ภาวะตลาดหุ้นไทยแนวโน้มดัชนีเช้าขึ้นต่อ น้ำมันฟื้นตัว-ดอลล์กลับไปอ่อนค่า-วิกฤตดูไบชะลอ

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 1, 2009 09:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นางภรณี ทองเย็น ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเซีย พลัส กล่าวว่า ตลาดหุ้นเช้านี้ประเด็นดูไบคงจะชะลอลง แต่วันนี้ธนาคารกรุงเทพ (BBL) ออกมาบอกว่ามีปล่อยสินเชื่อประมาณ 1,600 ล้านบาท คงมีผลกระทบต่อผลประกอบการของแบงก์ในไตรมาส 4/52 ในประเด็นนี้ แต่คิดว่าตลาดหุ้นน่าจะตอบรับไปแล้ว และคิดว่าตลาดหุ้นเอเชียไม่ได้เป็นเจ้าหนี้หลักไม่น่าจะกระทบมากเหมือนกับแบงก์ต่างชาติ หุ้นไทยก็ไม่น่าจะกระทบมากและหุ้นก็ปรับลงไปค่อนข้างมากแล้ว ขณะที่ราคาน้ำมันค่อนข้างดีฟื้นตัวขึ้นมาดอลลาร์กลับอ่อนตัวเหมือนเดิม

กลยุทธ์ตอนนี้ช่วงไตรมาส 4 ยังเป็นจังหวะของการสะสมหุ้น ทยอยเก็บหุ้นที่มีผลของ December-January Effects เป็นตัวที่จะดึงเข้าไปในพอร์ต ประเด็นของการพิจารณาการลงทุน :

  • ตลาดหุ้นนิวยอร์คเมื่อวานนี้(30 พ.ย.) ดัชนีดาวโจนส์ ปิดที่ 10,344.84 จุด เพิ่มขึ้น 34.92 จุด(+0.34%) ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดที่ 1,095.63 จุด เพิ่มขึ้น 4.14 จุด(+0.38%) และดัชนีแนสแด็ก ปิดที่ 2,144.60 จุด เพิ่มขึ้น 6.16 จุด (+0.29%)
  • นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 759.43 ล้านบาทเมื่อวานนี้
  • ราคาน้ำมันดิบส่งมอบเดือน ม.ค.ในตลาดไนเม็กซ์ปิดทำการเมื่อวานนี้ที่ 77.28 ดอลลาร์/บาร์เรล เพิ่มขึ้น 1.23 ดอลลาร์

-ธนาคารกลางยูเออีประกาศสำรองเงินทุนกรณีพิเศษอัดฉีดเสริมสภาพคล่องแบงก์รับมือแห่ถอน นักวิเคราะห์เชื่อไม่ครอบคลุมปัญหาหนี้สิน "ดูไบเวิลด์" จับตา "ไอร์แลนด์-กรีซ" หนี้สินเกินตัวเสี่ยงเกิดปัญหาเป็นรายต่อไป ผู้ว่าการแบงก์ชาติชี้ปมพายุการเงินทะเลทรายไม่มีนัยสำคัญ

  • ธปท.เผยตัวเลขเศรษฐกิจเดือน ต.ค.แผ่วลงทั้งการผลิต การใช้จ่าย ผู้ผลิตกับผู้บริโภคยังมองระยะยาวเศรษฐกิจมีแนวโน้มที่ดี หวั่นอุปสรรค ปัจจัยมาบตาพุด น้ำมันที่พุ่ง และการเมือง ทำให้ความเชื่อมั่นทางธุรกิจในอีก 3 เดือนข้างหน้าแย่ลงเหลือระดับ 53 กรณ์ มั่นใจรัฐบาลอยู่บริหารงานได้อีกหนึ่งปีเต็ม เชื่อจีดีพีปีหน้าโตได้ 3.3%
  • นายกฯสั่งรมว.คลังสรุปความเสียหายธุรกิจไทยจาก วิกฤติดูไบเวิลด์ เชื่อผลกระทบจำกัด หลังแบงก์กลางยูเออีอัดฉีดสภาพคล่องแบงก์วานนี้ (30 พ.ย.) รับห่วงเวียดนามลดค่าเงินด่องมากกว่า เตรียมออกมาตรการรับมือในประชุม ครม.เศรษฐกิจ 2 ธ.ค.นี้ขณะที่ ธปท.เตือนอย่าตื่นผลกระทบ เผยเอกชนลงทุนตราสารแค่ 140 ดอลลาร์
  • นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลยังไม่มีการพิจารณา 5 มาตรการ 6 เดือนแต่ความเป็นไปได้ก็คืออาจจะมีการต่ออายุออกไปจากเดิมสิ้นสุดเดือนธ.ค.นี้ แต่อาจค่อยๆ ปรับลดการอุดหนุนลง
  • ทีป่ระชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ เตรียมพิจารณายกเลิกประกาศ พ.ร.บ.ความมั่นคง ด้านนายกรัฐมนตรี เผยรัฐบาลพร้อมดูแลสถานการณ์หากแก๊งเสื้อแดงก่อม็อบป่วนเมืองหลังวันที่ 5 ธ.ค. เชื่อไม่มีใครอยากเห็นความวุ่นวายอีก
  • พรรคเพื่อไทย(พท.) แถลงพักรบชั่วคราว โดยเห็นว่าในสถานการณ์ของบ้านเมืองในปัจจุบัน มีความจำเป็นอย่างยิ่งยวดจะต้องเร่งสร้างความสามัคคี ลดความบาดหมาง สร้างความสมานฉันท์โดยเฉพาะในเดือนธันวาคมซึ่งเป็นเดือนแห่งความสุขของประชาชน จึงขอเชิญชวน พรรคประชาธิปัตย์ และรัฐบาลว่า ขอให้มาพักรบชั่วคราวดีหรือไม่ เอาไว้ปีหน้ามาต่อสู้กันอีกครั้ง
  • ตลาดหลักทรัพย์ตั้งเป้ามาร์เก็ตแคปหุ้นใหม่ปีหน้า 1 แสนล้านบาท เน้นขนาดมากกว่าปริมาณ หวังเพิ่มน้ำหนักในเอ็มเอสซีไอ หลังลดลงเหลือเพียง 1.9% ลุยดึง 10 บริษัทลูกรัฐวิสาหกิจเข้าตลาด นำร่อง “โพสต์ออฟฟิศ-โรงกลั่นสตาร์” เข้ามาซื้อขายปีหน้า เดินหน้าเพิ่มนักลงทุนสถาบัน ขณะที่หุ้นฟื้นตามตลาดเอเชีย ดัชนีบวก 8 จุด
  • เวียดนามประเมินราคาข้าวปีหน้าพุ่งสูงขึ้น 50% ข้าวขาวราคา 800 ดอลลาร์ต่อตัน กระทรวงเกษตรฯ เคาะราคาประกันรายได้ข้าวนาปรับให้ข้าวหอมปทุมธานีเพิ่มขึ้น 1 หมื่นบาทต่อตัน ข้าวขาวและข้าวเหนียวยืนราคาเดิม พาณิชย์ เตรียมประกาศราคาอ้างอิงข้าวประจำวันที่ 1-16 ธ.ค.นี้ เผยไม่ต้องจ่ายชดเชยข้าวหอมมะลิ ขณะที่ข้าวขาวจ่ายชดเชยตันละ 700 บาท เหตุราคาตลาดข้าวสูง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ