RATCH บวก 3.79% โบรกฯ แนะ“ซื้อสะสม"แม้ MSCI ถอดแต่แนวโน้มดีจาก"หงสา"

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 1, 2009 10:09 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ราคาหุ้น RATCH เช้านี้ บวก 3.79% มาที่ 34.25 บาท เพิ่มขึ้น 1.25 บาท เมื่อเวลา 10.04 น.

โบรกฯ แนะ“ซื้อสะสม"หุ้นบมจ. ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง (RATCH) แม้วานนี้ราคาปรับตัวลดลงค่อนข้างมากราว 10.2% สาเหตุหลักน่าจะมาจากแรงกดดันจากการถูกปรับออกจากการคำนวณดัชนี MSCI ตามที่ปรับปรุง ในช่วงต้นเดือนพ.ย. 52

การปรับตัวลงของราคาหุ้นจากการปรับพอร์ตของ MSCI ไม่ถือเป็นประเด็นปัจจัยพื้นฐานซึ่งระยะสั้นหุ้นอาจมีแรงกดดันบ้าง แต่ในเชิงปัจจัยพื้นฐานของหุ้นไม่ได้เปลี่ยนแปลงและมีแนวโน้มได้รับการปรับดีขึ้นหากมีการเซ็นสัญญาโครงการหงสาซึ่งคาดในช่วงปลายปี-ต้นปี

ทั้งนี้ จะเพิ่มมูลค่าเหมาะสมได้ประมาณ 5 บาท/หุ้น ซึ่งค่อนข้างมีนัยสำคัญ และอาจจะนำไปสู่การทบทวนปรับคำแนะนำจาก "ถือ" เป็น "ซื้อ" (จากราคาเหมาะสม 39.50 บาท เป็น 44.50 บาท)

ล่าสุด RATCH แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า บริษัท Hongsa Power Company Limited(HPC) และ บริษัท Phu Fai Mining Company Limited (PFMC) ซึ่งเป็นบริษัทร่วมทุนที่บริษัทฯ ถือหุ้นร้อยละ 40 และ 37.5 ตามลำดับและจัดตั้งขึ้นเพื่อดำเนินการโครงการฯ ได้ลงนามในสัญญาสัมปทานกับรัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เมื่อวันที่ 30 พ.ย.52 เพื่อรับสัมปทานในการผลิตไฟฟ้าของบริษัท HPC และเพื่อรับสัมปทานในการทำเหมืองถ่านหินลิกไนต์ของบริษัท PFMC

ทั้งนี้ สัญญาสัมปทานทั้งสองฉบับดังกล่าวมีระยะเวลา 25 ปีนับตั้งแต่วันที่เริ่มผลิตไฟฟ้าและถ่านหินเชิงพาณิชย์แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ