ภาวะตลาดหุ้นโตเกียว: คลายวิตกข่าวดูไบ หนุนนิกเกอิปิดพุ่ง 264.03 จุด

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 30, 2009 14:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดัชนีนิกเกอิตลาดหุ้นโตเกียวปิดตลาดพุ่งขึ้นเกือบ 3% ในวันนี้ เนื่องจากนักลงทุนทุ่มซื้อหุ้นที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออกและกลุ่มการเงิน หลังจากภาวะตื่นตระหนกเกี่ยวกับข่าวการเลื่อนชำระหนี้ของรัฐบาลดูไบและการแข็งค่าของเงินเยนเบาบางลง

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า ดัชนีนิกเกอิปิดตลาดพุ่งขึ้น 264.03 จุด หรือ 2.91% แตะที่ 9,345.55 จุด

มาซาโตชิ ซาโตะ นักวิเคราะห์จากบริษัท มิซูโฮ อินเวสเตอร์ส ซิเคียวริตีส์ กล่าวว่า ราคาหุ้นดีดตัวขึ้นทั่วกระดาน โดยแรงซื้อกระจุกตัวอยู่ในหุ้นกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มธนาคาร และกลุ่มหลักทรัพย์ นอกจากนี้ นักลงทุนยังคงเข้าซื้อหุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับอุตสาหกรรมส่งออก รวมถึงหุ้นบริษัท โตชิบ้า และนิสสัน มอเตอร์ หลังจากค่าเงินเยนร่วงลงต่ำกว่าระดับ 86 เยน/ดอลลาร์

หุ้นกลุ่มการเงินฟื้นตัวขึ้นเนื่องจากนักลงทุนคลายความกังวลเรื่องปัญหาการเงินของดูไบ หลังจากมีรายงานว่าธนาคารกลางของรัฐบาลกลางสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) ให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่ธนาคารภายในประเทศและธนาคารต่างชาติ ด้วยการประกาศจัดกองทุนกู้ยืมพิเศษเพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับธนาคารพาณิชย์และเพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการเลื่อนชำระหนี้ของบริษัท ดูไบ เวิลด์ ของรัฐบาลดูไบ

อย่างไรก็ตาม นักลงทุนมีท่าทีระมัดระวังต่อท่าทีของรัฐบาลญี่ปุ่นที่มีต่อเงินเยนที่แข็งค่าขึ้นอย่างรุนแรง หลังจากนายกรัฐมนตรียูคิโอะ ฮาโตยามะ สั่งการให้คณะรัฐมนตรีเพิ่มมาตรการต่างๆลงในร่างงบประมาณเสริมปี 2552 โดยมีเป้าหมายเพื่อแก้ปัญหาเงินเยนที่แข็งค่าอย่างรวดเร็วและการร่วงลงของตลาดหุ้นโตเกียว

กระแสความวิกตกกังวลเกี่ยวกับข่าวการเลื่อนชำระหนี้ของดูไบได้สร้างความตื่นตระหนกในตลาดหุ้นทั่วโลกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว โดยฉุดดัชนีนิกเกอิดิ่งลงกว่า 3% แตะระดับต่ำสุดในรอบ 4 เดือนเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ