SAT เจรจาค่ายซูซุกิเสนอตัวผลิตสปริง-ดิสเบรคป้อนอีโคคาร์ คาดสรุปในปี 53

ข่าวหุ้น-การเงิน Wednesday November 25, 2009 11:39 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายวีระยุทธ กิตะพาณิชย์ กรรมการ บมจ.สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี(SAT)กล่าวว่า บริษัทได้ติดต่อไปทางบริษัท ซูซุกิ มอเตอร์ ประเทศญี่ปุ่น เพื่อขอมีส่วนร่วมในโครงการผลิตรถยนต์ขนาด 1.3 ลิตรหรืออีโคคาร์ ที่ทางซูซุกิกำลังจะเริ่มสายการผลิตในประเทศไทย โดยคาดหวังว่าบริษัทน่าจะได้รับประโยชน์ในส่วนของการผลิตสปริงหรือดิสเบรคบ้างไม่มากก็น้อย ซึ่งน่าจะเห็นความชัดเจนในปี 53

"เรากำลังติดต่อไปที่ซูซุกิ มอเตอร์ คอร์ป ประเทศญี่ปุ่น เพื่อขอผลิตชิ้นส่วนประเภทสปริง และดิสเบรค คาดว่าอย่างเร็วน่าจะสรุปในปี 53 เพราะโครงการนี้น่าจะเป็นรูปเป็นร่างอีกประมาณ 1 ปีถึง 1 ปีครึ่งปี แล้วจึงจะมีพิจารณาเรื่องแผนลงทุนหรือแผนการผลิต"นายวีระยุทธ์ กล่าว

ล่าสุด ซูซูกิ มอเตอร์ คอร์ปของญี่ปุ่น ประกาศแผนผลิตอีโคคาร์ 100,000 คันต่อปีในประเทศไทย วงเงินลงทุน 2 หมื่นล้านเยน หรือประมาณ 7,500 ล้านบาท โดยสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ ซึ่งรวมถึงการประกอบเครื่องยนต์ ที่ จ.ระยอง เริ่มได้ในเดือนมี.ค.55 ปีแรกคาดว่าจะมียอดผลิตประมาณ 10,000 คัน

นายวีระยุทธ กล่าวว่า ก่อนหน้านี้บริษัทเพิ่งสรุปผลการเจรจาในการผลิตสิ้นส่วนรถยนต์ประเภทอีโคคาร์ให้กับกับค่ายนิสสันและค่ายฮอนด้ามาแล้ว โดยในส่วนของค่ายนิสสันจะเป็นการผลิตสปริงเริ่มในปี 53 ส่วนของค่ายฮอนด้าเป็นการผลิตดิสเบรค เริ่มผลิตในปี 54

*มั่นใจปี 53 ฟื้นกลับมาใกล้เคียงปี 51 จากนั้นจะเติบโตต่อเนื่อง

นายวีระยุทธ เชื่อว่า ตั้งแต่ปี 53 เป็นต้นไปผลประกอบการของบริษัทน่าจะเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง จากปีนี้ที่คาดว่ารายได้อาจจะลดลงประมาณ 24% จากปีก่อนที่มีรายได้ 5.7-5.8 พันล้านบาท โดยในเบื้องต้นคาดว่าปีหน้าอย่างน้อยรายได้น่าจะฟื้นตัวไปเหมือนกับปี 51

"ปีหน้าเราโตกระโดดอยู่แล้ว เพราะมีออเดอร์จากคูโบต้าและ Industry Growth ด้วย จึงมั่นใจว่าปีหน้ารายได้จะเติบโตอย่างน้อย 20% จากปีนี้ที่น่าจะลดลง 24% จาก 5.7-5.8 พันล้านบาทในปีก่อน"นายวีระยุทธกล่าว

นายวีระยุทธ กล่าวว่า รายได้ปี 53 น่าจะทำได้ใกล้เคียงปี 51 หรืออาจจะทำได้ประมาณ 93-95% ของปี 51


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ