"นาคีล"ขอระงับการซื้อขายพันธบัตรอิสลามจนกว่าจะสามารถให้ข้อมูลเรื่องแผนปรับโครงสร้าง

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 30, 2009 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ตลาดหลักทรัพย์ดูไบออกแถลงการณ์ระบุว่า บริษัท นาคีล (Nakheel PJSC) ซึ่งเป็นบริษัทของรัฐบาลดูไบ ได้ขอให้ตลาด Nasdaq Dubai ระงับการซื้อขายพันธบัตรอิสลาม (sukuk) ทั้ง 3 ชุดของบริษัทที่จดทะเบียนอยู่ในตลาด จนกว่าบริษัทจะอยู่ในสถานะที่สามารถให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับแผนการปรับโครงสร้างแก่ตลาดได้

ทั้งนี้ นาคีล เป็นบริษัทพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ชั้นนำของดูไบ ซึ่งเป็นเจ้าของโครงการยักษ์ใหญ่หลายแห่ง รวมถึงเกาะรูปต้นปาล์มนอกชายฝั่งดูไบ และถือเป็นผู้อยู่เบื้องหลังการขยายตัวอย่างรวดเร็วของเศรษฐกิจดูไบในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา แต่เมื่อวันพุธที่ 25 พ.ย. นาคีล พร้อมด้วยบริษัทแม่ ดูไบ เวิลด์ ได้ยื่นขอเลื่อนการชำระหนี้ที่กำลังจะครบกำหนดในเดือนหน้าออกไปเป็นเดือนพ.ค.ปีหน้า ซึ่งข่าวดังกล่าวได้สร้างความหวาดวิตกว่าอาจจะเป็นต้นเหตุให้เกิดวิกฤตตลาดเงินทั่วโลกขึ้นอีกครั้ง

อย่างไรด็ดี เมื่อวานนี้ ธนาคารกลางของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ยูเออี) เปิดเผยว่า ธนาคารกลางจะให้ความช่วยเหลือด้านการเงินแก่ธนาคารภายในประเทศและธนาคารต่างชาติ ด้วยการประกาศจัดกองทุนกู้ยืมพิเศษเพื่อเสริมสภาพคล่องให้กับธนาคารพาณิชย์และเพื่อลดผลกระทบที่เกิดขึ้นจากการเลื่อนชำระหนี้ของบริษัท ดูไบ เวิล์ด นอกจากนี้ อาบูดาบี ซึ่งเป็นหนึ่งในรัฐอิสระของยูเออีก็เสนอที่จะให้ความช่วยเหลือแก่บริษัทของดูไบเช่นกัน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ