"ลี คา ชิง"ซื้อหุ้นเพิ่มอีก 4.39 ล้านหุ้นในบริษัท เฉินกง หนุนราคาหุ้นดีดแรง

ข่าวหุ้น-การเงิน Thursday November 26, 2009 14:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ลี คา ชิง มหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในฮ่องกงและประธานบริษัท เฉินกง (โฮลดิ้งส์) ได้เข้าซื้อหุ้นในเฉินกงซึ่งเป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายใหญ่ของฮ่องกงเพิ่มขึ้น โดยเฉินกงติดทำเนียบหุ้นที่แข็งแกร่งที่สุดในบรรดาหุ้นของ 5 บริษัทอสังหาริมทรัพย์ยักษ์ใหญ่ในฮ่องกง

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ฮ่องกงเปิดเผยว่า นายลีเข้าซื้อหุ้นในเฉินกงเพิ่มขึ้นอีก 4.39 ล้านหุ้น คิดเป็นมูลค่า 424 ล้านดอลลาร์ฮ่องกง (4.39 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือหุ้นละ 96.50 ดอลลาร์ฮ่องกง ซึ่งเป็นการเข้าซื้อหุ้นในปริมาณมากที่สุดในปีนี้ ทำให้นายลีถือหุ้นอยู่ในบริษัท เฉินกงราว 40.9% และส่งผลให้ราคาหุ้นเฉินกงพุ่งขึ้น 0.5% ในวันนี้

นักวิเคราะห์ในตลาดหุ้นฮ่องกงเชื่อว่า นายลีเพิ่มการซื้อหุ้นในบริษัท เฉินกงครั้งนี้ เพราะต้องการสร้างความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุน หลังจากความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อหุ้นเฉินกงลดลงเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับสถานะด้านการเงินของบริษัท ฮัทชิสัน วัมเปา ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่ากำไรปี 2552 ของฮัทชิสันจะทรุดตัวลง 63% เพราะถูกกระทบจากเศรษฐกิจโลกชะลอตัวลง

สื่อมวลชนของฮ่องกงขนานนามนายลี คา ชิง วัย 81 ปี ว่า "ซูเปอร์แมน" เนื่องจากเขาทำสถิติการลงทุนสูงสุดเป็นประวัติการณ์และสามารถคาดการณ์ได้อย่างถูกต้องว่า ตลาดหุ้นจีนจะตกอยู่ในภาวะฟองสบู่ นอกจากนี้ นายลียังติดอันดับบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดของฮ่องกงจากการจัดอับดับของนิตยสารฟอร์บส์ที่ตีพิมพ์เมื่อเดือนมี.ค.ที่ผ่านมา โดยมีทรัพย์สินในครอบครองทั้งสิ้น 1.62 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ ทำให้เขากลายเป็นบุคคลที่ร่ำรวยเป็นอันดับ 2 ของเอเชีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ