AOT นิ่ง แม้มีข่าวทีโอทีฟ้องค่าเสียหายปัจจัยลบกดดันช่วงสั้น

ข่าวหุ้น-การเงิน Tuesday December 1, 2009 10:23 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หุ้น AOT นิ่ง อยู่ที่ 37.25 บาท เมื่อเวลา 10.19 น.โดยเปิดตลาดที่ 37.00 บาท ขึ้นสูงสุดที่ 37.50 บาท และลงต่ำสุดที่ 37.00 บาท มูลค่าการซื้อขาย 6.47 ล้านบาท

บล.กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ประเมินหุ้น บมจ.ท่าอากาศยานไทย (AOT) ทางผู้รับเหมาตัดสินใจฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายคิดเป็นมูลค่า 7,070 ล้านบาท และ 568.77 ล้านเยน พร้อมดอกเบี้ย ซึ่งทาง AOT คาดว่าต้องต่อสู้กันในชั้นศาลกันต่อไปซึ่งคาดว่าจะใช้เวลานาน ดังนั้น AOT จะต้องมีจ่ายค่าก่อสร้างดังกล่าวแน่นอนเพียงแต่จะสามารถต่อรองให้จ่ายน้อยกว่าจำนวนที่ผู้รับเหมาได้ฟ้องร้องหรือไม่ ซึ่งเมื่อมีการจ่ายเงินก็จะมีการบันทึกเป็นสินทรัพย์ (กรรมสิทธิ์เป็นของกรมธนารักษ์) ซึ่งจะไม่กระทบกับผลการดำเนินงานของบริษัท แต่จะกระทบกับกระแสเงินสดของกิจการในรูปของการลงทุน

อย่างไรก็ตาม ยังมีมุมมองที่เป็นบวกต่อธุรกิจท่องเที่ยวในปีหน้า แต่ระยะสั้นหุ้นยังมีปัจจัยลบจากข่าวฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายจากผู้รับเหมา ราคาหุ้นปัจจุบันมีส่วนต่างจากราคาเหมาะสมที่ 43 บาท อยู่ 15% คงคำแนะนำ"ทยอยสะสม"

อนึ่ง AOT ได้รับหนังสือนำส่งคำเสนอข้อพิพาทจากสถาบันอนุญาโตตุลการ โดยกลุ่ม ITO จอยน์เวนเจอร์ (ร่วมทุนระหว่าง ITD กับบริษัท ทาเกนากะและโอบายาชิ จากประเทศญี่ปุ่น) ได้ยื่นเสนอข้อพิพาทตามสัญญาจ้าง ก่อสร้างอาคารสะพานเทียบเครื่องบินสนามบินสุวรรณภูมิ 2 คดีโดยขอให้ AOT ชดใช้จ่ายค่าเสียหายเป็นเงิน 7,070.69 ล้านบาทและ 568.77 ล้านเยนพร้อมดอกเบี้ย โดยเรื่องดังกล่าวเกิดจากการก่อสร้างส่วนขยายของสุวรรณภูมิโดยไม่มีสัญญารองรับ

บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) มองเรื่องดังกล่าวเป็นจิตวิทยาเชิงลบกดดันหุ้นในระยะสั้น เพราะมูลค่าความเสียหายดังกล่าวมีมูลค่าค่อนข้างสูง คิดเป็นประมาณ 5 บาท/หุ้น อย่างไรก็ดี ขั้นตอนการไกล่เกลี่ยของอนุญาโตตุลาการใช้เวลาค่อนข้างนาน เราจึงยังไม่คิดว่าเรื่องดังกล่าวจะมีผลกระทบในเชิงพื้นฐานต่อหุ้นเร็วๆ นี้ ยังคงแนะซื้อ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ