินเชื่อ corporate ให้โตถึง 5%ในช่วง 2 เดือนสุดท้าย

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday November 24, 2009 15:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหารธุรกิจขนาดใหญ่ ธนาคารทหารไทย(TMB) กล่าวว่า ธนาคารตั้งเป้าหมายจะผลักดันการปล่อยสินเชื่อให้กับธุรกิจขนาดใหญ่(corporate)ในช่วง 2 เดือนสุดท้ายของปีนี้ให้เติบโต 5% โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจาปล่อยกู้ให้กับภาคธุรกิจขนาดใหญ่หลายราย วงเงินราว 5-6 พันล้านบาท รวมถึงการปล่อยกู้ให้ บมจ.บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์(BIGC) ที่กำลังจะมีการเซ็นสัญญากันใน 1-2 วันนี้

อย่างไรก็ตาม แม้จะทำได้ตามเป้าหมาย แต่ก็ยังไม่เพียงพอที่จะทำให้การปล่อยสินเชื่อ corporate ขยายตัวเป็นบวกได้ เนื่องจากภาครัฐได้ชำระคืนหนี้สูงถึง 5 พันล้านบาท ประกอบกับ ฐานของปีก่อนค่อนข้างสูง โดยเฉพาะในช่วงไตรมาส 4/51 สินเชื่อทั้งระบบโตกว่า 11% เป็นผลจากต้นทุนภาคธุรกิจสูงและราคาน้ำมันแพง

ทั้งนี้ ในเดือน ต.ค.สินเชื่อ corporate ของธนาคารจะอยู่ที่ราว 1.6-1.7 แสนล้านบาท จากสินเชื่อรวมภาคธุรกิจ(corporate และ SMEs) ที่อยู่ในระดับ 2.5 แสนล้านบาท

นายปิติ กล่าวว่า การฟื้นตัวของเศรษฐกิจจะทำให้ธนาคารพาณิชย์ทั้งระบบได้รับประโยชน์ ซึ่งจะมีการทเร่งกู้ยืมเพื่อนำไปใช้เป็นสินเชื่อหมุนเวียน เนื่องจากการส่งออกเร่งตัวขึ้น ซึ่งจะมีความต่อเนื่องไปถึงในปีหน้า โดยเฉพาะอุตสาหกรรมอาหาร และ เกษตรแปรรูป รวมทั้งอุตสาหกรรมยานยนต์ที่เริ่มฟื้นตัวมาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ