SCC ส่งบริษัทร่วมทุนญี่ปุ่นเข้าซื้อธุรกิจบรรจุภัณฑ์ในเวียดนาม 770 ลบ.

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 1, 2009 09:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย (SCC) เปิดเผยว่า บริษัท กลุ่มสยามบรรจุภัณฑ์ จำกัด(TCG) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนระหว่างบมจ.เอสซีจี เปเปอร์ (SCGPaper) และ Rengo Company Limited (Japan) ในสัดส่วนการถือหุ้นร้อยละ 70 และ 30 ตามลำดับได้ลงนามในสัญญาเข้าซื้อหุ้นทั้งหมดในบริษัท New Asia Industries Company Limited (New Asia) ประเทศเวียดนาม โดยซื้อจากบริษัท Toprife Hong Kong Limited ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นเดิม มีมูลค่าการลงทุนรวมทั้งสิ้นประมาณ 770 ล้านบาท (หรือประมาณ 23 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) คาดว่าจะใช้เวลาในการตรวจสอบกิจการขั้นสุดท้ายอีกประมาณ 1-2 เดือน

New Asia เป็นผู้ประกอบธุรกิจผลิตและจำหน่ายกล่องกระดาษลูกฟูกรายใหญ่ในประเทศเวียดนาม มีโรงงานตั้งอยู่ใน Ho Chi Mihn City ปัจจุบันมีกำลังการผลิต 49,000 ตันต่อปี ส่วนแบ่งตลาดประมาณร้อยละ 5 มีฐานลูกค้าที่สำคัญคือบริษัทข้ามชาติและผู้ผลิตสินค้าในประเทศ การเข้าลงทุนใน New Asia นี้จะทำให้ TCG มีกำลังการผลิตกล่องกระดาษลูกฟูกรวมทั้งสิ้นในอาเซียน 741,000 ตันต่อปี (ปัจจุบันมีกำลังการผลิตในประเทศไทย มาเลเซีย และสิงคโปร์ รวม 692,000 ตันต่อปี)

ทั้งนี้ อุตสาหกรรมบรรจุภัณฑ์ในเวียดนามมีแนวโน้มเติบโตอย่างต่อเนื่องตามการขยายตัวทางเศรษฐกิจในประเทศและการผลิตเพื่อการส่งออก โดยความต้องการใช้กล่องบรรจุภัณฑ์อยู่ที่ประมาณ 0.9 ล้านตันต่อปี และคาดว่าจะมีอัตราการเติบโตโดยเฉลี่ยประมาณร้อยละ 8-10 ในช่วง 3 ปีข้างหน้า

การลงทุนในครั้งนี้สอดคล้องกับกลยุทธ์ของ SCC ที่จะขยายการลงทุนของธุรกิจหลักในภูมิภาคอาเซียน โดยในปัจจุบัน SCG Paper ได้มีโรงงานผลิตกระดาษอุตสาหกรรม (ซึ่งเป็นวัตถุดิบในการผลิตกล่องกระดาษลูกฟูก) ที่ Ho Chi Mihn City ประเทศเวียดนาม เปิดดำเนินการในไตรมาส 2/52 กำลังการผลิต 220,000 ตันต่อปี

การลงทุนนี้จะทำให้ SCG Paper สามารถขยายฐานการตลาดลูกค้าบรรจุภัณฑ์ในภูมิภาค โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าบริษัทข้ามชาติ ซึ่งมีแนวโน้มของการทำ Global/Regional Sourcing มากขึ้น และถือเป็นกลุ่มลูกค้าที่สำคัญของ SCG Paper ในปัจจุบัน จากการเป็นผู้นำด้านบรรจุภัณฑ์ มีประสบการณ์ที่ยาวนานและมี Partner ที่เข้มแข็ง ทำให้มีความสามารถในการแข่งขันเพื่อรองรับกลุ่มลูกค้าที่หลากหลายซึ่งรวมถึงกลุ่มลูกค้าที่มีความต้องการใช้สินค้าที่มีมูลค่าสูงเพิ่มขึ้นด้วย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ