ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: นิกเกอิปิดเช้าพุ่ง 217.41 จุด หลังแบงค์ชาติ UAE แก้วิกฤตหนี้ดูไบ

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 30, 2009 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดภาคเช้าพุ่งขึ้นกว่า 2% ในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อหุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออกและหุ้นกลุ่มการเงิน หลังจากคลายความวิตกกังวลเกี่ยวกับการแข็งค่าของเงินเยนและปัญหาหนี้สินของรัฐบาลดูไบ

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดภาคเช้าพุ่งขึ้น 217.41 จุด หรือ 2.39% แตะที่ 9,298.93 จุด

ฮิโรอิชิ นิชิ นักวิเคราะห์จากบริษัทหลักทรัพย์นิกโก คอร์เดียล กล่าวว่า ราคาหุ้นดีดตัวขึ้นทั่วกระดาน โดยหุ้นกลุ่มเครื่องใช้ไฟฟ้า และกลุ่มรถยนต์ รวมถึงหุ้นโตโยต้าและโซนี่ ดีดตัวขึ้นแข็งแกร่ง หลังจากเงินเยนร่วงลงต่ำกว่าระดับ 86 เยน/ดอลลาร์ ขณะที่หุ้นกลุ่มหลักทรัพย์ กลุ่มธนาคาร และกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ปรับตัวขึ้นเช่นกัน

หุ้นกลุ่มการเงินฟื้นตัวขึ้นหลังจากนักลงทุนคลายความกังวลเรื่องปัญหาการเงินของดูไบ หลังจากมีรายงานว่าธนาคารกลางของรัฐบาลกลางสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่ธนาคารภายในประเทศและธนาคารต่างชาติ ด้วยการประกาศจัดกองทุนกู้ยืมพิเศษเพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับธนาคารพาณิชย์และเพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการเลื่อนชำระหนี้ของบริษัท ดูไบ เวิล์ด ของรัฐบาลดูไบ

นักลงทุนจับตาดูท่าทีของรัฐบาลญี่ปุ่นที่มีต่อเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นอย่างรุนแรง ซึ่งเงินเยนที่แข็งค่ากำลังส่งผลกระทบต่อรายได้ของบริษัทส่งออก รวมถึงนิสสัน มอเตอร์ และโซนี่ นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูการแถลงนโยบายของรัฐบาลญี่ปุ่นหลังจากนายกรัฐมนตรียูคิโอะ ฮาโตยามะ สั่งการให้คณะรัฐมนตรีเพิ่มมาตรการต่างๆลงในร่างงบประมาณเสริมปี 2552 โดยมีเป้าหมายเพื่อแก้ปัญหาเงินเยนที่แข็งค่าอย่างรวดเร็วและการร่วงลงของตลาดหุ้นโตเกียว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ