นักวิเคราะห์คาดข่าวดูไบเลื่อนชำระหนี้ส่งผลตลาดหุ้นนิวยอร์กผันผวนหนักสัปดาห์นี้

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 30, 2009 07:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ในย่านวอลล์สตรีทของสหรัฐคาดการณ์ว่า กระแสความวิตกกังวลเกี่ยวกับข่าวการเลื่อนชำระหนี้ของรัฐบาลดูไบจะส่งผลให้ภาวะการซื้อขายในตลาดหุ้นนิวยอร์กผันผวนอย่างหนักในสัปดาห์นี้ นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญๆของสหรัฐ โดยเฉพาะตัวเลขจ้างงานประจำเดือนพ.ย.ที่นักลงทุนจับตาดูมากเป็นพิเศษ

นักลงทุนส่วนใหญ่ขาดความเชื่อมั่นต่อสถานะทางเศรษฐกิจในภูมิภาคอ่าวเปอร์เซีย หลังจากบริษัท ดูไบ เวิลด์ ของรัฐบาลดูไบ ซึ่งมีหนี้สินรวม 5.9 หมื่นล้านดอลลาร์ วางแผนเลื่อนการชำระหนี้จำนวน 3.5 พันล้านดอลลาร์ซึ่งครบกำหนดในเดือนธ.ค.ที่จะถึงนี้ ออกไปเป็นเดือนพ.ค.ปีหน้า ซึ่งถือเป็นการผิดนัดชำระหนี้ครั้งใหญ่สุดในรอบ 8 ปี หลังจากในปีพ.ศ.2544 รัฐบาลอาร์เจนติน่าเคยตกที่นั่งผิดนัดชำระหนี้ครั้งใหญ่มาแล้ว

ความเคลื่อนไหวในด้านลบของของรัฐบาลดูไบในครั้งนี้ได้สร้างความตื่นตระหนกให้กับนักลงทุนทั่วโลก โดยเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา (27 พ.ย.) ดัชนีดาวโจนส์ปิดร่วงลง 154.48 จุด หรือ 1.48% แตะที่ 10,309.92 จุด ซึ่งสาเหตุที่ทำให้นักลงทุนวิตกกังวลกับข่าวดังกล่าวก็เพราะทรัพย์สินของดูไบ เวิลด์ ครอบคลุมถึงหุ้นในบริษัทยักษ์ใหญ่ทั่วโลก ตั้งแต่บริษัท เอ็มจีเอ็ม มิราจ ซึ่งเป็นบริษัทคาสิโนในลาสเวกัส ไปจนถึงธนาคารสแตนดาร์ด ชาร์เตอร์ด, บริษัทค้าปลีกระดับหรูอย่าง บาร์นียส์ นิวยอร์ก และบริษัท อิสทิธมาร์ พีเจเอสซี ซึ่งเป็นบริษัทจัดการสินทรัพย์ชื่อดังระดับโลก นอกจากนี้ ธนาคารที่เป็นเจ้าหนี้ดูไบ เวิลด์ รวมถึงธนาคาร HSBC, ธนาคารลอยด์ แบงกิ้ง กรุ๊ป, ธนาคารรอยัล แบงค์ ออฟ สก็อตแลนด์ และธนาคารบาร์เคลย์ส

นอกจากนี้ คาดว่านักลงทุนจะจับตาดูข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญๆในสหรัฐเพื่อนำมาเป็นปัจจัยประกอบการซื้อขาย โดยวันจันทร์ สมาคมผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อแห่งชาติ (NAPM) จะเปิดเผยดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) เขตนิวยอร์คและเขตชิคาโกประจำเดือนพ.ย. ส่วนวันอังคาร สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) เปิดเผยดัชนีภาคการผลิตเดือนพ.ย. และสมาคมนายหน้าอสังหาริมทรัพย์แห่งชาติจะเปิดเผยยอดทำสัญญาซื้อบ้านที่รอปิดการขาย (pending home sales) เดือนต.ค. วันพุธ ADP Employer Services จะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานทั่วประเทศเดือนพ.ย. และเฟดจะเปิดเผยรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ (Beige Book) วันพฤหัสบดี กระทรวงแรงงานสหรัฐจะเปิดเผยจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และสถาบัน ISM จะเปิดเผยดัชนีภาคบริการเดือนพ.ย.

ส่วนวันศุกร์ กระทรวงแรงงานจะเปิดเผยตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตรเดือนพ.ย. และกระทรวงพาณิชย์จะเปิดเผยยอดสั่งซื้อของโรงงานเดือนต.ค.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ