ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้านี้ลุ้นรีบาวน์ตามตลาดภูมิภาค, กรณีดูไบกระทบแค่จิตวิทยา

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 30, 2009 09:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเจริญ เอี่ยมพัฒนธรรม ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เคที ซีมิโก้ กล่าวว่า ตลาดหุ้นไทยเช้านี้มีโอกาสที่จะรีบาวน์ขึ้น ในทิศทางเดียวกับตลาดหุ้นอื่นในภูมิภาคเอเชียที่เช้านี้ส่วนใหญ่จะมีการรีบาวน์กลับ ซึ่งหากมองประเด็นในเรื่องของดูไบ มองว่าเป็นเพียงแค่กระทบทางจิตวิทยาเท่านั้น ในความเป็นจริงแล้วไม่ได้ส่งผลกระทบต่อบ้านเราเท่าไร

"ทางดูไบบอกว่าเลื่อนชำระหนี้ ไม่ได้บอกว่าไม่จ่าย ดังนั้นจึงเป็นแค่กระทบทางจิตวิทยาการลงทุนเท่านั้น และวันนี้ดูเหมือนว่าตลาดหุ้นดูจะคลายตัวมากขึ้น ดังนั้นตลาดบ้านเราจึงมีโอกาสที่จะรีบาวน์ได้ แต่ในระหว่างเทรดอาจจะมีแรงขายบ้าง ซึ่งจะมากหรือน้อยแค่ไหน ขึ้นอยู่กับนักลงทุน"

สำหรับปัจจัยทางการเมืองในประเทศดูเงียบลงไป และตลาดฯเวลานี้ก็ไม่ได้มีปัจจัยอะไรเข้ามากระทบ อย่างไรก็ดีควรจะจับตาเม็ดเงินต่างชาติว่าจะกลับเข้ามาซื้อได้หรือยัง พร้อมให้แนวรับไว้ที่ 678 จุด แนวต้าน 690 จุด

ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คล่าสุด(27 พ.ย.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 10,309.92 จุด ลดลง 154.48 จุด(-1.48%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,091.49 จุด ลดลง 19.14 จุด(-1.72%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,138.44 จุด ลดลง 37.61 จุด (-1.73%)
  • นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิ 209.44 ล้านบาทเมื่อ 27 พ.ย.52
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ม.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการล่าสุดที่ 76.05 ดอลลาร์/บาร์เรล ลดลง 1.91 ดอลลาร์หรือ 2.45%
  • ผู้ส่งออกยอมรับตั้งหลักไม่ทัน หลังราคาข้าวในตลาดโลกปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง เร่งปรับกลยุทธ์เน้นบริหารสต็อกก่อนรับออเดอร์ ซอยคำสั่งซื้อ-ลดเวลาส่งมอบสั้นลง ยกเลิกขายสินค้าล่วงหน้า หวั่นส่งมอบไม่ได้ ยึดบทเรียนจากปี 2551 รับออเดอร์ล่วงหน้าช่วงราคาผันผวน ขาดทุนถ้วนหน้า ประธานบริษัทไรซ์แลนด์ เชื่อราคาสูงขึ้นตามดอลลาร์อ่อนค่า-ราคาน้ำมัน วงการค้าข้าวฟันธงตั้งแต่กลางปี 2553 ราคาจะสูงขึ้นอีก 20-30% เผยกลุ่มทุนภาคกลาง-เหนือ-อีสาน สบช่องกว้านซื้อข้าวเก็บเก็งกำไรต้นปีหน้า
  • "อภิสิทธิ์" เชื่อเศรษฐกิจไทยได้รับผลกระทบไม่มาก กรณีกองทุนดูไบผิดนัดชำระหนี้ เวียดนามลดค่าเงินด่อง ยอมรับต้องจับตาใกล้ชิด สั่งรวบรวมข้อมูล-ข้อเท็จจริง รายงาน ครม.ฝ่ายเศรษฐกิจ 2 ธ.ค.นี้ ด้านเอกชน เผยด่องลดค่า กระทบส่งออก "กุ้งแช่แข็ง- เครื่องนุ่งห่ม-ข้าว" เชื่อผู้นำเข้าฉวยโอกาสกดดันผู้ส่งออกไทยลดราคาสินค้า 5% ตามราคาเวียดนาม "พงษ์ศักดิ์" ชี้หากไม่ลดราคาสู้ต้องหาตลาดใหม่ หวั่นกระทบมูลค่าส่งออกปีหน้า
  • ม.หอการค้าไทย เปิดผลสำรวจผู้เข้าร่วมประชุมหอการค้าทั่วประเทศ ไม่เชื่อเศรษฐกิจฟื้น ผลสำรวจชี้เกือบ 40% สภาพธุรกิจแน่กว่าเดิม ห่วงปัญหาดูไบ-ค่าเงินด่อง มาบตาพุด และราคาน้ำมัน ยังเป็นปัจจัยเสี่ยง แนะรัฐกระตุ้นเศรษฐกิจต่อเนื่อง ชี้การบริโภคภาคเอกชนยังเปราะบาง พร้อมให้คะแนนผลงานรัฐบาลผ่าน 5.3 คะแนน จากเต็ม 10
  • ผู้อำนวยการสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ(สคร.) เผยได้เสนอเรื่องการแก้ไขสัญญาสัมปทานไม่ชอบด้วยกฎหมายของบริษัท ทีโอที และบริษัท กสท โทรคมนาคม กับคู่สัญญา 3 แห่ง ได้แก่ เอไอเอสดีแทค และทรู คอร์ปอเรชั่น ให้กับนายกรณ์ จาติกวณิช รมว.คลังภเพื่อเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.)เศรษฐกิจวันที่ 2 ธ.ค.นี้
  • นายสมบัติ ศานติจารี ผู้ว่าการการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย(กฟผ.) เผยถึงแนวโน้มการใช้ไฟฟ้าปี 2553 ว่า จะมีการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นในอัตรา 4% ตามการคาดการณ์การเติบโตของเศรษฐกิจซึ่งถือว่าเป็นการใช้ไฟเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนโดยอัตราการใช้ไฟฟ้าล่าสุดเมื่อเดือนพ.ย. มีการใช้เป็นบวกถึง 8% เป็นการใช้ไฟเพิ่มขึ้นติดต่อกัน เป็นเดือนที่ 3 และคาดว่าเฉลี่ยทั้งปีการใช้ไฟฟ้าจะติดลบเพียง 0.5% จากเดิมที่คาดว่าจะติดลบถึง 2%
  • คลังเตรียมเสนอครม.ขยายเวลาให้ทุกหน่วยงานส่งโครงการไทยเข้มแข็งให้สำนักงบฯอนุมัติภายในเดือนมกราคม 53 ขีดเส้นอย่างช้าต้องอนุมัติทั้ง 3.5 แสนล้าน ภายในเดือนมีนาคม 53 หลังล่าสุดพบอนุมัติได้พียง 38% พร้อมกู้เงินแบงก์อีก 3 หมื่นล้านบาทรองรับเร่งเบิกจ่าย
  • รายงานข่าวจากธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)แจ้งว่า ฝ่ายเศรษฐกิจในประเทศ สายนโยบายการเงินของธปท.ได้ทำการสำรวจความคิดเห็นนักธุรกิจ สถาบันการเงิน และสมาคมธุรกิจในสาขาต่างๆ ทั่วประเทศ พบว่า ผู้ประกอบการส่วนใหญ่คาดว่าแนวโน้มการฟื้นตัวเศรษฐกิจไทยชัดเจนขึ้นในไตรมาสที่ 4 ของปีนี้ผ่านการใช้จ่ายภาครัฐในการกระตุ้นเศรษฐกิจแต่ปัจจัยเสี่ยงยังมีอยู่ทั้งปัญหาเสถียรภาพทางการเมือง แนวโน้มการเพิ่มขึ้นของต้นทุนการผลิตจากราคาน้ำมัน และความไม่แน่นอนการฟื้นตัวเศรษฐกิจโลก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ