ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าอ่อนลงแนวเดียวกับภูมิภาค, หวั่นแบงก์ต่างชาติจะเพิ่มทุน

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 26, 2009 09:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเกษม พันธ์รัตนมาลา หัวหน้าฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ซีไอเอ็มบี-จีเค(ประเทศไทย) กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้คาดว่าจะปรับตัวขึ้นไปทดสอบแนว 700 จุดแต่ก็คงจะไม่ผ่าน หลังจากนั้นก็มีโอกาสที่จะอ่อนตัวลงมาในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียที่เช้านี้ส่วนใหญ่จะอ่อนตัวลง

ทั้งนี้ เนื่องจากนักลงทุนมีความวิตกกังวลว่าแบงก์ต่างชาติอาจจะมีการเพิ่มทุน เพราะภาระหนี้ระยะสั้นที่จะต้องจ่ายมีจำนวนมากในปีหน้า ซึ่งในแง่ของ Sentiment อาจจะกระทบกลุ่มแบงก์บ้าง แต่คงจะไม่มาก นอกจากนี้เมื่อวานนี้ตลาดฯก็ได้มีการปรับตัวขึ้นไปมากด้วย

ส่วนปัจจัยการเมืองในประเทศ แม้ว่าจะมีการเลื่อนการชุมนุมของกลุ่มเสื้อแดงออกไปแล้ว แต่เรื่องก็ยังไม่จบ และยังคงจะต้องติดตามดูเหตุการณ์ต่อไป

พร้อมให้แนวรับไว้ที่ 690 จุด แนวต้าน 700 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(25 พ.ย.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 10,464.40 จุด เพิ่มขึ้น 30.69 จุด(+0.29%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,110.63 จุด เพิ่มขึ้น 4.98 จุด(+0.45%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,176.05 จุด เพิ่มขึ้น 6.87 จุด (+0.32%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 1,614.38 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ม.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 77.96 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 1.94 ดอลลาร์หรือ 2.55%
  • บอร์ด "กสท" อนุมัติแผนพลิกฟื้นกิจการรับมือ 3 จี และรายได้จากส่วนแบ่งสัมปทานหดหาย จี้ฝ่ายบริหารศึกษาแนวทางระดมทุน 1-2 หมื่นล้านบาท เสริมสภาพคล่อง หากหารายได้ทดแทนไม่ทัน พร้อมสั่งการหาที่ปรึกษาวิเคราะห์แนวทางแปรสัญญาสัมปทาน ระบุเป็นทางออกที่ถูกต้องท่ามกลางความเสี่ยงธุรกิจโทรคม ด้านสำนักงาน กทช. เร่งเตรียมข้อมูลไลเซ่น 3 จี รอรับกรรมการใหม่ 4 คน
  • ทีดีอาร์ไอ แนะรัฐบาลทบทวนระบบภาษี เพิ่มความชอบธรรม ลดความเหลื่อมล้ำของคนทุกกลุ่ม เหตุโครงสร้างภาษีทั้งทางตรงและทางอ้อมไม่เป็นธรรม เผยกลุ่มคนรวย-บริษัทรายใหญ่ ได้ประโยชน์ปีละกว่า 1.3 แสนล้านบาท "นิพนธ์" ระบุรัฐแบกขาดทุนปีละ 3.5 หมื่นล้านบาท หรือ 47% ของงบแทรกแซงสินค้าเกษตร ชี้มีเอกชนแค่ 2-4 รายได้ประโยชน์
  • นพ.วรรณรัตน์ ชาญนุกูล รมว.พลังงาน เผยภายหลังการเป็นประธานการประชุมคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) ว่าที่ประชุมเห็นชอบให้ขยายการใช้เงินจากกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเพื่อจ่ายชดเชยการนำเข้าก๊าซหุงต้ม(แอลพีจี) จากเดิมที่กำหนดไว้ไม่เกินเดือนละ 500 ล้านบาท ให้เป็นการจ่ายชดเชยตามจริงในแต่ละเดือนเนื่องจากปริมาณการนำเข้าแอลพีจีเริ่มปรับสูงขึ้นต่อเนื่องเฉลี่ยเดือนละ1 แสนตัน ส่งผลให้ภาระการจ่ายชดเชยแอลพีจีล่าสุดเดือนต.ค. อยู่ที่เดือนละ 1,100 ล้านบาท
  • ประธานสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(ทีดีอาร์ไอ) เผยแม้ว่าวิกฤตเศรษฐกิจโลกจะผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว แต่กว่าจะโผล่พ้นหลุมต้องใช้เวลาประมาณ 5 ปี ขณะที่เศรษฐกิจไทยอาจจะใช้เวลานานกว่านั้นเพราะมีปัจจัยที่เป็นตัวถ่วง
  • แหล่งข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เผยการดำเนินนโยบายการเงินหรือดอกเบี้ยของธปท.ในช่วงนี้ ธปท.เป็นห่วงเรื่องการเปลี่ยนแปลงดอกเบี้ยเพิ่มขึ้น จะไปกระทบการขยายตัวทางเศรษฐกิจมากกว่าห่วงภาวะเงินเฟ้อที่จะเพิ่มขึ้น หากรัฐยกเลิกมาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพในช่วงสิ้นปี
  • นางธาริษา วัฒนเกส ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)มองว่า ขณะนี้เศรษฐกิจไทยได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้ว และคาดว่าในปี 53 จะฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยเห็นได้จากข้อมูลเศรษฐกิจหลายด้านปรับตัวดีขึ้น ทั้งตัวเลขส่งออกและดัชนีความเชื่อมั่นต่างๆ แต่ยอมรับว่าภาวะเศรษฐกิจไทยยังมีความเสี่ยงจากทั้งปัจจัยภายในประเทศและต่างประเทศ
  • นายโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารกรุงเทพ(BBL) ในฐานะประธานสภาสถาบันวิจัยเพื่อการพัฒนาประเทศไทย(TDRI) เชื่อว่าเศรษฐกิจไทยปี 53 จะเติบโตได้ 3% ตามที่หลายฝ่ายคาดการณ์ไว้ แรงขับเคลื่อนหลักมาจากการลงทุนภาครัฐผ่านโครงการลงทุนภายใต้แผนปฏิบัติการไทยเข้มแข็ง 2555

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ