KBANK เข้าทำรายการถือหุ้น MTL ผ่าน MTGH แล้ว หนุนธุรกรรม Bancassurance

ข่าวหุ้น-การเงิน Monday November 30, 2009 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกสิกรไทย (KBANK) แจ้งว่า ตามที่ที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นของธนาคาร ครั้งที่ 97 เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2552 ได้อนุมัติให้ธนาคารดำเนินการขยายการลงทุนในบจก. เมืองไทยประกันชีวิต (MTL) ผ่านการซื้อหุ้นสามัญเพิ่มเติมใน MTGH (ชื่อเดิม คือ บจก. เมืองไทย โฟร์ทิส โฮลดิ้ง1) ซึ่งเป็นบริษัทจำกัดที่ถือหุ้นอยู่ใน MTL ในสัดส่วนประมาณร้อยละ 75 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดที่ออกโดย MTL เพื่อให้ธนาคารมีสัดส่วนการถือหุ้นใน MTGH เป็นจำนวนประมาณร้อยละ 51 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดที่ออกโดย MTGH

ล่าสุด ในวันที่ 30 พ.ย.52 ธนาคารและบริษัท ธัญนิธิวัฒนา จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทจำกัดที่ธนาคารถือหุ้นทางตรงและทางอ้อมรวม ร้อยละ 100 ได้เข้าซื้อหุ้นใน MTGH จำนวน 7,725,147 หุ้นและ 11,466,488 หุ้น ตามลำดับรวมจำนวนทั้งสิ้น 19,191,635 หุ้น คิดเป็นเงินทั้งสิ้น 7,528,826,539.09 บาท ส่งผลให้ธนาคารมีสัดส่วนการถือหุ้นทั้งทางตรงและทางอ้อมใน MTGH เป็นจำนวนประมาณร้อยละ 51 ของจำนวนหุ้นทั้งหมดที่ออกโดย MTGH เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นายประสาร ไตรรัตน์วรกุล กรรมการผู้จัดการ KBANK กล่าวว่า การเข้าซื้อหุ้นในครั้งนี้ เป็นการดำเนินการตามนโยบายเชิงยุทธศาสตร์ที่มุ่งเน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลางของธนาคาร ซึ่งให้ความสำคัญกับการให้บริการทางการเงินอย่างครบวงจรและเต็มรูปแบบเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าและมุ่งเน้นการเจริญเติบโตในธุรกิจที่มีรายได้จากค่าธรรมเนียม โดยการขายประกันผ่านช่องทางธนาคาร (Bancassurance) เป็นธุรกิจที่มีความเกื้อหนุนกับธนาคารและมีแนวโน้มเติบโตได้ดีในอนาคต

ธนาคารคาดว่าในปีนี้การเติบโตด้านรายได้ค่าธรรมเนียมของการขายประกันผ่านช่องทางธนาคารมีการเติบโตประมาณร้อยละ 60 และธนาคารคาดว่าหลังการซื้อหุ้นของธนาคารในครั้งนี้จะเพิ่มการเติบโตของรายได้ค่าธรรมเนียมของการขายประกันผ่านช่องทางธนาคาร

นอกจากนี้ ธนาคารจะมีการเพิ่มความร่วมมือพัฒนาผลิตภัณฑ์และบริการที่หลากหลายและสามารถตอบสนองความต้องการของลูกค้าบุคคลที่มีแนวโน้มจะให้ความสนใจในการทำประกันเพื่อการออมทรัพย์มากขึ้น ซึ่งสอดคล้องกันกับธุรกิจของธนาคารที่เกี่ยวเนื่องกับการออม โดยอาศัยความเชี่ยวชาญและความรู้ความเข้าใจซึ่งเกิดจากยุทธ์ศาสตร์ที่มุ่งเน้นลูกค้าเป็นศูนย์กลางและเสริมสร้างการให้บริการอย่างมีคุณภาพผ่านเครือข่ายสาขากว่า 780 แห่ง รวมถึงการให้บริการผ่านช่องทางอื่นๆ ของเครือธนาคารฯ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ